Ông Pompeo ‘ngăn chặn’ Iran sở hữu vũ khí của Nga và Trung Quốc

Tạp chí National Interest của Mỹ nhận định, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự định ngăn chặn cả Nga và Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Tehran ngay cả sau khi lệnh cấm vận vũ khí hết hạn.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington sẽ thúc đẩy để LHQ quyết định kéo dài vô thời hạn lệnh cấm vận vũ khí nhằm vào Iran. (Ảnh: Reuters)

“Không còn nghi ngờ gì nữa Bắc Kinh và Moscow muốn thấy Tehran trở thành khách hàng mua vũ khí từ họ. Hôm thứ Ba (15/9), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington sẽ không cho phép điều này xảy ra trong bất kỳ trường hợp nào, mặc dù lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc về cung cấp vũ khí cho Tehran sẽ hết hạn trong tương lai gần”, National Interest viết.

Mới đây, trong bài phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ông Pompeo nói rằng chính quyền ông Trump sẽ không lùi bước trong chiến dịch gây áp lực tối đa lên Tehran để buộc Iran từ bỏ các chương trình tên lửa và hạt nhân. Đặc biệt, ông Pompeo nhắc lại rằng Iran vẫn là “nhà nước tài trợ lớn nhất cho khủng bố”.

“Mỹ sẽ không cho phép Iran mua vũ khí và chúng tôi cũng sẽ không cho phép họ nhận hàng trăm tỉ USD tiền bán vũ khí”, Ngoại trưởng Mỹ nói.

Ngoài ra, ông Pompeo nhấn mạnh, Washington sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn chặn Iran mua xe tăng của Trung Quốc hoặc hệ thống phòng không của Nga, ngay cả khi lệnh cấm vận sắp hết hạn. Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đã phát biểu gay gắt như vậy vào thời điểm Liên minh châu Âu (EU) và Liên Hợp Quốc vẫn chưa đồng tình với quyết định của Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Tehran.

“Mỹ sẽ hành động theo cách này và chúng tôi luôn làm như vậy để ngăn chặn Iran mua xe tăng của Trung Quốc và hệ thống phòng không của Nga, cũng như bán lại vũ khí cho Hezbollah”, ông Pompeo nói.

Tuy nhiên, Mỹ đã phải đối mặt với sự phản đối rộng rãi về việc áp đặt các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Iran, mặc dù Tehran đã trở nên tích cực hơn trong lĩnh vực hạt nhân trong hai năm qua.

Trong khi đó, theo National Interest, dù Iran đã xích lại gần Nga hơn trong những năm gần đây nhưng vẫn chưa rõ mối quan hệ hợp tác này sẽ kéo dài bao lâu. Trong lịch sử, Moscow và Tehran luôn là đối thủ của nhau và sự khác biệt giữa họ một lần nữa xuất hiện sau khi họ đạt được mục tiêu chung là “giải cứu chế độ” của Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria. Trong bối cảnh này, Nga và Iran vẫn có thể bắt đầu coi nhau là đối thủ cạnh tranh.

“Tuy nhiên, Moscow tiếp tục coi Tehran là một khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực mua thiết bị quân sự, bao gồm cả radar Resonance-NE mà Iran cho biết đã được sử dụng để xác định vị trí thành công máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ”, National Interest cho biết.

Đồng thời, National Interest cũng nhận định, nhiều khả năng Bắc Kinh sẽ thiết lập quan hệ đối tác sâu sắc hơn với Tehran, đặc biệt là khi đầu tư của Ấn Độ vào Iran đang bị đe dọa từ Trung Quốc. Cụ thể, các công ty Ấn Độ được cho là không còn tham gia vào các giao dịch vận tải và năng lượng với Tehran, trong khi Trung Quốc vẫn tiếp tục tích cực trong các lĩnh vực này. Có thể Bắc Kinh có khả năng “hất cẳng” Ấn Độ khỏi Iran, nhưng điều này rất có thể sẽ dẫn đến mối quan hệ hợp tác giữa Delhi và Washington.

Mối quan hệ đối tác Iran-Trung Quốc như vậy rõ ràng không được Mỹ “hài lòng”, nhưng đồng thời nó có thể làm xấu đi mối quan hệ của Bắc Kinh với Moscow. Trong trường hợp này, theo National Interest, Iran vẫn chỉ nên được coi là “con tốt trong khu vực” của các cường quốc lớn.

Trước đó, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tuyên bố, Tổng thống Mỹ đang bị quan chức ngoại giao hàng đầu của chính phủ mình thúc đẩy tiến tới một cuộc chiến tranh với nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

“Tổng thống Mỹ Donald Trump đang bị Ngoại trưởng Mike Pompeo thúc đẩy tiến tới một cuộc chiến tranh với Iran”, ông Zarif nói.

“Giờ đây ông Pompeo đang cố gắng cuốn hút Tổng thống Mỹ nhúng tay vào vũng lầy”, Ngoại trưởng Iran viết trên Twitter, đồng thời bày tỏ thêm rằng, “đã đến lúc ông Trump nên thức tỉnh”.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !