Ông Năm Hấp và ngôi chợ hàng rong “không cửa”

“Chợ của tôi làm gì có cửa mà mở với đóng”. Đó là chia sẻ vui của ông Năm Hấp về ngôi chợ mà ông hiến đất, xây dựng cách đây gần 10 năm.
Ông Năm Hấp và ngôi chợ hàng rong “không cửa” - ảnh 1

Không chỉ nhắc nhở người bán, ông Năm còn tự tay dọn về sinh vào cuối ngày.

Gần 10 năm qua, một ngôi chợ nhỏ khoảng 800m2 đã xuất hiện tại Kênh 19/5 phường Tây Thạnh quận Tân Phú. Điều đặc biệt những người buôn bán tại đây chính là những người đã từng bán hàng rong trên lòng đường vỉa hè 10 năm trước.

Chủ của ngôi chợ này là ông “Năm Hấp”. Ông Năm tên đầy đủ là Lý Văn Hấp, năm nay 70 tuổi đời và 39 tuổi Đảng. Ông Năm cho biết, đây vốn là một phần của khu đất hương hỏa do cha ông để lại.

Nhắc lại lịch sử của ngôi chợ ông Năm kể, khoảng thời gian những năm 2007, đoạn đường Lê Trọng Tấn, Kênh 19/5 được cải tạo lại xây bờ kè mở đường thông thoáng, dân cư sinh sống ngày càng nhiều kèm theo đó các khu công nghiệp cũng chen chúc nhau mọc lên.

Công nhân các tỉnh đổ về sinh sống ngày càng nhiều, trong đó có cả những người bán hàng rong. Họ bán chủ yếu trên xe đẩy tự chế, trên quang gánh hay cả mảnh bạt trải ven đường. Mỗi lần cơ quan chức năng đến kiểm tra họ như kiến vỡ tổ nháo nhác chạy tứ tung.

Thấy người bán hàng rong khổ quá nên ông nung nấu ý định mở một cái chợ nhỏ, rồi đưa họ vào buôn bán trong đó buôn bán cho ổn định.

Để có được ngôi chợ hiện tại, sau khi nghỉ hưu vào năm 2009 ông đã hiến 800 m2 đất hương hỏa của ông bà để lại, vay mượn thêm 50 triệu để mua nguyên vật liệu, xi măng, cát thép…xây dựng chợ.

Chợ xây xong ông vận động bà con vào buôn bán. Kể từ đó một ngôi chợ nhỏ nằm cạnh Kênh 19/5 mọc lên và người dân ở đó, họ gọi cái chợ ấy với cái tên thân thuộc chợ “Ông Năm Hấp”.

10 năm trôi qua ngôi chợ đã có nhiều thay đổi, đẹp hơn khang trang hơn trước. Để chợ mát mẻ hơn thuận tiện hơn cho người dân, ông dùng thêm các mái che song sắt vận chuyển từ huyện Bình Chánh xuống để cải tiến chợ.

Sau khi lắp dựng dàn che chợ đã cao ráo thoáng mát hơn trước nhiều, còn trước đây chưa có điều kiện sửa chữa cải tạo thì bà con phải che dù nắng và cực hơn.

Hiện tại chợ có khoảng 30 hộ dân kinh doanh buôn bán thường xuyên, và đa phần các sạp ở đây là những người buôn bán lâu năm gắn bó với chợ từ hồi mới mở.

Tuy nhiên chợ có sức chứ khoảng 60 hộ, Ông năm cũng chia sẻ thêm: “Sau khi các quận ra quân xử lí việc buôn bán trên vỉa hè thì cũng có nhiều người tới hỏi để vào bán nhưng chưa thấy ai vào”

Ông Năm Hấp và ngôi chợ hàng rong “không cửa” - ảnh 1

Không chỉ nhắc nhở người bán, ông Năm còn tự tay dọn về sinh vào cuối ngày.

Khi PV hỏi về giờ giấc hoạt động của chợ ông bảo: “Chợ hoạt động từ 5 giờ sáng đến tận chiều tối. Và chợ này chẳng có cửa nên chẳng có thời gian mở và đóng, bà con bán tới giờ nào hết khách thì thôi”.

Nói về điều khó khăn nhất vợ ông Năm chia sẻ: “Đưa họ vào chợ, gom họ lại bán một chỗ với nhau chắc là khó nhất. Bởi họ quen với đứng bán lề đường. Một phần mình làm việc tốt mà người ta nói này nói nọ nhiều điều không hay nên tôi cũng buồn.”

Để duy trì hoạt động của chợ ông thu thêm mỗi hộ buôn bán 30 ngàn/ngày, số tiền ấy chủ yếu để chi vào tiền điện, tiền vệ sinh, tiền nước…Tuy nhiên ông chỉ thu những hộ buôn bán có thu nhập cao, những hộ quá khó khăn thì ông hỗ trợ luôn.

Nói về chiến dịch dẹp vỉa hè và các chính sách mở chợ, mở đường bán hàng rong cho người dân ông nói: “Tôi thấy giải pháp của chính quyền rất tốt nhưng cũng chỉ tạm thời, bởi đó là một việc tốt tạo điều kiện buôn bán cho người dân. Nhưng về lâu về dài phải tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế. Còn chợ này cũng chỉ là tạm thời thôi, vì nguồn rau thực phẩm ở chợ mình khó kiểm tra được vệ sinh nguồn gốc, an toàn thực phẩm. Trong tương lai với sự phát triển kinh tế như hiện nay người dân sẽ chỉ mua đồ ở siêu thị và lúc đó ông cũng mong người bán hàng rong sẽ có những chỗ sạch sẽ ổn định như vậy để bán”.

Bà Nguyễn Thị Thương một người bán tại khu chợ lâu năm chia sẻ: “Kể từ lúc vào đây có mái che, nước nôi ổn định hơn tiện cho người bán lẫn người mua, chúng tôi không phải bán bưng ngoài đường, sợ bị đuổi nữa. Với só tiền 30 ngàn/ngày thì mọi người cũng không phàn nàn vì nó chỉ phục vụ tiền điện nước vệ sinh thôi.

Một số hình ảnh về ngôi chợ do PV Infonet ghi lại:

Ông Năm Hấp và ngôi chợ hàng rong “không cửa” - ảnh 2
Ông Năm Hấp và ngôi chợ hàng rong “không cửa” - ảnh 3

Khu chợ được lát gạch sạch sẽ và cung cấp điện nước đầy đủ.

Ông Năm Hấp và ngôi chợ hàng rong “không cửa” - ảnh 4

Số tiền ông thu của những người buôn bán chỉ đủ để trả các chi phí nói trên.

Ông Năm Hấp và ngôi chợ hàng rong “không cửa” - ảnh 5
Ông Năm Hấp và ngôi chợ hàng rong “không cửa” - ảnh 6

Hiện quận Tân Phú đang có kế hoạch đưa thêm những người bán rong vào đây buôn bán.

Hoàng Xoan

Truyền thông Hồng Kông hết lời ca ngợi Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông, Trung Quốc) dành nhiều lời “có cánh” cho mảnh đất Tây Bắc này.

Hẻm khu Cây Da Sà: Dân một thời không dám khai địa chỉ, cố thoát ‘ả phù dung’

Một thời, sống ở nơi được mệnh danh là "thủ phủ ma túy" ở TPHCM, người dân lương thiện ra ngoài không dám khai địa chỉ, cố mưu sinh để thoát khỏi những cám dỗ từ "ả phù dung".

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Tiến sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42, vợ chồng Lã Thanh Huyền tình tứ

Tiến sĩ, ca sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42. Vợ chồng diễn viên Lã Thanh Huyền tình tứ trời Tây.

Một thời ở hẻm 'Năm Cam', trai khó lấy được vợ nơi khác, gái không thể gả đi xa

Một thời, sống trong con hẻm là nơi ở của trùm giang hồ Năm Cam, người dân lương thiện gặp nhiều phiền toái, khó khăn. Họ bị hiểu lầm, kỳ thị. Nhưng nay, mọi thứ đã đổi thay.

Điểm hẹn du lịch miền Bắc Việt Nam những ngày đẹp nhất năm

Miền Bắc đang bước vào mùa đẹp nhất năm với những trải nghiệm du lịch lôi cuốn. Nếu bạn đang tìm một kỳ nghỉ thu đông thú vị, hãy cân nhắc Hạ Long và Sa Pa, 2 điểm đến lọt top thịnh hành nhất thế giới năm 2024 do TripAdvisor bình chọn.

Thức uống từ mãng cầu được giới trẻ yêu thích

Quả mãng cầu, hay còn gọi là quả na hoặc mãng cầu xiêm, vốn là loại quả nổi tiếng với giới trẻ bởi những món uống cực hot như trà mãng cầu, sinh tố mãng cầu... Đây còn là loại quả chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng phong phú.

Diễn viên Thanh Hương sau đổ vỡ: Tôi không thiếu những người đàn ông theo đuổi

Diễn viên Thanh Hương cho biết muốn kín tiếng trong chuyện riêng tư và hiện chưa nghĩ tới việc kết hôn dù không thiếu người theo đuổi.

Cảnh lạ ở hẻm ‘nhà thùng’ TPHCM: Trăm năm ngăn đôi 2 cảnh đời trái ngược

Hẻm "nhà thùng", có từ thời Pháp thuộc như ngăn đôi 2 cảnh đời trái ngược với một bên là dãy nhà cao cửa rộng trong khi phía đối diện là những căn nhà bé tí, lụp xụp rộng chưa đầy 10m2.

Đang cập nhật dữ liệu !