Phát hiện hai hành tinh hứa hẹn có sự sống cách 11 năm ánh sáng

Hai ngoại hành tinh được các nhà khoa học tìm thấy gần ngôi sao lùn đỏ Gliese 887 có thể có điều kiện thuận lợi cho sự sống bên ngoài hệ mặt trời.

Hai ngoại hành tinh tìm thấy gần ngôi sao lùn đỏ Gliese 887 có thể có điều kiện thuận lợi cho sự sống bên ngoài hệ mặt trời.

Một nhóm các nhà thiên văn học người Đức đã phát hiện ra hai siêu Trái Đất gần ngôi sao lùn đỏ Gliese 887 và chỉ cách Trái đất 11 năm ánh sáng .

Siêu Trái Đất là những hành tinh có khối lượng lớn hơn Trái Đất nhưng nhỏ hơn hành tinh khổng lồ băng Uranus và Hải Vương tinh.

Hai ngoại hành tinh mới được phát hiện nằm ngoài Hệ mặt trời mà các nhà khoa học đặt tên lần lượt là Gliese 887b và Gliese 887c.

Kết quả là một phần trong chiến dịch Red Dots mà nhà thiên văn học Sandra Saffers, thuộc Đại học Gottinghen thực hiện cùng cộng sự. Phát hiện quan trọng được công bố trên tạp chí Science uy tín.

Nhà thiên văn học Sandra Saffers chia sẻ: "Hai hành tinh mới phát hiện sẽ cung cấp nhiều khả năng điều kiện tốt cho các nghiên cứu chi tiết trong tương lai bao gồm cả việc tìm kiếm sự sống bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta".

Gliese 887b và Gliese 887c nằm gần khu vực sinh sống của ngôi sao, tại đó có thể tồn tại nước lỏng. Các phép đo tại Gliese 887c cho thấy nhiệt độ bề mặt rời vào khoảng 70 độ C.

Sử dụng kỹ thuật 'Doppler lắc', người ta phát hiện hai ngoại hành tinh Gliese 887b và Gliese 887c có quỹ đạo lần lượt là 9,3 và 21,8 ngày, nhanh hơn cả quỹ đạo 88 ngày hình elip của sao Thuỷ.

Trước đó, nhóm nghiên cứu sử dụng hệ thống HARPS với độ chính xác cao của Đài thiên văn European Southern tại Chile để phát hiện hai ngoại hành tinh và dữ liệu lưu trữ gần 20 năm về Gliese 887.

Hai ngoại hành tinh quay xung quanh ngôi sao lùn đỏ có khối lượng kích thước nhỏ hơn và ánh sáng mờ hơn Mặt Trời. Chúng phát ra áng sáng đỏ nóng mạnh mẽ nhưng không phát huỷ bầu khí quyển hành tinh xung quanh. Các hệ thống sao lùn đỏ chiếm khoảng 70% dân số trong Dải Ngân Hà.

Nhóm nghiên cứu cũng khẳng định các hành tinh mới có thể sở hữu bầu khí quyển dày hơn Trái Đất và khả năng có sự sống cao. Nghiên cứu từ Kính viễn vọng không gian James  Webb trong tương lại có thể cung cấp thêm thông tin về việc Gilese 887 có hay không bầu khí quyển.

Đây là hành tinh thứ ba có thể phù hợp với sự sống. Theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA, hiện có hơn 4.000 ngoại hành tinh đã đươc phát hiện. Kể từ khi các ngoại hành tinh đầu tiên được phát hiện vào đầu những năm 1990, số lượng ngoại hành tinh gia tăng đáng kế.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.