Nước mắt "chợ người" cuối năm

Những ngày cuối năm đến gần, trời Hà Nội vẫn rét buốt. Nhưng từ sáng sớm, tại khu chợ người lớn nhất Hà Nội trên ngã ba đường Bưởi và Hoàng Quốc Việt đã rất đông người ra đứng ngóng việc.

Nơi toàn người sợ... ngồi chơi

Gọi là "chợ người" vì ở đây chỉ buôn bán một loại “hàng hóa” duy nhất là sức lao động. Những người nghèo ở nhiều miền quê như Nghệ An, Thái Bình, Thanh Hóa…đổ về đây, hằng ngày ra đứng ngoài đường ngóng, xem có ai đến thuê việc gì thì làm. Có thời điểm khu chợ người đường Bưởi có đến hơn 100 người đứng đợi việc.

Nước mắt

Mỗi khi có người đến thuê việc thì cả chợ đổ xô lại (Ảnh: Viết Tuân)

Năm nay, kinh tế khó khăn, việc làm ít hơn trước. Nếu như mọi năm, tầm này, lao động ở đây làm không hết việc thì năm nay, tình cảnh ế ẩm, đông người đợi việc, ít người thuê kéo dài. Thế nên mỗi khi có một khách đến thuê thì ai nấy đều xúm lại, chỉ mong mình là người được chọn.

“Bọn tôi làm bất cứ việc gì, không quản nhọc nhằn, từ việc bốc vác xi măng, chở gạch, chở cát, dỡ nhà, chuyển nhà, đến móc cống, đào bùn…Cứ việc gì có tiền mà chính đáng, không trái pháp luật là làm” – Anh Nguyễn Ngọc Hoàng, một người đứng đợi việc ở đây cho biết.

Anh Hoàng năm nay 27 tuổi, quê ở xã Lăng Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, làm ở khu chợ người đường Bưởi đã 8 năm nay. Ở quê anh, đất cằn, ruộng ít, mỗi người một sào ruộng, hai vợ chồng làm không đủ nuôi hai con ăn học nên anh ra Hà Nội làm thêm những lúc nông nhàn đề kiếm tiền gửi về cho vợ nuôi con.

Nước mắt

Ai nấy đều mỏi mắt ngóng người đến “mua sức” (Ảnh: Viết Tuân)

Hằng ngày, anh vừa chở xe ôm, vừa đợi xem có ai thuê việc gì thì làm. Những ngày giáp Tết này, dù rét mướt nhưng ngày nào ít việc, anh vẫn đợi khách chạy xe ôm đến tận 12 giờ mới chịu về nghỉ. “Thậm chí, đang nửa đêm ngủ, nếu có người gọi đi bốc hàng ở đâu tôi cũng bật dậy để đi. Giờ cuối năm phải tranh thủ, đêm hôm, mưa gió cũng đi, để kiếm mấy đồng về tiêu tết và lo tiền đóng học năm mới cho các con” – Anh Ngọc cười.

Nỗi xót xa bị "ép giá" sức lao động

“Cái nghề bán sức lao động ở đây cũng như người đi câu, hôm được nhiều, hôm được ít, hôm trắng tay” – anh Nguyễn Văn Hoàn, một người cũng quê Yên Thành, Nghệ An cho biết thêm. Có nhiều khi cả mấy ngày không có ai đến thuê, anh Ngọc cùng anh Hoan và mấy người nữa không có tiền thuê phòng trọ, vậy là cùng đốt lửa trên vỉa hè, ngồi cả đêm đợi khách đi xe ôm.

Hoàn cảnh của anh Hoàn cũng khó khăn như anh Ngọc. Anh Hoàn ra đây đã được 17 năm, là một trong những người đầu tiên ở khu chợ người đường Bưởi. Nhà anh có hai con đang học cấp III, nên ngoài tiền học phí, còn tiền mua sách vở, tiền học thêm, ôn thi đại học. “Lúc có việc, dù làm mệt, nhưng cứ nghĩ đến lúc được cầm tiền gửi về cho con mình vui lắm. Nhiều lần con ở quê gọi điện lên xin tiền đóng học, mà mấy ngày không có việc, kiếm tiền ăn ở cho mình không đủ, không có tiền gửi về cho con, mình thấy làm cha như vậy có lỗi lắm” – anh Hoàn tâm sự.

Năm nay việc ít, các anh tính ở lại đến tận 28 Tết mới về. Vì: “Ở lại thêm mấy ngày cuối năm, biết đâu sẽ có thêm vài người thuê mình bốc vác hay dọn dẹp nhà cửa, khuân vác cây cảnh cho họ, thì sẽ được vài trăm, đỡ tiền tàu xe về quê”.

Nước mắt

Cảnh ế ẩm ở khu chợ người đường Bưởi (Ảnh: Viết Tuân)

Nhưng, ít việc, chẳng đủ tiền gửi về cho con ăn học, chẳng có đồng dành dụm về quê việc ngày Tết chưa phải là những nỗi xái xẩm duy nhất của những lao động này. Ngay cả khi có việc, các anh cũng phải chịu những cay đắng riêng. Anh em đồng hương tranh nhau công việc, bị chủ ép giá...

Bác Trung - một người lao động ở đây cho biết: năm ngoái, người ta thuê bốc vác 1 tấn xi măng, rau quả giá 100 nghìn, nhưng nay giảm còn 50 nghìn; thậm chí có nhiều chủ khi ở đây đồng ý một giá, đến lúc chúng tôi làm xong lại kỳ kèo một giá mà vẫn phải làm. Không làm thì không có tiền mang về cho gia đình ăn Tết. Sức thì sẵn có, việc lại khan hiếm, nên "chợ người" đành nhắm mắt vớt vát được đồng nào hay đồng ấy.

Những ngày cuối năm, trong khi nhiều người háo hức được thưởng Tết, lo sắm sửa cho Tết này ra sao, thì ở đâu đó, những góc phố của thủ đô, vẫn có những khu chợ người đang mỏi mòn trông ngóng để được “bán sức”.
Vũ Hoàng

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !