Phân khúc điện thoại tầm trung tại Việt Nam “nổi sóng"

Đã có những biến chuyển bất ngờ ở phân khúc tầm trung, báo hiệu một cuộc chơi mới khó khăn hơn cho các hãng smartphone đang nhắm tầm giá này.

Điện thoại tầm giá trung bình luôn chiếm được lượng người mua nhiều nhất. Trong các thống kê, smartphone ở nhóm giá 3-5 triệu đồng và 5-7 triệu đồng luôn chiếm thị phần cao nhất. Kể từ khi có các chương trình mua trả góp, nhiều người bạo tay hơn và đẩy miếng bánh ở phân khúc 5-7 triệu đồng lên cao, có khi cao hơn nhóm giá 3-5 triệu đồng, kết quả nhóm 3-7 triệu đồng luôn chiếm doanh số cao nhất so với các nhóm sản phẩm ở giá bán thấp hơn và cao hơn.

Phân khúc điện thoại tầm trung tại Việt Nam “nổi sóng

Điện thoại tầm trung là phân khúc có nhiều hãng tham gia nhất và báo hiệu một cuộc đua mới sắp tới - Ảnh: H.Đ

Điều này càng dễ thấy khi trong top các smartphone bán chạy nhất tại các hệ thống bán lẻ lớn đều có tên các mẫu smartphone tầm trung chiếm áp đảo. Việc điện thoại nhóm này bán chạy chắc chắn do giá bán phù hợp số đông người dùng, và sản phẩm có đủ chức năng thông thường cho chủ nhân sử dụng.

Chính vì là miếng bánh lớn nhất thị trường nên phân khúc 3-7 triệu đồng luôn được các hãng quan tâm. Nhìn sơ qua có thể thấy hầu hết mọi hãng điện thoại hiện nay đều có smartphone đang bán mức giá này, do đó số lượng mẫu máy ở nhóm tầm trung luôn áp đảo so với nhóm điện thoại cơ bản hay điện thoại cao cấp.

Chính sự tập trung của nhiều hãng ở phân khúc này khiến thị trường cạnh tranh khốc liệt. Trái với phân khúc tầm cao chỉ có Apple và Samsung đấu nhau, hay điện thoại cơ bản không ông lớn ở top 3 nào ngó tới, phân khúc tầm trung có đủ mọi anh hào như Samsung, Apple, Oppo, đến các thương hiệu khác như Sony, HTC, Mobiistar, Huawei, Vivo, Lenovo, Xiaomi, Motorola, Asus, Nokia… do đó phân khúc này là bãi chiến trường khốc liệt nhất.

Ở sàn đấu này, hai hãng so kè nhau từng chút một chính là Oppo và Samsung. Oppo gần như chỉ tham gia vào smartphone tầm giá này nên hãng không thể không tung hết khả năng, vì mất thị phần ở đây là mất hết. Samsung cũng không thể mất mặt ngôi vị đàn anh, và cũng khó bỏ qua miếng bán lớn nên dốc sức. Kết quả là, cả hai hãng đang chiếm vị trí số 1, 2 về thị phần tại Việt Nam luôn có những smartphone bán chạy nhất ở phân khúc này. Nói chính xác hơn, hầu như mọi smartphone nằm trong danh sách bán chạy của hai hãng này đều là các smartphone tầm giá trung cấp.

Các máy của Oppo như F1s, A37, A39, của Samsung như J2, J3, J5, J7 đều nằm trong danh sách smartphone bán chạy nhất của FPT Shop hay Thế Giới Di Động. Những chiếc smartphone đời cũ của Apple cũng lọt vào danh sách này. Cho đến gần đây, 3 ông lớn Samsung, Oppo, Apple vẫn cầm trịch cuộc chơi smartphone tại Việt Nam, đặc biệt trong phân khúc tầm trung, nơi có nhiều hãng tham gia nhất - cho thấy vị trí vững chắc của các hãng này.

Tuy vậy, xu hướng này có lẽ sẽ thay đối trong năm tới, hoặc nhanh thì cuối năm nay. Lần đầu tiên, bên cạnh 3 cái tên kể trên, đã có một gương mặt mới xuất hiện ở nhóm tầm trung, là Vivo. Thống kê của FPT Shop về 10 smartphone bán chạy nhất quý III/2017 có tên Vivo Y55S, mẫu máy đang bán giá 3.990.000 đồng. Y55S đứng ở gần cuối danh sách cho thấy doanh số smartphone này vẫn thấp hơn nhiều so với các smartphone chủ lực những hãng kia, tuy nhiên là dấu hiệu cho thấy có những thay đổi trong cuộc chơi ở phân khúc này. Việc Vivo có mặt trong nhóm đại gia cho thấy nhóm 3 ông lớn thống trị mấy năm gần đây không phải không có sơ hở, vẫn “còn cửa" cho các hãng khác.

Mới đây nhất, Huawei tung ra mẫu máy Nova 2i, chiếc smartphone tầm trung có 4 camera và tích hợp cùng lúc cả hai xu hướng mới nhất hiện nay: màn hình tràn viền và chụp ảnh xoá phông. Chiếc máy được định giá 5.990.000 đồng và được giới quan sát cho rằng đây là mức giá không tưởng, chưa kể những quà tặng kèm máy vốn thường chỉ dành cho người mua smartphone cao cấp. Cho đến nay, hơn 5.000 đơn đặt mua máy tại Thế Giới Di Động đã hết. Có lẽ chưa smartphone của hãng nào ngoài 3 ông lớn có doanh số ấn tượng như vậy.

Sau khi Huawei tung mức giá trên, ngay sau đó Mobiistar đã phải giảm giá chiếc Prime X Max cao cấp nhất của hãng, từ 6.789.000 đồng xuống còn 5.990.000 đồng. Vấn đề là chiếc Prime X Max còn chưa bán ra thị trường đã phải điều chỉnh giá cho phù hợp hơn, dù trước đó hãng cho biết mức giá ban đầu đã rất hợp lý rồi.

Việc hai cái tên Vivo, Huawei bất ngờ nổi lên tại thời điểm này cho thấy những dấu hiệu của cuộc chơi mới tại Việt Nam, nhất là trong phân khúc tầm trung. Hai hãng này, cùng với Oppo, đang dẫn đầu thị trường nội địa tại Trung Quốc, và có thứ hạng tốt trên thế giới.

Cả hai hãng nói trên cũng là hai hãng đầu tiên tại Việt Nam bán ra smartphone màn hình tràn viền ở phân khúc tầm trung, cho thấy quyết tâm của họ tại thị trường này. Oppo vào ngày 4/11 sắp tới cũng cho ra mắt F5 với màn hình tràn viền tương tự, và chắc chắn phải cân nhắc giá bán một khi Huawei Nova 2i đã xác định giá dưới 6 triệu đồng.

Chứng kiến doanh số mở bán ấn tượng của điện thoại Huawei, các hãng nhỏ khác chắc chắn sẽ có niềm tin, đồng thời khó ngồi yên nhìn hãng này đạt được mục đích. Bên cạnh đó, ông lớn đang có vị trí độc tôn Samsung chắc chắn sẽ có chiêu bài thích hợp trong thời gian tới, nhất là sau thời điểm đối thủ Oppo tung ra F5.

Trong bối cảnh như vậy, cuộc chơi smartphone tầm trung đang nóng lên, và chắc chắn sẽ có biến động từ đây đến cuối năm  lịch - mùa mua sắm của người dùng, mùa gặt hái mạnh nhất của các hãng.

Mặc dù chưa lên tiếng mạnh mẽ nhưng một cái tên không thể không nhắc đến chính là Nokia. Những smartphone gắn thương hiệu này do HMD Global phân phối đã bán ra khá đầy đủ tại Việt Nam. Với tầm ảnh hưởng cũ, đây cũng là một cái tên gây nhiều lo lắng cho hãng khác, nhất là ở nhóm giá tầm trung nơi hãng này đang tham gia. Đến cuối năm nay chắc chắn là thời điểm thích hợp để xem thương hiệu Nokia được đón nhận trở lại thế nào tại Việt Nam khi hãng này đã có thời gian đủ lâu tiếp cận thị trường.

Hải Đăng

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.