Ai sẽ là mục tiêu Iran trả thù cho Tướng Soleimani?

Mới đây, chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami cho biết, việc trả thù cho tướng Iran Qasem Soleimani sẽ chỉ được nhằm vào những người đã tham gia vụ ám sát ông.

{keywords}
Ai sẽ là mục tiêu Iran trả thù cho Tướng Soleimani? (Ảnh RIA)

Trước đó, Politico dẫn các nguồn tin cho biết, Mỹ cáo buộc nhà chức trách Iran đang xem xét khả năng hạ sát bà Lana Marks, Đại sứ Hoa Kỳ tại Nam Phi. Theo đó, bà Marks đã gặp nguy hiểm từ tháng 3 năm nay, nhưng gần đây mối đe dọa trở nên rõ ràng hơn. Mỹ cho rằng việc hạ sát một nhà ngoại giao có thể là hành động trả đũa vụ nước này triệt hạ tướng Qassem Soleimani của Iran. Nguồn tin của Politico cũng cho rằng có lẽ bà Marks bị chọn làm mục tiêu vì tình bạn lâu năm của bà với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh nói rằng những tuyên bố về kế hoạch ám sát Đại sứ Mỹ tại Nam Phi của Tehran là vô căn cứ. Đồng thời, ông Khatibzade nói rõ rằng Tehran sẽ không quên và sẽ không tha thứ cho Washington vì “hành vi giết người hèn nhát” đối với Tướng Soleimani.

Ngoài ra, Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei tuyên bố, Iran sẽ không tha thứ cho người Mỹ về vụ sát hại Tướng Soleimani và nhất định sẽ đáp trả một cách thích đáng. Ông Khamenei nhấn mạnh rằng ở bất kỳ quốc gia nào, sự hiện diện của người Mỹ không đem lại điều gì khác ngoài hoạn nạn và tàn phá.

“Thưa ông Trump, việc trả thù cho vị tướng vĩ đại của chúng tôi là có thật và nghiêm túc. Ông có nghĩ rằng vì giọt máu của người anh em liệt sĩ đã hy sinh mà chúng tôi lại nhằm vào một phụ nữ, một đại sứ ở Nam Phi không? Chúng tôi sẽ giáng đòn vào những người trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào cái chết của người đàn ông vĩ đại này”, hãng tin Tasnim trích thông tin từ quân đội Iran.

Mới đây, chính quyền Iran đã liệt kê hơn 30 người, theo Tehran họ đã tham gia chuẩn bị cho chiến dịch chống lại Tướng Soleimani. Trong số đó có các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự của Mỹ và các nước khác, bao gồm cả Tổng thống Donald Trump.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump khi bình luận thông tin trên báo chí về việc Tehran dường như đang chuẩn bị một cuộc tấn công nhằm vào Mỹ, ông Trump nói rằng bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran sẽ bị Mỹ đáp trả với “quy mô lớn gấp 1.000 lần”.

Mối quan hệ giữa Tehran và Washington trở nên tồi tệ vào đầu năm, khi đại sứ quán Mỹ tại Iraq bị trúng tên lửa nhiều lần. Chuỗi cuộc tấn công bắt đầu sau khi đêm 3/1, quân đội Mỹ đã tiến hành chiến dịch không kích trong khu vực sân bay quốc tế Baghdad khiến Tướng Qasem Soleimani, Chỉ huy Lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạnh Hồi giáo Iran (IRGC) và phó chỉ huy Lực lượng Huy động nhân dân Shia (PMF) của Iraq Abu Mahdi al-Muhandis thiệt mạng. 

Washington giải thích vụ tấn công là hành động tự vệ, bởi vì trước đó, Tehran bị cáo buộc đã thực hiện một số cuộc tấn công vào các căn cứ của liên minh quốc tế và đại sứ quán Mỹ. Để trả thù cho Tướng Soleimani, vào rạng sáng ngày 8/1, Iran đã cho phóng hàng chục tên lửa nhằm vào các cơ sở hoạt động của quân đội Mỹ ở thành phố Erbil và căn cứ không quân Ayn al-Asad ở Iraq.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !