Ông Trump bất ngờ đổi giọng, muốn chuyển giao quyền lực êm đẹp

Ông Trump chỉ trích những người biểu tình xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ và khẳng định đang tập trung cho một cuộc chuyển giao quyền lực trong trật tự cho ông Biden. 

Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ những người biểu tình xông vào Điện Capitol hôm 6/1 gây ra cảnh hỗn loạn chưa từng có. Ông Trump cũng khẳng định sẽ có một cuộc chuyển giao quyền lực trong trật tự và suôn sẻ cho chính quyền của ông Joe Biden.

Phát biểu trong đoạn video được đăng tải trên Twitter hôm 7/1, ông Trump cho biết những người biểu tình đã “làm ô uế nền dân chủ Mỹ” và những người liên quan tới cuộc bạo loạn sẽ bị trừng phạt.

"Giống như hầu hết người dân Mỹ, tôi tức giận với hành vi bạo lực, vô pháp và lộn xộn. Tôi đã ngay lập tức triển khai Vệ binh Quốc gia để bảo vệ tòa nhà và trục xuất những người đột nhập. Đối với những người tham gia vào hành vi bạo lực và phá phách, các bạn không đại diện cho đất nước này. Những ai phá luật sẽ phải trả giá", ông Trump nói.

Theo ông Trump, giờ là lúc cần “bình tĩnh” và “cơn nóng giận cần được giảm xuống”, ngay cả khi “cảm xúc vẫn còn cao” sau “cuộc bầu cử căng thẳng”.

Đáng nói, sau nhiều tháng giữ giọng điệu căng thẳng phản đối kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, ông Trump cho biết hiện ông tập trung vào “đảm bảo cuộc chuyển giao quyền lực trong trật tự, suôn sẻ và trơn tru” cho Tổng thống đắc cử Joe Biden.

“Đây là thời khắc kêu gọi hòa giải và hàn gắn. Chúng ta cần hồi sinh mối liên kết thiêng liêng giữa tình yêu và lòng trung thành để đưa chúng ta tập hợp thành một đại gia đình”, ông Trump nhấn mạnh.

Kết thúc thông điệp, ông Trump khẳng đinh việc được làm Tổng thống “là vinh hạnh lớn của cả cuộc đời”. Ông Trump không quên nhắn nhủ người ủng hộ, dù họ có thất vọng về việc bị thua trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, nhưng “hành trình trình tuyệt vời của chúng ta chỉ mới bắt đầu”.

Bài phát biểu của ông Trump được công bố sau khi Quốc hội Mỹ chính thức xác nhận ứng cử viên đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden là người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.  

Cụ thể, Quốc hội Mỹ xác nhận ông Biden giành ưu thế trước ông Trump với số phiếu đại cử tri lần lượt là 306 – 232 bất chấp việc hàng chục Thượng nghị sĩ và 100 thành viên Hạ viện phủ nhận kết quả này. Ông Biden sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1 tới. 

Tuy nhiên, phiên họp đặc biệt của Quốc hội Mỹ đã bị gián đoạn trong vài giờ đồng hồ do hàng trăm người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump xông vào tòa nhà Quốc hội để phản đối kết quả bầu cử.

Cuộc bạo loạn chưa từng có ở Điện Capitol khiến 4 người thiệt mạng và hàng chục người đã bị lực lượng an ninh Mỹ bắt giữ. 

Tuyên bố đầu tiên từ ông Trump sau khi chính thức ‘bại trận’

Tuyên bố đầu tiên từ ông Trump sau khi chính thức ‘bại trận’

Ông Trump tuyên bố sẽ có cuộc chuyển giao quyền lực trong trật tự vào ngày ông Biden chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !