Phát hiện mây chứa đá quý trên hành tinh ngoài hệ mặt trời

HAT-P-7b, hành tinh khí cách Trái đất 1.048 năm ánh sáng có những đám mây chứa đầy nguyên liệu thô để tạo đá ruby và sapphire.
Phát hiện mây chứa đá quý trên hành tinh ngoài hệ mặt trời - ảnh 1

Theo tờ Mirror, những đám mây rực rỡ trên hành tinh HAT-P-7b do khoáng vật corundum tạo nên. Ruby và sapphire do đá corundum màu đỏ và màu xanh hình thành.

Theo tờ sci-news, HAT-P-7b có kích thước lớn gấp 16 lần Trái đất, mất hai ngày để quay quanh ngôi sao mẹ lớn gấp đôi Mặt Trời. HAT-P-7b do một nhóm các nhà thiên văn Nhật Bản phát hiện vào năm 2008.

Tiến sĩ David Armstrong, nhà vật lý thiên văn ở Đại học Warwick, Anh, người đứng đầu nhóm nghiên cứu về môi trường thời tiết trên hành tinh này. Ông cho biết hành tinh này không phù hợp để định cư do môi trường thời tiết khắc nghiệt và nhiệt độ quá cao.

Khí quyển hành tinh có nhiệt độ lên tới gần 2.600 độ C, một mặt luôn hướng về ngôi sao mẹ nên nóng hơn nhiều so với nửa còn lại.

Các nhà khoa học sử dụng kính thiên văn không gian Keple của Cơ quan hàng không vũ trụ NASA để theo dõi các biến đổi về cường độ ánh sáng của HAT-P-7b.

Họ nhận thấy rằng độ sáng HAT-P-7b thay đổi theo tốc độ gió. Gió ở đây rất mạnh, nhưng luồng gió mạnh từ xích đạo thường đẩy những khoảng mây lớn ngang qua hành tinh che phủ một phần ánh sáng từ ngôi sao mẹ.

Những cơn gió mạnh liên tục biến động trên hành tinh HAT-P-7b có thể dẫn đến bão xoáy dữ dội.