Phát hiện hàng nghìn vụ vi phạm về chất thải nguy hại

Ngày 7/8, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49), Đại tá Nguyễn Sỹ cho biết, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường trong lĩnh vực an toàn thực phẩm đang có chiều hướng gia tăng.
Phát hiện hàng nghìn vụ vi phạm về chất thải nguy hại - ảnh 1
Hơn 1.500 lít dầu thải vừa được Công an quận Long Biên phát hiện bắt giữ. (Ảnh. Xuân Hải).


Theo Đại tá Sỹ, từ năm 2010 đến nay, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường trên toàn quốc đã phát hiện hơn 1.300 vụ vi phạm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và quản lý chất thải nguy hại.

Trong đó, cơ quan điều tra khởi tố 2 vụ, 2 đối tượng, xử lý hành chính gần 800 vụ việc, hơn 800 tổ chức và cá nhân, với tổng số tiền hơn 30 tỷ đồng.

Theo C49, một số đối tượng lợi dụng kinh doanh các mặt hàng như: máy móc, thiết bị cũ, lạc hậu; rác thải chứa chất thải nguy hại…dưới hình thức làm nguyên liệu sản xuất.

Tình trạng này diễn ra phổ biến những năm gần đây, vì đây là mặt hàng kinh doanh có lợi nhuận cao, nên các đối tượng tìm mọi cách để nhập vào nước ta, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả thì nước ta có nguy cơ trở thành bãi rác công nghiệp của các nước phát triển.

Thủ đoạn phổ biến nhất của các đối tượng này là khai báo hàng tạm nhập tái xuất để tuồn hàng vào nội địa. Một số doanh nghiệp lợi dụng cơ chế kiểm hóa xác suất, thậm chí móc nối với một số nhân viên giám định để có kết luận hàng hóa đạt tiêu chuẩn về môi trường, câu kết với nhân viên hải quan để lấy mẫu trong các lô hàng đảm bảo yêu cầu chất lượng đã được chuẩn bị sẵn, để thông quan; hoặc lập tờ hàng hóa không đúng với hàng hóa thực tế; khai là hàng phế liệu nhập khẩu nằm trong danh mục hàng hóa được phép nhập khẩu để làm nguyên liệu sản xuất, nhưng thực tế lại là rác thải công nghiệp có chứa tạp chất, chất thải nguy hại….

Bên cạnh đó, công tác quản lý, xử lý chất thải nguy hại hiện chưa được chú trọng đúng mức. Lượng phát thải chất thải rắn công nghiệp và chất thải nguy hại không ngừng tăng lên trong khi hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại chưa đáp ứng được yêu cầu. Năng lực xử lý của các doanh nghiệp được cấp phép chỉ có thể xử lý được từ 60-70% lượng chất thải nguy hại, giải quyết được một phần số lượng chất thải nguy hại phát sinh, số còn lại bị mua bán, xử lý, chôn lấp, đổ thải trái quy định.

Nhiều doanh nghiệp, cá nhân cố tình không xử lý chất thải nguy hại mà thiêu đốt, chôn lấp, lẫn lộn với chất thải thông thường. Tình trạng này diễn ra phổ biến làm ảnh hưởng môi trường, sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng. 

Xuân Hải

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !