Phân bón nano cho cây trồng – Giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu

Mặc dù có những lợi ích đáng kể trong việc tăng năng suất cây trồng, nhưng sự phát triển của ngành nông nghiệp theo quy mô lớn dựa trên cơ khí hóa và hóa chất nông nghiệp cũng có nhiều tác động xấu, khi làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, phá vỡ hệ sinh thái.

"Làm thế nào để người nông dân vẫn có được năng suất cây trồng cao nhưng lại hạn chế được những tác động tiêu cực này", là khao khát của một nhà khoa học trẻ - TS. Hà Phương Thư, Trưởng phòng Vật liệu nano y sinh của Viện Khoa học vật liệu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam). Không dừng lại ở mong muốn, chị còn biến giác mơ thành hiện thực bằng công trình nghiên cứu khoa học “Phát triển phân bón nano tích hợp nhằm tăng năng suất cho cây trồng”.

Bài 1: Phân bón công nghiệp tác động xấu đến môi trường

 Theo TS. Hà Phương Thư, dư lượng của phân hóa học, thuốc trừ sâu gây ô nhiễm và hủy hoại đất đai, tiêu diệt các loài vi sinh vật có lợi, ô nhiễm nguồn nước và khí quyển. Việc sử dụng tràn lan phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, cũng như máy móc cơ khí làm cho đất cứng lại và nhanh chóng bạc màu. Việc tưới tiêu bất hợp lý cũng khiến đất bị kiềm hóa và cạn kiệt nguồn nước. Tình trạng sử dụng quá nhiều phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật... làm tăng dư lượng hóa chất trong các rau củ thực vật và mô động vật, làm tăng rủi ro về an toàn thực phẩm. Các hóa chất nông nghiệp còn gây hại trực tiếp cho người sử dụng.

Sản phẩm phân bón nano của TS Hà Phương Thư thu hút sự quan tâm của các đai biểu tại Techdemo 2018 do Bộ KH&CN và UBND TP Cần Thơ tổ chức tháng 10/2018.

“Một tác nhân gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, góp phần làm biến đổi khí hậu chính là phân bón, khi nhiều năm qua đã trở thành không thể thiếu trong sản xuất nông nghiệp, nhằm tăng sản lượng lương thực. Tốc độ sử dụng phân bón đang ngày càng gia tăng ở mức chóng mặt cùng với giá cả cũng tỉ lệ thuận, là những thách thức trong phát triển nông nghiệp.”- TS. Hà Phương Thư nhấn mạnh.

Kinh nghiệm sử dụng phân bón chỉ ra những nhược điểm chung của các loại phân bón lưu thông rộng rãi ngoài thị trường là các thành phần dinh dưỡng, trong đó như nitơ, photpho và kali thường tan vào trong đất thường có khối lượng nhiều hơn cây yêu cầu. Hậu quả là phải bón nhiều lần trong suốt quá trình phát triển của cây trồng. Hơn nữa, các loại phân bón này thường không đủ liều lượng do phần lớn chúng bị rửa trôi khỏi đất (50 -70%) trước khi được cây sử dụng. Hậu quả của quá trình này là sự ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, cũng như phá vỡ hệ sinh thái nông nghiệp, khiến đất trồng trở nên chai sạn, bạc màu.

Sản phẩm phân bón nano của TS Hà Phương Thư tham gia triển lãm quốc tế Growtech Vietnam 2018 do Bộ KH&CN, Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, UBND TP. Hà Nội tổ chức tháng 11-2018.

Một vấn đề nữa là trong quá trình sử dụng phân bón, ngoài các nguyên tố đa lượng như N, P, K, cây trồng cần rất nhiều nguyên tố dinh dưỡng khác với lượng ít hơn như Ca, Mg, … hoặc vi lượng như Fe, B, Zn, … để đảm bảo năng suất cũng như chất lượng nông sản. Vai trò của các nguyên tố này trong sản xuất nông sản ở nhiều nơi còn chưa được quan tâm đúng mức.

Trong một số trường hợp, khi được sử dụng, các nguyên tố vi lượng này thường được cung cấp đồng thời với nhau cho cây trồng dưới dạng dung dịch bón cho đất hoặc bón lá với lượng đủ cho cây trồng sử dụng và không ảnh hưởng nhiều đến môi trường. Tuy nhiên, hoạt tính của các nguyên tố này bị ảnh hưởng rất nhiều do những thay đổi nhỏ về các yếu tố trong môi trường như pH, thành phần cơ giới, thành phần hữu cơ trong đất. Do đó phải có phương thức khác để đưa các nguyên tố này một cách hiệu quả đến cây trồng.

Tình trạng này đặt ra nhu cầu cấp thiết phải sử dụng công nghệ mới để có thể cung cấp dinh dưỡng đến cây trồng hiệu quả hơn. Một trong những công nghệ đang được nghiên cứu rộng rãi hiện nay là công nghệ nano.

Tác giả của công trình “Phát triển phân bón nano tích hợp nhằm tăng năng suất cho cây trồng” là TS. Hà Phương Thư - Trưởng phòng Vật liệu nano y sinh, Viện Khoa học vật liệu (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam).

TS. Thư từng nhận Giải thưởng L'Oreal UNESCO “Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học” năm 2012; Một trong “50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2017” do Forbes Việt Nam bình chọn; Giải thưởng “Phụ nữ Việt Nam” 2017 vì những đóng góp cho chăm sóc sức khỏe cộng đồng; một trong 10 sự kiện KHCN nổi bật năm 2017.

Dạ Miên
Từ khóa: Phân bón nano nông nghiệp hệ sinh thái

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !