Phát hiện loài họa mi bay không ngừng nghỉ qua Đại Tây Dương

Theo nghiên cứu của các Nhà KH Mỹ và Canada đăng trên tạp chí "Biology Letters" (Anh) ngày 31-1, họ đã phát hiện một loài chim họa mi có thể thực hiện "hành trình phi thường" qua Bắc Đại Tây Dương.
Phát hiện loài họa mi bay không ngừng nghỉ qua Đại Tây Dương - ảnh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: rollingharbour.com)

Loài chim họa mi siêu nhỏ có tên khoa học Setophaga striata nói trên thuộc bộ chim sẻ.

Với trọng lượng khoảng 12 gram, mỗi mùa thu đến, loài chim cổ trắng mào đen này thường di cư từ vùng New England tới Nam Mỹ.

Bằng cách phân tích tín hiệu thu được từ thiết bị nhỏ xíu ghi lại hành trình bay gắn vào khoảng 40 chú chim họa mi, các nhà khoa học nhận thấy "bằng chứng không thể chối cãi" rằng chúng đã thực hiện một mạch hành trình bay dài khoảng 2.270 km đến 2.770 km mà không ngừng nghỉ.

Đây cũng chính bằng khoảng cách từ bang Vermont của Mỹ và tỉnh Nova Scotia của Canada tới Puerto Rico, Cuba và quần đảo Greater Antilles, nơi loài chim nhỏ này đã đậu để nghỉ trước khi tiếp tục hành trình tới miền Bắc Venezuela và Colombia vào mùa Hè.

Phát hiện trên đã giúp giải đáp thắc mắc trong suốt 50 năm qua về việc liệu loài chim họa mi có thể bay liên tục qua đại dương hay phải hạ cánh trên đất liền trước khi tiếp tục "chuyến bay" đường dài.

Các nhà khoa học cho rằng mặc dù chim hải âu, các loài chim nhỏ sống tại vùng cát ướt ven sông và loài mòng biển vốn được biết đến với khả năng bay các chặng siêu dài nhờ đôi cánh dài rộng, nhưng chúng vẫn có thể đậu trên mặt nước khi mệt hoặc khi gió to.

Vì vậy, đối với loài họa mi rừng xanh có kích thước không to hơn một trái bóng tennis, không thể đậu trên mặt biển, thì việc bay một chặng dài như trên quả là "kỳ tích."

Bên cạnh việc khẳng định đây là một trong số những chặng bay qua biển dài nhất từng ghi nhận được đối với loài họa mi, các nhà khoa học còn tin rằng đây cũng là một trong số những chặng di cư "phi thường nhất" của loài chim trên khắp hành tinh này./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.