Phái đoàn 50 doanh nghiệp EU sắp sang Việt Nam

Đó là thông tin được Ngài Franz Jessen, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết nhân hội thảo "Quy chế GSP mới của EU - Cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam" được Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức ở Đà Nẵng ngày 27/9

Ngài Franz Jessen cho hay: "Ngày 12 - 13/11 sắp tới, Phó Chủ tịch Uỷ ban châu Âu kiêm Uỷ viên phụ trách công nghiệp và doanh nghiệp Antonio Tajani sẽ dẫn đầu phái đoàn gồm 50 doanh nghiệp châu Âu đến Việt Nam. Đây là tín hiệu cho thấy các doanh nghiệp EU rất quan tâm và mong muốn mở rộng hợp tác kinh doanh với Việt Nam".

Phái đoàn 50 doanh nghiệp EU sắp sang Việt Nam - ảnh 1
Ngài Franz Jessen, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết phái đoàn 50 doanh nghiệp châu Âu do Phó Chủ tịch Uỷ ban châu Âu kiêm Uỷ viên phụ trách công nghiệp và doanh nghiệp Antonio Tajani dẫn đầu sắp đến Việt Nam (Ảnh: HC)

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, tháng 6/2012, Việt Nam và EU đã chính thức ký Hiệp định đối tác và hợp tác toàn diện (PCA), mở ra một khuôn khổ hợp tác mới sâu rộng và toàn diện hơn giữa Việt Nam với EU và các nước thành viên. Trong thời gian tới, cơ hội tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai bên sẽ còn được mở rộng hơn nữa với việc đàm phán ký kết Hiệp định thương mại tự do (EVFTA).

"Khi Hiệp định FTA được ký kết, hàng Việt Nam sẽ có cơ hội lớn hơn để thâm nhập thị trường châu Âu. Hiện nay 40% hàng xuất khẩu của Việt Nam vào EU được hưởng thuế suất 0%, khi FTA có hiệu lực sẽ có 90% các mặt hàng có thuế suất bằng 0%!" - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho hay.

Phái đoàn 50 doanh nghiệp EU sắp sang Việt Nam - ảnh 2
Hội thảo "Quy chế GSP mới của EU - Cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam" tổ chức tại Đà Nẵng ngày 27/9 (Ảnh: HC)

Đối với GSP (quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập đơn phương của EU dành ưu đãi về thuế nhập khẩu cho hàng hoá có xuất xứ từ các nước đang phát triển xuất khẩu vào EU), Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho hay, ngày 31/10/2012, EU đã thông qua quy chế GSP mới có hiệu lực 10 năm, áp dụng kể từ ngày 1/1/2014. So với trước đây, quy chế này giảm số lượng các nước được hưởng ưu đãi GSP từ 176 nước xuống còn 89 nước, trong đó có Việt Nam. Ngày 17/12/2012, Uỷ ban Châu Âu thông qua danh sách các lĩnh vực trưởng thành cho giai đoạn 2014 - 2016. Theo đó, Việt Nam được hưởng GSP đối với tất cả các mặt hàng, kể cả những mặt hàng trước đây từng bị xếp vào nhóm trưởng thành.

Theo Đại sứ Franz Jessen, sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu Việt Nam vào thị trường EU một phần là do các sản phẩm của Việt Nam được hưởng lợi từ GSP. Chẳng hạn, khoảng 49% doanh nghiệp xuất khẩu hàng giày da vào thị trường EU đã được hưởng ưu đãi thuế quan thông qua GSP. Từ năm 2014 trở đi, một số mặt hàng xuất khẩu, trong đó có cả mặt hàng giày da, còn được hưởng ưu đãi thuế quan nhiều hơn thông qua GSP mới, thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam trong các lĩnh vực truyền thống. Điều cốt yếu là Chính phủ và các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần hiểu thật rõ những cơ hội mà GSP mới của EU mang lại.

Phái đoàn 50 doanh nghiệp EU sắp sang Việt Nam - ảnh 3
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: "Bên cạnh những thuận lợi, quy chế GSP mới cũng đặt ra những thách thức không nhỏ, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có tầm nhìn xa và chiến lược kinh doanh lâu dài để có thể phát triển bền vững!" - Ảnh: HC

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng nhấn mạnh: "Quy chế GSP mới sẽ có những tác động quan trọng đối với Việt Nam. Nếu biết tận dụng, GSP sẽ giúp Việt Nam gia tăng sản xuất và xuất khẩu vào EU, qua đó thúc đẩy công nghiệp hoá, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, góp phần vào tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, quy chế GSP mới cũng đặt ra những thách thức không nhỏ, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có tầm nhìn xa và chiến lược kinh doanh lâu dài để có thể phát triển bền vững".

Do vậy, cuộc hội thảo "Quy chế GSP mới của EU - Cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam" được Bộ Ngoại giao phối hợp với Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (MUTRAP) cùng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tổ chức tại Đà Nẵng nhằm thông tin cho các doanh nghiệp. về quy chế GSP mới của EU và tác động đối với Việt Nam. Các chuyên gia của EU và Việt Nam cũng giải đáp nhiều thắc mắc để các nhà xuất khẩu Việt Nam vận dụng GSP mới một cách có hiệu quả.

HẢI CHÂU

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.