Ông Trump bất ngờ ân xá cho cựu cố vấn, nghị sĩ Mỹ phản ứng gay gắt

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã ân xá cho cựu Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn.

“Tôi rất vinh dự được thông báo về việc ân xá cho Tướng Michael Flynn”, ông Trump viết trên Twitter hôm 26/11.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump ân xá cho cựu Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn. (Ảnh: AP)

Đồng thời, ông Trump cũng gửi lời chúc mừng “một Ngày Lễ Tạ ơn tuyệt vời” đến ông Flynn và gia đình.

Trong một tuyên bố, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết, Tổng thống Trump ân xá ông Flynn “vì lẽ ra ông ấy không bao giờ bị truy tố”.

Cổng thông tin Axios trích dẫn các nguồn thông tin cho biết, việc ân xá của ông Flynn sẽ là “đỉnh điểm của câu chuyện chính trị và tư pháp kéo dài 4 năm, bắt đầu từ cuộc điều tra của Cục Điều tra Liên bang (FBI) về mối quan hệ có thể có giữa trụ sở chính của ông Trump và chính phủ Nga trong cuộc bầu cử năm 2016”.

Phản ứng về quyết định của ông Trump, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ nghị viện Mỹ Adam Schiff gọi quyết định ân xá của Tổng thống Donald Trump cho cựu Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn là một “sự lạm dụng”.

“Ông Trump đã nhiều lần lạm dụng lệnh ân xá để dành cho bạn bè và bảo vệ những người đã bao che cho ông. Lần này ông ấy thương xót cho Michael Flynn, người đã nói dối để che giấu mối quan hệ với người Nga”, ông Schiff viết trên Twitter.

Tổng thống Tump từng cho rằng ông Flynn là nạn nhân của một “cuộc săn phù thủy” do Công tố viên đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu nhằm làm suy yếu chính quyền của ông, khẳng định “nghi án đồng lõa với Nga là bịa đặt”.

Michael Flynn từng là Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Trump trong ba tuần từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2017. Ông Flynn bị cáo buộc đã thông báo sai cho ông Trump và FBI về các cuộc điện đàm với Đại sứ Nga tại thời điểm đó là Sergei Kislyak . Bộ Tư pháp Mỹ sau đó đã bác bỏ cáo buộc khai man của FBI đối với Flynn, nhưng thẩm phán người nhiều lần đe dọa Flynn phải ngồi tù từ chối đóng vụ án.

Vụ việc trở thành một trong những điểm nhấn đáng chú ý nhất trong cuộc điều tra Nga, kết quả là Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã xác nhận cáo buộc chống lại Nga về can thiệp bầu cử năm 2016, trong khi Moscow phủ nhận điều này.

Quyết định ân xá của Tổng thống Trump được đưa ra trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ tại Nhà Trắng và không nằm ngoài dự báo. Do đó, cựu cố vấn này có thể tránh được những rắc rối sau khi người kế nhiệm Joe Biden bổ nhiệm Bộ trưởng Tư pháp mới trong năm tới.

Ngoài ông Flynn, giới quan sát cho rằng, ông Trump cũng có thể ân xá cho những người khác bị nhắm đến trong cuộc điều tra như cựu Giám đốc tranh cử của ông Trump Paul Manafort hay giúp các thành viên trong gia đình và tập đoàn Trump Organization thoát khỏi vòng lao lý.

Mỹ rời Trung Đông, Nga - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hưởng lợi?

Mỹ rời Trung Đông, Nga - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hưởng lợi?

Nhà khoa học chính trị Mỹ Dov Zaheim cho rằng việc Mỹ giảm bớt sự hiện diện quân sự ở Trung Đông sẽ là một món quà cho Nga - Thổ Nhĩ Kỳ, những nước gần đây đang ngày càng mở rộng lực lượng dự phòng trong khu vực.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !