Phát hiện loại vi khuẩn giúp phân hủy rác thải bằng nhựa

Các nhà khoa học Nhật Bản vừa phát hiện một loài vi khuẩn có thể phân hủy các loại chai nhựa dùng một lần.
Phát hiện loại vi khuẩn giúp phân hủy rác thải bằng nhựa - ảnh 1

Loại vi khuẩn này được tìm thấy trong hầu hết các chai nước dùng một lần. (Nguồn: Los Angeles Times)

Phát hiện vừa được công bố trên tạp chí Khoa học (Mỹ) này có thể mở ra một phương pháp mới để xử lý hơn 50 triệu tấn nhựa được sử dụng để sản xuất chai đựng nước trên toàn cầu mỗi năm.

Loại nhựa dùng làm chai nước được gọi là polyethylene terephalate (PET). Nó cũng được sử dụng trong sản xuất quần áo làm từ polyester, khay đựng thực phẩm đông lạnh và bao gói. Ưu điểm của PET là có trọng lượng nhẹ, không màu và bền chắc. Tuy nhiên, nó cũng nổi tiếng là "cứng đầu" đối với các vi khuẩn phân hủy.

Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Kyoto và Đại học Keio (Nhật Bản) đã thu thập 250 mẫu PET từ các bãi rác thải rồi tiến hành sàng lọc các vi khuẩn sống trên các mẫu để xem có loài nào trong số chúng có thể phân hủy được PET.

Cuối cùng họ đã phát hiện ra một loại vi khuẩn mà enzyme của nó có thể phá vỡ cấu trúc các hạt nhựa của PET. Họ đặt tên là Ideonella sakaiensis.

Cụ thể là sau khi bám vào bề mặt nhựa, vi khuẩn này tiết ra một loại enzyme để tạo ra một chất hóa học trung gian. Chất này sau đó sẽ được tế bào của vi khuẩn hấp thu lại, nơi các enzyme khác phá vỡ PET một lần nữa để cung cấp cho vi khuẩn lượng carbon và năng lượng để phát triển.

Các nhà nghiên cứu cho biết, một cộng đồng vi khuẩn Ideonella sakaiensis hoạt động theo cách này có thể phân hủy một màng mỏng PET trong 6 tuần, nếu nhiệt độ ổn định.

Nhà nghiên cứu Tracy Mincer chuyên vấn đề rác thải nhựa trong lòng đại dương thuộc Viện Đại dương học Woods Hole ở Massachusetts (Mỹ) cho biết, thí nghiệm cho thấy những sinh vật này đã phân hủy nhựa khá tốt.

Tuy nhiên, ông cho rằng còn khá sớm để biết liệu loại vi khuẩn này có giúp phân hủy được rác nhựa dưới lòng các đại dương hay không.

Theo Trung Hiếu/ TGVN

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Sở hữu con trâu có cặp sừng kỳ lạ, lão nông Long An 20 năm ‘hái ra tiền’

Sau khi mua con trâu có cặp sừng kỳ lạ, ai cũng chê vì sợ xui xẻo, 20 năm qua, gần như không phải bỏ công chăm sóc, ông Trung vẫn “hái ra tiền”.

Người phụ nữ nhận hóa đơn 1,5 tỷ đồng sau khi khoe ảnh bữa ăn lên mạng

Sau khi khoe ảnh bữa ăn lên mạng, người phụ nữ sốc khi nhận về hóa đơn hơn 1,5 tỷ đồng. Phía nhà hàng cũng hết sức kinh ngạc.

'Thủ phạm' bí ẩn khiến ao nước ở Hawaii chuyển sang màu hồng

Ao nước ở Hawaii bất ngờ chuyển sang màu hồng. Rất nhiều du khách bắt đầu tụ tập quanh khu vực để ngắm nhìn màu sắc hiếm thấy này.

30 hành khách 'ngã ngửa' khi bị hãng hàng không bỏ rơi tại sân bay

PHÁP - Một chuyến bay của hãng hàng không SunExpress đã thản nhiên cất cánh mà bỏ quên 30 hành khách đang ngồi chờ ở sân bay.