Lo ngại 'ăn trái cây bị xử phạt nồng độ cồn', hiểu thế nào cho đúng?

Từ khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực, nhiều người lo ngại vấn đề khi ăn hoa quả, trái cây người điều khiển phương tiện cũng có thể bị xử phạt do vượt mức nồng độ cồn. Điều này có đúng trong thực tế?

Từ ngày 1/1/2020, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia cùng với Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định mức xử phạt đối với tài xế điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt mức bắt đầu có hiệu lực. Nhiều người băn khoăn việc có thể bị cảnh sát giao thông xử phạt khi kết quả kiểm tra khí thở có nồng độ cồn do ăn trái cây hay các thực phẩm được nấu cùng bia, rượu; bởi chỉ cần phát hiện có cồn trong khí thở hoặc máu, người dân có thể bị xử phạt thay vì quy định nồng độ cồn tối thiểu 0,25 mg/l như trước đây.

Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều người chia sẻ việc họ thường hay sử dụng bia, rượu vang khi làm bánh ngọt hoặc một số món om, hầm...và mời bạn bè đến nhà ăn, không lẽ người ta ăn món mình nấu xong ra đường bị xử phạt thì khổ thân quá. Bên cạnh đó, thông tin một số loại trái cây chứa đường dễ lên men như nho, sầu riêng...có thể để lại cồn trong hơi thở cũng khiến nhiều người lo lắng.

Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Trao đổi với PV Infonet về vấn đề này, luật sư Hoàng Tùng (Trưởng VPLS Trung Hòa – Đoàn Luật sự TP Hà Nội) cho biết: “Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia cùng với Nghị định số 100/2019/NĐ-CP đã có hiệu lực được 1 tuần. Thông tin các lái xe sử dụng rượu, bia có thể bị tước bằng lại 2 năm và bị xử phạt lên đến 40 triệu đồng đã xuất hiện khá nhiều trên báo chí và mạng xã hội.

Có thể thấy, những năm gần đây, tỉ lệ các vụ tai nạn từ việc lái xe uống rượu tăng rất cao, việc luật được áp dụng sẽ giảm đáng kể các tai nạn, đảm bảo an ninh trật tự xã hội và sức khỏe của con người.

Tuy nhiên, nhiều quy định trong luật, nghị định vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập và chưa phù hợp với thực tế. Trong đó có quy định về nồng độ cồn”.

Luật sư Hoàng Tùng trao đổi với PV Infonet về việc xử phạt nồng độ cồn với người tham gia giao thông.

Luật sư Hoàng Tùng phân tích: “Theo quy định thì nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở của người điều khiển phương tiện giao thông chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25mg/1 lít khí thở thì bị xử phạt.

Một đại diện của Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội cho biết: “Từ khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực, nhiều lái xe viện cớ ăn hoa quả, uống lon nước ngọt... cũng có nồng độ cồn. Về vấn đề này, CSGT đã có thiết bị máy móc đầy đủ chứng minh có hay không có nồng độ cồn. Cảnh sát giao thông chỉ thực hiện đúng quy định của luật pháp”.

Ngoài ra, vị đại diện cũng khẳng định: “Từ trước đến giờ, chưa có trường hợp nào ăn hoa quả trước khi điều khiển phương tiện phát sinh nồng độ cồn mà bị phạt. Chỉ có những người viện cớ, chống đối người thi hành công vụ... mới đưa ra lý do như vậy.

Theo quy định mới, không chỉ riêng vi phạm về nồng độ cồn, các hình thức vi phạm của người tham gia giao đều tăng nặng. Cụ thể như hành vi không đội mũ bảo hiểm trước đây bị phạt 150 nghìn đồng thì đến lúc này bị phạt 250 nghìn đồng. Do vậy, người tham gia giao thông cần tìm hiểu quy định của pháp luật và thực hành nghiêm chỉnh để đảm bảo an toàn cho mình và cho cả những người khác, tránh việc vi phạm không đáng có cho chính bản thân mình".

Đối với người đi xe đạp và xe đạp điện mức phạt từ 80.000 đến 100.000 đồng; đối với người đi xe máy mức phạt từ 2 triệu đến 3 triệu đồng; và đối với ô tô mức phạt cao nhất lên tới 6 triệu đến 8 triệu đồng.

Tuy nhiên, trên thực tế, ngoài rượu bia thì một số loại trái cây cũng khiến nồng độ cồn trong hơi thở vượt mức so với bình thường như vải, sầu riêng, nho, xoài, dứa,….

Như vậy, việc người điều khiển phương tiện giao thông ăn hoa quả, trái cây cũng có thể bị xử phạt do vượt mức nồng độ cồn liệu có hợp lý không?

Việc quy định xử phạt người điều khiển phương tiện cá nhân có nồng độ cồn trong hơi thở do ăn trái cây sẽ dẫn đến bất cập trong việc xử phạt.

Do vậy, khi tham gia giao thông, các lái xe nên hạn chế ăn các loại hoa quả này, hoặc sau khi ăn xong nên súc miệng kĩ, ngồi nghỉ một thời gian để lượng cồn bay hết trước khi lưu thông trên đường".

Bên cạnh đó, luật sư Hoàng Tùng cũng gửi lời khuyên tới  những người lái xe: Cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định giao thông để không vi phạm và tránh bị xử phạt không mong muốn.

Sông Yên

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !