“Pả ơi, doan Tráng về”

Ở bản Làng Cát, xã Đak Rông, huyện Đak Rông (Quảng Trị), ai cũng yêu mến anh Tráng như con cái trong nhà. Mỗi khi anh về bản, các em nhỏ đều vây quanh anh ríu rít “Pả ơi, doan Tráng về”.
“Pả ơi, doan Tráng về” - ảnh 1

Mỗi lần anh về bản, các em nhỏ đều tíu tít, vây quanh anh gọi bố mẹ “Pả ơi, doan Tráng về”(Bố mẹ ơi, Tráng người Kinh về-PV)

Anh Tráng tên cụ thể là Nguyễn Văn Tráng (SN 1972, công tác tại Hạt Kiểm lâm Hướng Hóa). Đều đặn 2 tuần một lần trong hơn 10 năm nay, anh đi xe máy về với thôn bản mang mấy cái áo mưa đã rách vài ba chỗ, cái ti vi đời nảo đời nào, bánh kẹo… cho các em nhỏ, cho bà con.

Cụ Hồ Thị Xê, người già của bản năm nay hơn 80 tuổi, gọi chúng tôi lại và nói: Tráng là người tốt, ngày trước lúc còn nghèo khó, nó thường theo bố về Làng Cát làm ăn, gắn bó với dân làng như ruột thịt. Giờ làm cán bộ rồi, nó cưu mang những gia đình nghèo, hướng dẫn họ làm kinh tế, vận động con em đến trường. Ngày Tết, ngày lễ nó còn mua quà thăm tặng lớp già như tôi nữa. 

“Pả ơi, doan Tráng về” - ảnh 2

Anh tuyên truyền, vận động bà con, các em nhỏ về vai trò và bảo vệ rừng

Câu chuyện của chúng tôi bị cắt ngang khi anh Hồ Pả Đinh nhiệt tình mời vào nhà uống nước, trò chuyện.

Anh Đinh cho biết thêm: “Cách đây 2 năm, nhà mình nghèo, không biết làm gì để có cái ăn vì rẫy ít lắm. Rồi mình nhận được sự giúp đỡ của anh Tráng, ban đầu mình nhận được cây tràm giống để trồng rừng, sau đó là giống dê, bò. Được sự chỉ bảo, hướng dẫn tận tình nên gia đình mình giờ không còn lo đói nữa, biết cách làm ăn rồi, giờ phấn đấu là có của ăn của để thôi”.

Chia sẻ công việc của mình, anh Tráng tâm sự: “Ngày ngày đi làm kiểm lâm, thấy cuộc sống của bà con bản Làng Cát còn nghèo khó quá. Nên tôi nghĩ mình phải làm một việc gì đó giúp cuộc sống bà con có cái ăn, cái mặc”. 

Nghĩ là làm, hơn 10 năm qua, anh tự đúc kết kinh nghiệm sản suất của chính mình và học hỏi trên sách vở về hướng dẫn lại cho bà con. Bắt đầu từ những việc nhỏ, anh vận động làm chuồng để nuôi lợn, gà chứ không thả rông. Anh hướng dẫn mọi người đào ao thả cá. Rồi anh lại kiếm giống dê, giống bò để nuôi chung, rồi mô hình trồng rừng, trồng cây lương thực đều có bàn tay anh chỉ dẫn.

“Pả ơi, doan Tráng về” - ảnh 3

Cái bắt tay ân tình của bà con với doan Tráng

Cụ Xê vui mừng cho chúng tôi biết: trong 10 năm qua, doan Tráng đã giúp đỡ bà con trong bản làm ăn, nên giờ cuộc sống bà con khấm khá nên rất nhiều. Tính trên đầu ngón tay cũng đã có hơn 10 hộ gia đình thoát nghèo bền vững nhờ sự giúp đỡ doan Tráng.

Được sự yêu thương của đồng bào, anh được xem như “người con của bản” nên được mọi người tin tưởng truyền lại cho nhiều phương thuốc quý. Hiện trong vườn nhà anh, có một cây thuốc (chưa rõ tên gọi) có thể chữa được nọc độc của nhiều loại động vật.

Nhờ vậy, mà anh đã cứu giúp rất nhiều người khỏi lưỡi hái tử thần. Một người hàng xóm anh Tráng kể lại: “Cách đây không lâu, có hai mẹ con ở thị trấn bị nhiều ong vò vẽ cắn, sốt cao. Nhưng khi bôi thuốc của anh Tráng và lá của cây thuốc giã nhuyễn đắp vào vết cắn thì ít giờ sau đã đỡ và khỏi bệnh. Gia đình đó trả tiền thuốc nhưng anh Tráng từ chối”. 

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên anh Tráng chữa bệnh không lấy tiền cho bà con buôn bản. Làm những điều thiện nguyện như trên, anh Tráng cũng chỉ có một suy nghĩ: “Làm việc cho Đảng cũng như cho đời, chỉ mong cuộc sống bà con thôn bản no đủ thôi”.

Sống với bà con buôn bản, anh được xem như con cái trong nhà, còn trong công việc anh được đơn vị gọi là “Tráng thợ lặn”. Một đồng nghiệp anh Tráng chia sẻ: Anh Tráng lặn rất giỏi. Nhiều lần  đơn vị ra quân trấn áp lâm tặc, không hiếm lúc anh phải lặn xuống suối để tịch thu tang vật. Nhiệt tình trong công việc, gần gũi, gắn bó với nhân dân nên anh Tráng luôn hoàn thành tốt công việc, tuyên truyền giúp đỡ bà con nâng cao ý thức giữ rừng, từ đó công tác bảo vệ và phát triển rừng trở lên tốt hơn.

Nguyễn Tuấn

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !