Phát hiện 8 hành tinh giống với Trái Đất

Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện thêm 8 hành tinh nữa có khả năng phát triển sự sống như ở Trái Đất, trong đó nổi bật nhất là hành tinh Kepler-442b và Kepler-438b.

Tuy nhiên, do khoảng cách khá xa của các hành tinh này với Trái Đất, phải sau một thời gian các nhà khoa học mới có thể kết luận chắc chắn về những phát hiện này.

Các hành tinh này đã được phát hiện bởi Kính thiên văn Không gian Kepler, qua đó nâng tổng số hành tinh có thể phát triển sự sống đã phát hiện lên đến con số hơn 1.000.

Phát hiện 8 hành tinh giống với Trái Đất - ảnh 1

Một hành tinh giống Trái đất quay quanh một ngôi sao đang trong thời kỳ chết dần.

Theo các nhà thiên văn học ở Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard – Smithsonian (CfA), các hành tinh này đã đáp ứng một số điều kiện nhất định. Chúng không quá gần hay quá xa mặt trời nên chúng sẽ có nước thay vì băng đá hay hơi nước. Kích cỡ của chúng vừa phải và có đủ ánh sáng mặt trời. Quan trọng hơn, bề mặt các hành tinh khá lý tưởng để phát triển sự sống.

“Phần lớn các hành tinh này có thể có cấu tạo đá giống như Trái Đất”, ông Guillermo Torres, tác giả của phát hiện trả lời trong một thông cáo của CfA.

“Chúng tôi không biết chắc chắn liệu những hành tinh mà chúng tôi có có thể sống được hay không”, ông David Kipping, đồng tác giả phát hiện của CfA nói thêm. “Tất cả những gì chúng tôi có thể nói, đó là tất cả đều là những lựa chọn đáng tiềm năng”.

Theo các nhà thiên văn học, hành tinh Kepler-438b và Kepler-442b là hai hành tinh giống với Trái Đất nhất trong tất cả các hành tinh đã tìm được cho đến nay.

Theo bà Christine Pulliam của CfA, ngay cả khi có thể xác nhận được, “cần nhiều thế hệ kính thiên văn nữa” mới có thể thấy được, chưa nói đến việc thăm dò các hành tinh. 

Cũng theo CfA, Kepler – 438b cách Trái Đất những 470 năm ánh sáng, còn Kepler 442b có khoảng cách 1.100 năm ánh sáng. “Khoảng cách đó vẫn còn quá xa”, bà Pulliam nói. “Chúng ta phải đến được Sao Hỏa trước đã”.

Dù vậy, việc phát hiện ra những hành tinh này là một bước đi không nhỏ trong việc tìm ra được “Trái Đất” thứ hai.

Trong một hội thảo được tổ chức tại văn phòng NASA ở Washington (Mỹ), các nhà thiên văn học cho biết họ đã “đến rất gần trong công nghệ và khoa học để tìm ra Trái Đất tiếp theo”.

Một phần là bởi sự có mặt của kính thiên văn Kepler. Là thiết bị chuyên tìm kiếm hành tinh, được phóng lên vào năm 2009, nó có thể tìm những hành tinh bằng cách phát hiện những khoảng tối của một ngôi sao khi một hành tinh đi ngang qua trước ngôi sao đó.

Bà Pulliam nói rằng, đội ngũ các nhà khoa học đã theo dõi các dữ liệu từ hơn 160.000 ngôi sao, qua đó đã giúp họ tìm được 8 hành tinh mới.

Phát hiện 8 hành tinh giống với Trái Đất - ảnh 2

8 hành tinh mới vừa được phát hiện. Trong số này, hai hành tinh Kepler-438b và Kepler-442b được cho là giống với Trái Đất nhất.

Hai hành tinh giống Trái Đất nhất là Kepler-438b và Kepler-442b, đều quay quanh quỹ đạo của những ngôi sao đỏ, có nhiệt độ thấp hơn và nhỏ hơn Mặt trời của Trái Đất.

Đường kính của Kepler-438b lớn hơn Trái Đất 12% và có 70% khả năng có cấu tạo đá, khiến cho bề mặt của nó khá giống Trái Đất.

Trong khi đó, Kepler-442b có kích cỡ lớn hơn Trái Đất 1/3 lần với 60% khả năng có bề mặt đá. Các nhà khoa học đánh giá hành tinh này có 97% nằm trong vùng có thể phát triển sự sống, nhưng nhấn mạnh rằng con số này vẫn chưa chắc chắn.

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Anh Tuấn (lược dịch)

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !