Phái đoàn 50 doanh nghiệp EU sắp sang Việt Nam

Đó là thông tin được Ngài Franz Jessen, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết nhân hội thảo "Quy chế GSP mới của EU - Cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam" được Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức ở Đà Nẵng ngày 27/9

Ngài Franz Jessen cho hay: "Ngày 12 - 13/11 sắp tới, Phó Chủ tịch Uỷ ban châu Âu kiêm Uỷ viên phụ trách công nghiệp và doanh nghiệp Antonio Tajani sẽ dẫn đầu phái đoàn gồm 50 doanh nghiệp châu Âu đến Việt Nam. Đây là tín hiệu cho thấy các doanh nghiệp EU rất quan tâm và mong muốn mở rộng hợp tác kinh doanh với Việt Nam".

Phái đoàn 50 doanh nghiệp EU sắp sang Việt Nam - ảnh 1
Ngài Franz Jessen, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết phái đoàn 50 doanh nghiệp châu Âu do Phó Chủ tịch Uỷ ban châu Âu kiêm Uỷ viên phụ trách công nghiệp và doanh nghiệp Antonio Tajani dẫn đầu sắp đến Việt Nam (Ảnh: HC)

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, tháng 6/2012, Việt Nam và EU đã chính thức ký Hiệp định đối tác và hợp tác toàn diện (PCA), mở ra một khuôn khổ hợp tác mới sâu rộng và toàn diện hơn giữa Việt Nam với EU và các nước thành viên. Trong thời gian tới, cơ hội tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai bên sẽ còn được mở rộng hơn nữa với việc đàm phán ký kết Hiệp định thương mại tự do (EVFTA).

"Khi Hiệp định FTA được ký kết, hàng Việt Nam sẽ có cơ hội lớn hơn để thâm nhập thị trường châu Âu. Hiện nay 40% hàng xuất khẩu của Việt Nam vào EU được hưởng thuế suất 0%, khi FTA có hiệu lực sẽ có 90% các mặt hàng có thuế suất bằng 0%!" - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho hay.

Phái đoàn 50 doanh nghiệp EU sắp sang Việt Nam - ảnh 2
Hội thảo "Quy chế GSP mới của EU - Cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam" tổ chức tại Đà Nẵng ngày 27/9 (Ảnh: HC)

Đối với GSP (quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập đơn phương của EU dành ưu đãi về thuế nhập khẩu cho hàng hoá có xuất xứ từ các nước đang phát triển xuất khẩu vào EU), Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho hay, ngày 31/10/2012, EU đã thông qua quy chế GSP mới có hiệu lực 10 năm, áp dụng kể từ ngày 1/1/2014. So với trước đây, quy chế này giảm số lượng các nước được hưởng ưu đãi GSP từ 176 nước xuống còn 89 nước, trong đó có Việt Nam. Ngày 17/12/2012, Uỷ ban Châu Âu thông qua danh sách các lĩnh vực trưởng thành cho giai đoạn 2014 - 2016. Theo đó, Việt Nam được hưởng GSP đối với tất cả các mặt hàng, kể cả những mặt hàng trước đây từng bị xếp vào nhóm trưởng thành.

Theo Đại sứ Franz Jessen, sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu Việt Nam vào thị trường EU một phần là do các sản phẩm của Việt Nam được hưởng lợi từ GSP. Chẳng hạn, khoảng 49% doanh nghiệp xuất khẩu hàng giày da vào thị trường EU đã được hưởng ưu đãi thuế quan thông qua GSP. Từ năm 2014 trở đi, một số mặt hàng xuất khẩu, trong đó có cả mặt hàng giày da, còn được hưởng ưu đãi thuế quan nhiều hơn thông qua GSP mới, thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam trong các lĩnh vực truyền thống. Điều cốt yếu là Chính phủ và các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần hiểu thật rõ những cơ hội mà GSP mới của EU mang lại.

Phái đoàn 50 doanh nghiệp EU sắp sang Việt Nam - ảnh 3
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: "Bên cạnh những thuận lợi, quy chế GSP mới cũng đặt ra những thách thức không nhỏ, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có tầm nhìn xa và chiến lược kinh doanh lâu dài để có thể phát triển bền vững!" - Ảnh: HC

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng nhấn mạnh: "Quy chế GSP mới sẽ có những tác động quan trọng đối với Việt Nam. Nếu biết tận dụng, GSP sẽ giúp Việt Nam gia tăng sản xuất và xuất khẩu vào EU, qua đó thúc đẩy công nghiệp hoá, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, góp phần vào tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, quy chế GSP mới cũng đặt ra những thách thức không nhỏ, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có tầm nhìn xa và chiến lược kinh doanh lâu dài để có thể phát triển bền vững".

Do vậy, cuộc hội thảo "Quy chế GSP mới của EU - Cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam" được Bộ Ngoại giao phối hợp với Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (MUTRAP) cùng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tổ chức tại Đà Nẵng nhằm thông tin cho các doanh nghiệp. về quy chế GSP mới của EU và tác động đối với Việt Nam. Các chuyên gia của EU và Việt Nam cũng giải đáp nhiều thắc mắc để các nhà xuất khẩu Việt Nam vận dụng GSP mới một cách có hiệu quả.

HẢI CHÂU

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.