Ô tô cá nhân: Phương tiện hay của nợ?
Ô tô cá nhân: Phương tiện hay của nợ?

Ngoài việc đăng ký pháp lý, thuế, xe ô tô cá nhân còn bị bao vây bởi rất nhiều đề xuất kiểm soát, quản lý khi lưu hành.
Từ đề xuất lưu thông ngày chẵn lẻ đến kiểm soát xe tỉnh vào thành phố và bây giờ lại phải chứng minh có chỗ đậu xe đã biến phương tiện này trở thành của nợ của nhiều người sử dụng.
Nếu đề xuất này được thực thi, ngoài việc sở hữu giấy phép lái xe thì “giấy phép đậu xe” cũng cần được trang bị.
Ông Lê Hoàng Minh (Q.2) tỏ rõ sự bất bình: “Việc áp dụng đề xuất này vào thực tế ắt hẳn sẽ nảy sinh tiêu cực. Không ai chắc nạn giấy phép giả, chỗ đậu ảo không được giới “cò” tận dụng".
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, một trong những nguyên nhân gây ùn tắc nghiêm trọng tại các thành phố lớn là do số lượng ô tô cá nhân tăng rất nhiều. Nhiều chủ xe đã chiếm dụng lòng đường, hè phố, nơi công cộng làm chỗ đỗ xe riêng, trái quy định của pháp luật. Đó chính là những lý do để Bộ GTVT đưa ra đề xuất trên.
Tuy nhiên, nhiều người sở hữu ô tô cá nhân lại cho rằng, việc bế tắc trong nỗ lực giải quyết tình trạng giao thông hiện tại đã vô tình đẩy người dân vào thế khó.
Một bất cập được nhiều người nhắc đến là hiện tại số lượng taxi ở các đô thị lớn chiếm số lượng vượt trội. Vậy để giải quyết nơi đậu xe cho lực lượng này cũng không phải là bài toán đơn giản cho nhà quản lý và cả hãng taxi.
Trong khi đó, Bộ GTVT vẫn chưa tính đến chuyện quản lý xe taxi, nếu muốn hoạt động thì phải có bến bãi đỗ. Thực tế tình trạng giao thông hỗn loạn trong thành phố, taxi cũng là nhân tố góp phần không nhỏ.
Đúng là cần các giải pháp đồng bộ thì vấn đề giao thông mới được giải quyết. Thế nhưng đề xuất "phải có chỗ đỗ xe hợp pháp " thì vẫn còn bị hoài nghi về tính khả thi.
Việt Dũng