Nuôi chim trĩ làm giàu

Xuất thân từ nông dân chuyên làm cà phê nhưng với bản tính ham học hỏi, thích tìm hiểu, ứng dụng các mô hình mới mong làm làm giàu, anh Nguyễn Ngọc Phương ở Tổ dân phố Chi Lăng 1, thị trấn Nam Ban đã đầu tư phát triển mô hình nuôi chim trĩ.

Dù là mô hình chăn nuôi khá mới lạ ở đất Lâm Hà, song không kém phần triển vọng về hiệu quả kinh tế trước nhu cầu lớn của thị trường tiêu thụ.

Nuôi chim trĩ làm giàu - ảnh 1

Nuôi chim trĩ thương phẩm mang lại hiệu quả cao cho gia đình anh Nguyễn Ngọc Phương

Đến với nghề nuôi chim trĩ khá tình cờ khi anh Phương theo dõi trên chương trình Bạn của nhà nông. Anh tìm hiểu sách báo, ti vi và mạng internet biết được kỹ thuật nuôi chim này cũng dễ, thị trường đang ưa chuộng nên quyết định nuôi chim trĩ theo hướng thương phẩm. Anh xuống Đồng Nai để tham quan, học tập mô hình đã nuôi thành công, và năm 2013, anh quyết định đầu tư nuôi chim trĩ với 100 con giống đầu tiên. Anh Nguyễn Ngọc Phương cho hay, vốn là người yêu thích chăn nuôi, anh đã tự tìm hiểu những kỹ thuật nuôi chim trên mạng, sách báo và từ kinh nghiệm thực tế khi nuôi. Sau bốn tháng nuôi, chim bắt đầu đẻ trứng, mỗi con chim mái đẻ 130-150 trứng, trọng lượng trứng chim bằng 65% trọng lượng trứng gà ta. Anh đưa trứng đi ấp thử nghiệm, kết quả sau 23-25 ngày thì nở chim con với tỷ lệ nở con đạt trên 60% tổng số trứng ấp. “Nuôi chim trĩ khỏe hơn nuôi gà, mau lớn, thức ăn phù hợp với điều kiện ở địa phương như cám, gạo, bắp... và lợi nhuận từ nuôi chim trĩ cao hơn so với nuôi gà”, anh Phương nói.

Trại nuôi chim trĩ của anh Phương nằm trên phần đất vườn nhà khoảng hơn 400m2, cải tạo mặt vườn bằng cát dày khoảng 20cm để nền chuồng khô ráo, vệ sinh. Chuồng trại chia làm nhiều ô cho từng lứa chim. Mỗi ô chuồng bố trí sạp để chim ngủ, có hệ thống ống cấp nước sạch cho chim uống, máng thức ăn… Chim trĩ có tính kháng bệnh tốt, gần năm qua chưa phát hiện dịch bệnh. Về chế độ ăn, chim trĩ ăn ít hơn gà 1/3, nhưng thịt nhiều và ngon hơn gà nên giá trị thương phẩm cao hơn hai lần so với gà, môi trường ít bị ô nhiễm hơn. Từ 100 con chim ban đầu, anh đã nhân lên hàng trăm rồi đến hàng nghìn con. Hiện trang trại của anh Phương có 200 con chim trĩ sinh sản và hàng trăm con chim con, chim thương phẩm cung cấp ra thị trường. Tính ra mỗi năm thu hơn 300 triệu đồng, trừ chi phí có lãi 150 triệu đồng. 

Ngoài việc làm giàu cho gia đình, anh Phương còn giúp bà con địa phương phát triển mô hình nuôi chim trĩ, anh hướng dẫn rất tận tình kỹ thuật nuôi chim cho bà con và bán con giống với giá rẻ hơn thị trường 30% để bà con phát triển kinh tế gia đình.

Ông Hoàng Ngọc Trọng - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nam Ban cho biết: “Sự thành công bước đầu của mô hình nuôi chim trĩ của anh Nguyễn Ngọc Phương đã cho thấy khả năng tiếp cận với các loại hình chăn nuôi mới, hiệu quả kinh tế cao. Vượt qua tâm lý sợ thất bại, không ngại khó, ngại khổ, bằng bản lĩnh, trí tuệ của mình, anh đang vươn lên làm chủ nông nghiệp, nông thôn, làm giàu cho gia đình. Hiện nay ở thị trấn Nam Ban, nhiều hộ dân đã biết đến loại hình nuôi chim trĩ. Vì thế, để mô hình chăn nuôi này mang lại hiệu quả kinh tế cho hộ gia đình, cũng như tạo thêm cơ hội phát triển kinh tế cho người nông dân địa phương cần phải có thị trường tiêu thụ ổn định thị trường.

HOÀNG YÊN - PHAN NHÂN/Báo Lâm Đồng

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.