Phái đoàn 50 doanh nghiệp EU sắp sang Việt Nam

Đó là thông tin được Ngài Franz Jessen, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết nhân hội thảo "Quy chế GSP mới của EU - Cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam" được Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức ở Đà Nẵng ngày 27/9

Ngài Franz Jessen cho hay: "Ngày 12 - 13/11 sắp tới, Phó Chủ tịch Uỷ ban châu Âu kiêm Uỷ viên phụ trách công nghiệp và doanh nghiệp Antonio Tajani sẽ dẫn đầu phái đoàn gồm 50 doanh nghiệp châu Âu đến Việt Nam. Đây là tín hiệu cho thấy các doanh nghiệp EU rất quan tâm và mong muốn mở rộng hợp tác kinh doanh với Việt Nam".

Phái đoàn 50 doanh nghiệp EU sắp sang Việt Nam - ảnh 1
Ngài Franz Jessen, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết phái đoàn 50 doanh nghiệp châu Âu do Phó Chủ tịch Uỷ ban châu Âu kiêm Uỷ viên phụ trách công nghiệp và doanh nghiệp Antonio Tajani dẫn đầu sắp đến Việt Nam (Ảnh: HC)

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, tháng 6/2012, Việt Nam và EU đã chính thức ký Hiệp định đối tác và hợp tác toàn diện (PCA), mở ra một khuôn khổ hợp tác mới sâu rộng và toàn diện hơn giữa Việt Nam với EU và các nước thành viên. Trong thời gian tới, cơ hội tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai bên sẽ còn được mở rộng hơn nữa với việc đàm phán ký kết Hiệp định thương mại tự do (EVFTA).

"Khi Hiệp định FTA được ký kết, hàng Việt Nam sẽ có cơ hội lớn hơn để thâm nhập thị trường châu Âu. Hiện nay 40% hàng xuất khẩu của Việt Nam vào EU được hưởng thuế suất 0%, khi FTA có hiệu lực sẽ có 90% các mặt hàng có thuế suất bằng 0%!" - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho hay.

Phái đoàn 50 doanh nghiệp EU sắp sang Việt Nam - ảnh 2
Hội thảo "Quy chế GSP mới của EU - Cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam" tổ chức tại Đà Nẵng ngày 27/9 (Ảnh: HC)

Đối với GSP (quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập đơn phương của EU dành ưu đãi về thuế nhập khẩu cho hàng hoá có xuất xứ từ các nước đang phát triển xuất khẩu vào EU), Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho hay, ngày 31/10/2012, EU đã thông qua quy chế GSP mới có hiệu lực 10 năm, áp dụng kể từ ngày 1/1/2014. So với trước đây, quy chế này giảm số lượng các nước được hưởng ưu đãi GSP từ 176 nước xuống còn 89 nước, trong đó có Việt Nam. Ngày 17/12/2012, Uỷ ban Châu Âu thông qua danh sách các lĩnh vực trưởng thành cho giai đoạn 2014 - 2016. Theo đó, Việt Nam được hưởng GSP đối với tất cả các mặt hàng, kể cả những mặt hàng trước đây từng bị xếp vào nhóm trưởng thành.

Theo Đại sứ Franz Jessen, sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu Việt Nam vào thị trường EU một phần là do các sản phẩm của Việt Nam được hưởng lợi từ GSP. Chẳng hạn, khoảng 49% doanh nghiệp xuất khẩu hàng giày da vào thị trường EU đã được hưởng ưu đãi thuế quan thông qua GSP. Từ năm 2014 trở đi, một số mặt hàng xuất khẩu, trong đó có cả mặt hàng giày da, còn được hưởng ưu đãi thuế quan nhiều hơn thông qua GSP mới, thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam trong các lĩnh vực truyền thống. Điều cốt yếu là Chính phủ và các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần hiểu thật rõ những cơ hội mà GSP mới của EU mang lại.

Phái đoàn 50 doanh nghiệp EU sắp sang Việt Nam - ảnh 3
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: "Bên cạnh những thuận lợi, quy chế GSP mới cũng đặt ra những thách thức không nhỏ, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có tầm nhìn xa và chiến lược kinh doanh lâu dài để có thể phát triển bền vững!" - Ảnh: HC

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng nhấn mạnh: "Quy chế GSP mới sẽ có những tác động quan trọng đối với Việt Nam. Nếu biết tận dụng, GSP sẽ giúp Việt Nam gia tăng sản xuất và xuất khẩu vào EU, qua đó thúc đẩy công nghiệp hoá, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, góp phần vào tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, quy chế GSP mới cũng đặt ra những thách thức không nhỏ, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có tầm nhìn xa và chiến lược kinh doanh lâu dài để có thể phát triển bền vững".

Do vậy, cuộc hội thảo "Quy chế GSP mới của EU - Cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam" được Bộ Ngoại giao phối hợp với Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (MUTRAP) cùng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tổ chức tại Đà Nẵng nhằm thông tin cho các doanh nghiệp. về quy chế GSP mới của EU và tác động đối với Việt Nam. Các chuyên gia của EU và Việt Nam cũng giải đáp nhiều thắc mắc để các nhà xuất khẩu Việt Nam vận dụng GSP mới một cách có hiệu quả.

HẢI CHÂU

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.