Phát hiện ‘hành tinh zombie’ thoắt ẩn, thoắt hiện

Được phát hiện năm 2008, “hành tinh zombie” Fomalhaut b bất ngờ tan biến trong đám mây bụi khổng lồ, trước khi tái xuất trở lại trong lần quan sát 4 năm sau của kính thiên văn Hubble.

Fomalhaut b được phát hiện trong vành đai bụi gần một ngôi sao hình mắt mang tên Fomalhaut. Các nhà thiên văn học cho biết, vành đai bụi này có xu hướng mở rộng ra không gian ở khoảng cách 14 – 20 tỷ dặm từ ngôi sao. Các nhà thiên văn học dự đoán, quỹ đạo quay của Fomalhaut b cũng mang hình elip, và phạm vi di chuyển của nó vượt ra ngoài đĩa bụi xung quanh Fomalhaut.

Phát hiện ‘hành tinh zombie’ thoắt ẩn, thoắt hiện - ảnh 1
Ngôi sao hình mắt Fomalhaut và "hành tinh zombie" Fomalhaut b.

Điểm gần nhất trên quỹ đạo của Fomalhaut b cách Fomalhaut 4,6 tỷ dặm trong khi điểm cực viễn lên tới 27 tỷ dặm. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định chính xác lực đẩy hoặc hút nào khiến Fomalhaut b bay xa hành tinh mẹ, vượt cả ra ngoài phạm vi của đĩa bụi di chuyển xung quanh ngôi sao hình mắt Fomalhaut.

Ngoài đường cắt do quỹ đạo của Fomalhaut b tạo lên khi bay xuyên qua đĩa bụi của hành tinh mẹ, các nhà khoa học còn phát hiện ra thêm một đường cắt thứ 2 trên đám thiên thể quay xung quanh Fomalhaut. Nhiều khả năng, chúng được tạo ra do sự di chuyển của một “hành tinh zombie” thứ 2 chưa được phát hiện.

Sự xuất hiện bất ngờ của Fomalhaut b trong lần quan sát mới nhất của kính thiên văn vũ trụ Hubble khiến không ít chuyên gia cảm thấy kinh ngạc. Ngoài lần hiện diện năm 2012 vừa qua, Fomalhaut b cũng từng xuất hiện trong năm 2008 và đột nhiên biến mất.

Trên thực tế, ngôi sao hình mắt Fomalhaut được các nhà khoa học quan sát đặc biệt bởi nó là cái nhìn tương tự với hệ mặt trời của chúng ta 4 tỷ năm trước đây. Vào thời điểm đó, tồn tại những biến động rất lớn về thứ tự và quy mô các hành tinh trong thái dương hệ, quyết định sự tồn vong của những khối vật chất khổng lồ bị lực hút của mặt trời giữ lại.

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, đây cũng là thời điểm xảy ra vụ va chạm giữa mặt trăng và trái đất trong hành trình khai sinh hệ mặt trời. Các nhà khoa học sẽ tiếp tục theo dõi Fomalhaut b nhằm tìm hiểu những hiện tượng xảy ra đối với một hành tinh khi nó lao vào đĩa bụi khổng lồ bay xung quanh một ngôi sao, giống với vành đai Kuiper nằm ở rìa Thái dương hệ của chúng ta.

Hồng Duy

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.