Ông Biden ‘phá vỡ nghi thức Hoàng gia Anh’ tại Hội nghị thượng đỉnh G7

Daily Star đưa tin, hôm 12/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phá vỡ nghi thức Hoàng gia tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Cornwall, Vương quốc Anh.

Theo quy định, các thành viên của gia đình Hoàng gia Anh phải là người cuối cùng tham dự các sự kiện, cũng như là người đầu tiên rời khỏi. Nghi thức này quy định rằng tất cả các vị khách phải có mặt trước khi Nữ hoàng đến.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ và Đệ nhất phu nhân Jill Biden đã đến cuộc gặp mặt muộn hơn vài phút so với Nữ hoàng Anh Elizabeth II và các thành viên khác trong gia đình Hoàng gia gồm: Hoàng tử William, Công nương Kate Middleton, Thái tử Charles và Công nương Camilla Parker Bowles.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đã “vi phạm” nghi thức Hoàng gia khi tham dự tiệc chiêu đãi do Nữ hoàng Anh Elizabeth II tổ chức. (Ảnh: Reuters)

Theo báo giới, vụ việc không ảnh hưởng đến tâm trạng của Nữ hoàng Elizabeth II. Bà tỏ ra rất thân thiện với nhà lãnh đạo Mỹ và phu nhân. Đây là lần đầu tiên bà gặp một nhà lãnh đạo nước ngoài kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát cũng như sau khi chồng bà - Hoàng thân Philip qua đời hồi tháng 4. Ông Biden cũng trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm thứ 13 gặp Nữ hoàng Anh.

Trước đó, Nhà Trắng và cung điện Buckingham đã bàn bạc trước với nhau về công tác hậu cần cho cuộc gặp cuối tuần này của nữ hoàng Anh và tổng thống Mỹ.

Theo kế hoạch, Tổng thống Joe Biden sẽ có một cuộc gặp chính thức với Nữ hoàng Elizabeth II tại Lâu đài Windsor vào ngày 13/6 sau khi Hội nghị thượng đỉnh G7 kết thúc và trước khi ông rời Anh tới Brussels để tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO và có các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo châu Âu.

Trong suốt gần 70 năm trị vì, nữ hoàng Anh đã đón tiếp hầu như mọi tổng thống Mỹ kể từ thời Tổng thống Dwight Eisenhower, trừ một người là Tổng thống Lyndon Johnson. Ông Johnson đã không đến Anh trong thời gian tại vị.

Ngoài ra, bà Elizabeth đã gặp và ở lại cùng gia đình Tổng thống Mỹ Harry S. Truman tại Blair House khi bà đến Washington hồi năm 1951, một năm trước khi lên ngôi nữ hoàng. Ông Truman, người tiền nhiệm của ông Eisenhower, lúc này sống tạm ở Blair House - nhà khách tổng thống - do Nhà Trắng đang sửa chữa.

Nữ hoàng Anh cũng đã gặp cựu Tổng thống Herbert Hoover vào năm 1957, hơn 20 năm sau khi ông Hoover rời Nhà Trắng.

Lần gần nhất là cuộc gặp giữa Nữ hoàng Anh với Tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2018, cũng tại lâu đài Windsor trong chuyến công du đến Anh của ông Trump. Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp nữ hoàng tới 3 lần, lần đầu vào tháng 4/2009 trong một buổi tiệc chiêu đãi các lãnh đạo thế giới đến Anh dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở thủ đô London. Theo Nhà Trắng, ông Biden từng gặp Nữ hoàng Elizabeth II năm 1982, khi ông là thượng nghị sĩ Mỹ.

Những hình ảnh chân thực về thế giới đầy biến động tuần qua

Những hình ảnh chân thực về thế giới đầy biến động tuần qua

Những hình ảnh nổi bật dưới đây ghi lại các sự kiện nóng và đặc sắc nhất trên khắp thế giới tuần qua.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !