Phát hiện thánh bùa bí ẩn 1.000 năm tuổi dưới bãi đậu xe ở Israel

Các nhà khảo cổ học ở Israel đã khai quật một bùa đất sét cầu bình an cực kỳ hiếm ở dưới một bãi đậu xe tại thành phố Jerusalem.
Thánh bùa được làm bằng đất sét, có niên đại từ thế kỷ 9 hoặc 10. Trên bùa có một lời nguyện cầu bằng tiếng Ả Rập mà các chuyên gia nói có thể được dùng để bảo vệ chủ nhân tên là Kareem. “Kareem tin tưởng vào Thánh Allah” và “Chúa tể của thế giới là Thánh Allah”, bản dịch của Tiến sĩ Nitzan Amitai-Preiss thuộc Trường quốc tế Rothberg tại Đại học Hebrew giải thích dòng chữ trên lá bùa.

Hình ảnh Thánh bùa được phát hiện ở Jerusalem. (Ảnh: Getty).



Bùa đất sét này được tìm thấy giữa sàn thạch cao trong quá trình khai quật một căn phòng nhỏ tại Bãi đỗ xe Givati trong Công viên Quốc gia Jerusalem Walls. Tuy nhiên, các chuyên gia không chắc chắn rằng người ta cố ý chôn bùa dưới sàn nhà hay chỉ đơn giản là người đàn ông tên là Kareem, sống cách ngày nay cả ngàn năm đã vô tình đánh mất.

"Bởi vì bùa hộ mệnh này không có lỗ để luồn một sợi dây vào, chúng tôi có thể giả định rằng nó được đặt trong một mảnh đồ trang sức hoặc được đặt trong một số loại túi mang theo bên người", các nhà nghiên cứu cho biết.

Tiến sĩ Nitzan Amitai-Preiss, cho biết tem làm bằng đá bán quý có chữ khắc tương tự là vật rất phổ biến từ thời Abbasid, nhưng loại bùa đất sét này, đặc biệt rất nhỏ, là một hiện vật khảo cổ tương đối hiếm hoi.

Theo Giáo sư Yuval Gadot thuộc Đại học Tel Aviv và Tiến sĩ Yiftah Shalev của Cơ quan cổ vật Israel: “Kích cỡ của vật thể, hình dạng của nó, và văn bản trên đó chỉ ra rằng Thánh bùa này dường như được sử dụng như một bùa hộ mệnh, ban phước lành và bảo vệ cho chủ nhân”.

Người Abbasids, được cho là có nguồn gốc từ chú của nhà tiên tri Mohammed là Al-Abbas ibn Abd al-Muttalib (566–653 CE), là vị vua thứ 3 sau thời Mohammed, và cai trị từ Baghdad trên một đế chế rộng lớn, từ thế kỷ thứ 8 đến 13.

Ở đỉnh cao, đế chế của họ trải dài từ Bắc Phi ở phía Tây, bao phủ Vùng Đất Thánh và toàn bộ Vịnh Ả Rập, đến Armenia, Turkestan và Afghanistan. Tại Israel, họ cai trị từ cuối thế kỷ thứ 8 đến cuối thế kỷ thứ 10.
Theo ĐSPL

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Đang cập nhật dữ liệu !