"Phân làn đường giống như trò đùa"

“Tôi rất trân trọng nỗ lực và sự quyết tâm của họ, nhưng đáng tiếc việc chọn vị trí và phương pháp phân làn chưa chuẩn, nên hiệu quả không được như mong muốn”.

"Phân làn đường giống như trò đùa"

Đó là khẳng định của TS Khuất Việt Hùng - Trưởng bộ môn Quy hoạch (ĐH Giao thông Vận tải) khi trao đổi với PV báo điện tử Infonet.

24 tỷ đồng phân làn: Vẫn vô tư lấn đường

-Ông đánh giá thế nào về những kết quả đạt được sau hai tháng triển khai phân làn?

Kế hoạch phân làn ở Hà Nội mới chỉ trong giai đoạn bắt đầu. Tôi rất trân trọng nỗ lực, sự quyết tâm của Sở GTVT Hà Nội. Dù phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, nhưng “anh em” vẫn hết sức cố gắng, đó là điều rất đáng khen ngợi.

`Phân làn đường giống như trò đùa`

TS. Khuất Việt Hùng. Ảnh VB

Nhưng công bằng mà nói, việc phân làn chưa thực sự hiệu quả. Có thể nói, cách tiếp cận ở đây không “đúng bài”. Cụ thể là việc chọn vị trí phân làn cũng như phương pháp phân làn của Sở GTVT Hà Nội chưa được chuẩn, dẫn đến không đạt kết quả như mong muốn.

-Vị trí và phương pháp phân làn bị “lạc đề” ở chỗ nào, thưa ông?

Về phương pháp phân làn, chẳng ai lại tách theo kiểu một bên chỉ dành cho ô tô, bên kia lại chỉ dành cho xe máy. Mặt khác việc đi sai làn lại không có cơ chế phạt, dẫn đến không hiệu quả. Từ đó việc phân làn đang giống như một trò đùa.

Chúng ta đều biết, Hà Nội chủ yếu là đường phố hẹp. Hai bên đường lại xây dựng toàn nhà liền kề, nên việc phân tách làn làm đôi là điều tối kỵ trong vấn đề quản lý giao thông.

Đặc biệt, ở các khu vực trung tâm có mật độ giao thông rất lớn, việc sử dụng đất dọc hai bên đường cũng được đẩy lên mức tối đa. Nếu như phân tách làn theo từng loại phương tiện sẽ làm giảm khả năng tiếp cận giao thông, từ đó ảnh hưởng đến giá trị kinh tế, văn hóa khi sử dụng đất hai ven đường.

Nói về vị trí, tôi cho rằng việc phân tách làn ở những con đường dẫn vào bờ hồ như Phố Huế, Hàng Bài, Bà Triệu là sai hoàn toàn. Trong khu vực nội thành, đặc biệt tại các khu trung tâm, tuyến đường dẫn vào hồ, người ta thường đi với tốc độ vừa phải, chẳng ai phóng nhanh vượt ẩu làm gì, trừ mấy cô cậu đua xe.

Ở những tuyến đường này chỉ cần làm sao cho các phương tiện đi chậm lại, sử dụng đất ở mặt đường thân thiện hơn. Khi đó người dân kinh doanh hai bên đường sẽ có nhiều khách hơn, đồng thời người dân ở đó cũng có thể về được nhà dễ dàng hơn.

`Phân làn đường giống như trò đùa`

Đường phân làn nhưng không đạt hiệu quả. Ảnh LD

-Vậy những tuyến đường nào cần được phân làn ngay lúc này?

Những tuyến đường cao tốc như đại lộ Thăng Long, Quốc lộ 1A Cầu Giẽ - Ninh Bình thì phải được phân làn luôn.

Trên thế giới nước nào cũng triển khai phân làn và nước nào cũng đạt được kết quả. Đối với những tuyến quốc lộ, đường cao tốc, nếu các phương tiện đi chung một làn sẽ gây nguy hiểm, vì thế người ta thường ưu tiên phân làn trước tiên.

Trên những tuyến đường cao tốc, chỉ cần một xe đi chậm, hoặc tai nạn đột ngột xảy ra sẽ gây xung đột giao thông, rất nguy hiểm. Do đó việc tách làn theo phương tiện là nhiệm vụ bắt buộc.

-Ngoài việc chọn các tuyến đường, theo ông giải pháp phân làn hiệu quả là gì?

Chúng ta phải phân làn cho đàng hoàng, chỗ nào cần phân làn thì phải làm cho đầy đủ. Đường phố Hà Nội bây giờ có mấy đường phân làn đúng nghĩa đâu. Hầu như các con đường ở Hà Nội đang phân làn theo kiểu kẻ một vạch vôi ở giữa đường, đó không phải là phân làn mà là vẽ vạch ở trên đường.

Theo tiêu chuẩn thiết kế, tùy theo vận tốc, phân làn đường phải đạt từ 2,75 – 3,75 m, chứ chẳng ai phân làn 5,5 mét như của ta hiện nay.

Ngoài ra chỗ nào cần cho người đi bộ qua đường thì phải làm, chỗ nào cần có biển báo giảm tốc thì phải cắm… Đó mới là việc làm hiệu quả và cần phải triển khai, đừng làm cho mọi việc trở nên nghiêm trọng.

`Phân làn đường giống như trò đùa`
Cần thiết kế những tuyến đường thông minh để người dân cảm thấy thích đi vào đường dành cho mình. Ảnh LD

Hà Nội chỉ mới tiến hành phân làn được hơn chục con đường nhưng đã mất kinh phí 24 tỷ đồng. Theo ông đây có phải là số tiền quá lớn dành cho việc phân làn?

Vấn đề quản lý giao thông thường được coi là giải pháp rẻ. Con số 24 tỷ đồng không phải là số tiền quá lớn đối với việc làm một cây cầu, hay xây một con đường.

Tôi được biết số tiền này chủ yếu dùng để trả cho lực lượng thanh tra giao thông làm thêm giờ, chứ chi phí đầu tư chẳng có gì.

Nhưng trong tổ chức giao thông, người ta luôn hạn chế tối đa sự can thiệp của yếu tố con người.

Chúng ta hãy hỏi những người đứng phân làn xem họ có thích đứng giữa đường hay không. Nếu được phạt thì họ sẽ đứng ngay. Đằng này không có chế độ phạt, cứ đứng đó vô tình xe đâm phải lại mang họa.

Vì thế để việc phân làn hiệu quả, cần tạo ra những fast road (đường thông minh), từ đó người dân sẽ thấy thích khi đi vào đường đúng luật.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Dũng

(thực hiện)

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !