"Ông loa phường" được dân yêu

Người dân phường An Lạc, Q. Bình Tân (TP.HCM) vẫn thường gọi ông với cái tên trìu mến, ông Tranh “tuyên truyền” bởi 9 năm qua trên chiếc xe ô tô cũ ông tình nguyện làm người truyển tải tin tức...

Ông tên đầy đủ là Phạm Văn Tranh, 69 tuổi, làm công tác văn hóa xã hội ở P. An Lạc suốt nhiều năm.

Cứ mỗi sáng chiếc xe của ông lại chạy khắp phố phường truyền tin cho dân

Hình ảnh một ông già với chiếc xe ô tô cà tàng rong ruổi khắp phố phường với chiếc loa phóng thanh tuyên truyền đã trở nên quá đỗi quen thuộc với người dân vào mỗi buổi sáng. Suốt 9 năm trời, ông tình nguyện làm công việc "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” mà không hề nhận một khoản thù lao nào.

7h sáng, chiếc xe cũ hiệu La Da Lat mà ông mua cách đây 10 năm như mọi ngày lại bắt đầu chuyển bánh từ trụ sở UBND phường An Lạc. Chiếc xe cũ gắn 2 chiếc loa phóng thanh nhỏ, hai bên hông là bảng hiệu nhắc nhở người dân nâng cao cảnh giác phòng chống tội phạm. Rồi cứ đến mỗi ngã ba, ngã tư ông Tranh lại dừng xe và phát loa tuyên truyền. Trong lúc các tin tức thời sự được chuyển tải bằng hai chiếc loa phóng thanh ông lại tranh thủ trò chuyện với nhân dân, thấu hiểu mọi tâm tư tình cảm của họ.

“Mới đầu thấy chú cứ “vác” xe ô tô đi làm việc cho người đời nhiều người không khỏi dè bỉu nói ổng “rảnh” “khùng” này nọ. Nhưng mà hôm nào cũng nghe chú tuyên truyền đâm ra “thấm” thật. Vì những thông tin từ chiếc xe phát ra đều nói đến những vụ cướp giật, lừa đảo cụ thể mà bà con ở đây thường xuyên mắc phải. Chính vì thế, những thông tin cảnh báo và nhắc nhở mọi người phòng chống tội phạm thật ý nghĩa. Dần dần, dân ở đây ai cũng quý chú cả”- chị Trần Thị Ngọc Như, một người dân cho hay.

Do chiếc xe đã lâu thường hay dở chứng, nên sáng nào trước khi xuất phát ông cũng phải kiểm tra

Theo ông Tranh, từ năm 2005 huyện Bình Chánh, TP.HCM bắt đầu chia tách lại đơn vị hành chính. Từ một huyện tách thêm quận Bình Tân. Mặt khác trên địa bàn sau khi chia tách tại các khu vực như bến xe miền Tây tình hình an ninh trật tự trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Nguyên nhân khi chia lại địa giới hành chính chính quyền địa phương chưa thể nắm hết tình hình kinh tế xã hội của địa phương mình. Chính vì thế người dân nếu không cảnh giác thì rất dễ bị cướp giật, dính líu vào các loại tệ nạn xã hội.

Từ những trăn trở đó, ông Tranh có một quyết định táo bạo là tại sao mình không tuyên truyền để nhân dân nâng cao cảnh giác và cũng là cách để tuyên truyền mọi chính sách chủ trương của Đảng và Nhà nước cho dân hiểu.

Nghĩ là làm, năm 2005, ông sửa sang lại chiếc xe ô tô hiệu La Da Lat cũ của mình, làm băng rôn treo hai bên hông xe, rồi tự mình bỏ tiền túi mua loa máy, thu băng để phát thông tin qua sóng truyền thanh đến bà con.

Ông cũng như là cầu nối của người dân với chính quyền địa phương. Đi vào dân ông luôn lắng nghe mọi tâm tư tình cảm của họ rồi về báo cáo với chính quyền, đề xuất phương án xử lý. Thấy việc của ông làm có hiệu quả, tình hình an ninh trật tự giảm hẳn, mối quan hệ giữa chính quyền và nhân dân ngày càng thắm thiết, UBND phường An Lạc đã mời ông tham gia bảo vệ dân phố, mỗi tháng hỗ trợ tiền xăng 500.000 “tiếp sức”để ông tiếp tục công việc thầm lặng này.

“Vừa rồi chiếc xe bị hỏng máy, nó lại “xin” tôi số tiền 2 triệu đồng rồi. Xe này là xe cũ nên hay dở chứng lắm nên mình phải kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên xe chạy mới bền. Làm việc cho mọi người, mình cứ phải tận tâm tận lực và phải có một cái tâm và sự yêu thích với công việc của mình. Đối với tôi, thấy khu dân cư của mình không còn tệ tạn, người dân thoải mái sinh sống làm ăn mà không phải lo nghĩ gì là tôi vui lắm rồi”- ông Tranh kể.

Các bản tin được ông thu lại vào chiếc USB và cắm vào loa phát tin

Suốt 9 năm trời làm công việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” ông đã trải qua biết bao nhiêu kỉ niệm vui buồn. Từ những lần bị những nhóm thanh niên cộm cán ở địa phương thấy ông ngày ngày truyền tin, tuyên truyền pháp luật nên “ngứa ngáy” chân tay đòi gây gổ với ông đến một đận ông bị sốt siêu vi, nằm viện hai tháng trời. Mỗi ngày có hàng chục người dân đến thăm hỏi và mong ông nhanh khỏe. Thế mới biết những tấm lòng, ân tình của người dân đối với ông lớn như thế nào.

Đối với người dân phường An Lạc, cứ mỗi sáng không nghe tiếng loa phát thanh từ chiếc xe của ông họ dường như cảm thấy…thiếu thiếu cái gì đó quan trọng lắm.

An Hà - Nguyễn Tuấn

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !