Phát hiện nhiều vi-rút chưa từng biết đến trong sông băng 15.000 năm

Các nhà khoa học phát hiện ít nhất 28 loại vi-rút trong băng 15.000 năm tuổi từ sông băng Tây Tạng.

{keywords}
Ảnh minh họa

Các nhà khoa học ở Tây Tạng đã phát hiện ra 33 loại, 28 trong số đó 'không giống bất kỳ loại vi-rút nào đã được liệt kê cho đến nay' trong sông băng hình thành cách đây 15.000 năm.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Bang Ohio đã phân tích hai lõi băng từ chỏm băng Guliya, Kunlun Shan phía tây xa xôi trên Cao nguyên Thanh Hải, Tây Tạng, nằm ở độ cao khoảng 6,7 km so với mực nước biển.

Bằng cách sử dụng phương pháp mới để phân tích vi khuẩn và vi-rút trong các mẫu nước đá mà không làm ô nhiễm chúng, các nhà nghiên cứu kết luận rằng vi-rút sống trong đất hoặc cây trồng.

Theo nhóm nghiên cứu, phát hiện này giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về cách vi-rút đã phát triển qua nhiều thế kỷ.

Nhà vi sinh vật học Zhi-Ping Zhong, Đại học bang Ohio đứng đầu nghiên cứu cho biết: "Những sông băng được hình thành dần dần qua nhiều năm, cùng với bụi và khí, rất nhiều vi-rút cũng được tích tụ trong lớp băng đó. Trước đến nay, các sông băng ở miền tây Trung Quốc chưa được nghiên cứu kỹ. Mục tiêu của chúng tôi là sử dụng thông tin này để hiểu thêm về môi trường trong quá khứ. Và vi-rút là một phần trong môi trường đó".

Khi băng tích tụ từ năm này qua năm khác, nó lưu giữ lại vật chất từ ​​môi trường xung quanh. Sông băng cho phép các nhà khoa học tìm hiểu thêm về thành phần khí quyển, khí hậu và hệ vi sinh vật trong quá khứ.

{keywords}

Phân tích của nhóm tiết lộ mã di truyền của 33 loại vi-rút từ băng có niên đại cách đây khoảng 15.000 năm. Bốn trong số đó đã được khoa học biết đến, nhưng ít nhất 28 trong số đó là hoàn toàn mới.

Nhà vi sinh vật học Matthew Sullivan, Đại học Bang Ohio, giải thích: "Đây là những loại vi-rút có thể phát triển mạnh trong môi trường khắc nghiệt".

Dựa trên môi trường và so sánh với các loại vi-rút đã biết, nhóm nghiên cứu tin rằng các loại vi-rút mới có thể đến từ đất hoặc cây trồng, thực vật, chứ không phải của động vật hay con người.

Nhà khoa học Lonnie Thompson, Đại học bang Ohio, cho biết: "Con người biết rất ít về vi-rút và vi khuẩn trong những môi trường khắc nghiệt kiểu như này. Tài liệu nghiên cứu mới là vô cùng quan trọng. Có thể giúp chúng ta hiểu cách vi khuẩn và vi-rút ứng phó với biến đổi khí hậu như nào nào. Điều gì sẽ xảy ra trên Trái Đất khi chuyển từ kỷ băng hà sang thời kỳ ấm áp hơn như hiện tại".

Cô gái giải cứu gấu khổng lồ rồi tự nhận chăm sóc thành thú cưng

Cô gái giải cứu gấu khổng lồ rồi tự nhận chăm sóc thành thú cưng

Cô gái Nga nhận nuôi thú cưng là một con gấu đen khổng lồ, cặp đôi cùng đi câu cá vô cùng thân thiết.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !