Ông Chấn: “Tết này gia đình tôi có gì dùng nấy”

“Tôi vừa được minh oan, về mặt tinh thần thì gia đình tôi đã rất thỏa mái, ăn Tết rất vui vẻ, tuy nhiên do điều kiện gia đình còn khó khăn nên gia đình có gì thì dùng nấy”, ông Chấn nói.
Ông Chấn: “Tết này gia đình tôi có gì dùng nấy” - ảnh 1

Ông Chấn nấu cơm giúp vợ (Ảnh: Xuân Hải)

"Tôi vui như chết đi được sống lại"

Khuôn mặt rạng rỡ, tươi cười bên chiếc bếp lửa đen sạm khói của gia đình tại thôn Me, Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang trong buổi chiều cuối năm, ông Nguyễn Thanh Chấn – người vừa được trở về với gia đình sau 10 năm tù về tội giết người với án chung thân cho biết: Trước đây khi tôi chưa bị bắt, mỗi khi đến Tết gia đình lại thịt một con lợn để ăn Tết, còn năm nay, năm đầu tiên tôi được ăn Tết cùng gia đình sau 10 năm tù. Đặc biệt mới đây Bộ Công an đã chính thức đình chỉ điều tra bị can đối với tôi. Tại buổi lễ trao quyết định đình chỉ cho tôi Trung tướng Trần Văn Đạt, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống tội phạm, Bộ Công an đã nói rằng kể từ ngày 25/1 tôi chính thức được minh oan là vô tội, điều này khiến tôi vui mừng như người chết được sống lại.

Ông Chấn cho hay, hiện nay vợ ông đã xin ra viện để trở về cùng gia đình để ăn Tết, hôm ông được minh oan cả gia đình đã khóc vì sung sướng, khi biết tin ông được minh oan rất đông người dân hàng xóm, làng Me đã đến chúc mừng.

Ông Chấn cho biết: Nhiều người còn trêu đùa tôi là sẽ bù đắp thế nào cho người vợ của ông đã suốt 10 năm đi kêu oan cho chồng, tôi chỉ nói như vậy càng thương yêu vợ con hơn, chỉ biết động viên cho vợ nhanh khỏi bệnh là tôi vui rồi, chứ nào sao có thể bù đắp được cho cô ấy.

Về vấn đề bồi thường ông Chấn cho hay, ông sẽ ủy quyền cho luật sư của ông để thực hiện các yêu cầu bồi thường theo quy định của Nhà nước.

Ông Chấn cũng cho biết, hôm vừa rồi có người anh họ bảo là sẽ quét vôi cho gia đình nhưng tôi bảo nhà bây giờ cũ quá rồi lớp trát tường lở hết, lộ nguyên gạch đất nên không quét được, thôi có sao thì ở vậy.

“Hôm vừa rồi tôi phải dỡ lớp ngói che mái hiên xuống vì mấy thanh tre bị gãy, bây giờ phải lấy tạm chiếc bạt để phủ lên che mưa nắng, đợi khi nào sức khỏe tôi ổn định sẽ đi làm để thêm thu nhập giúp đỡ vợ con, ổn định cuộc sống gia đình”, ông Chấn kể.

Thương con gái phải ăn Tết nơi xứ người

Ông Chấn kể, những năm ở tù khi đến Tết thì trại cũng có bánh chưng cho các phạm nhân, mỗi khi đến Tết ở trong tù ông lại mang thư của người thân trong gia đình ra để đọc cho đỡ nhớ nhà nhưng càng đọc lại càng buồn và chỉ biết khóc.

“Khi tôi ở tù do gia đình nghèo nên không có điều kiện lên thăm hỏi thường xuyên, mỗi khi đến Tết thấy những bạn tù gia đình có điều kiện lên thăm hỏi động viên cối gắng cải tạo, còn mình thì đơn độc tôi vừa tủi vừa buồn”, ông Chấn nhớ lại.

Ông Chấn kể, khi còn ở nhà, gần Tết cả nhà lại háo hức, chuẩn bị sắm Tết, năm nào nhà ông cũng gói bánh vào sáng ngày 30 Tết, rồi luộc đủ 12 tiếng cho bánh chín kỹ, đến đúng giao thừa là vớt ra để thắp hương tổ tiên và người bố liệt sỹ của mình.

“Khi còn ở nhà, vợ chồng tôi buôn bán hàng tạp hóa nhỏ lẻ ở làng, gần Tết rất bận rộn nên công việc gói bánh, sắm sửa Tết chỉ trông vào một mình mẹ tôi, nhưng vui lắm mấy đứa cháu suốt ngày theo bà nội rửa lá, gói bánh chưng, xin bà gói cho mỗi đứa một cái bánh chưng nhỏ, tuy nghèo nhưng cả nhà rất vui vẻ”, ông Chấn kể lại.

Ông Chấn cho hay, khi còn ở nhà năm nào cũng vậy, ngoài việc tổ chức ăn Tết nguyên đán xong, từ ngày mùng 10 đến gần rằm tháng Giêng cả làng ông nhà nào cũng háo hức tổ chức làm lễ hội làng còn vui hơn cả ngày Tết, những lúc như vậy, bạn bè, họ hàng ở khắp nơi lại đổ về thăm, đã 10 năm ông Chấn không được dự hội làng nên ông rất mong đến ngày 13 – 15 hội làng Me quê ông năm nay.

“Khi tôi còn ở nhà, khi đến hội làng bạn bè học cùng của tôi từ ngày xưa năm nào cũng đến nhà để tổ chức gặp mặt đầu năm, hôm vừa rồi một số người bạn cũ lớp tôi gọi điện báo là năm nay cả lớp sẽ đến nhà để thăm và chúc Tết gia đình, thấy các bạn quan tâm động viên mình như vậy tôi cũng đỡ buồn”, ông Chấn thổ lộ.

Ông Chấn tâm sự, cũng đã 10 năm chưa gặp lại cô con gái thứ hai tên Quyền hiện đang làm ô sin tại Đài Loan, khi ông bị bắt, gia đình vất vả vì để đỡ bố, mẹ gia đình đi kêu oan, Quyền đã phải đi làm ô sin tại Đài Loan gần 5 năm nay chưa về.

“Hôm vừa rồi con gái tôi gọi điện về bảo là năm nay con chưa về được nếu về sẽ bị chủ nhà phạt 20 – 30 triệu đồng vì phá vỡ hợp đồng lao động nên đành phải tiếp tục làm việc, đến Tết sang năm mới về được, nó bảo con rất muốn về để thăm bố và gia đình và con tôi đã khóc lên vì sung sướng khi biết tin tôi được minh oan”, ông Chấn nói.

Xuân Hải

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !