Nước mắm có Asen: Không tiết lộ danh tính người tài trợ khảo sát!

Phó Tổng thư ký Vinatas xác nhận có nhà tài trợ nguồn kinh phí để khảo sát nước mắm có Asen nhưng ông từ chối tiết lộ danh tính nhà tài trợ cũng như số tiền chi cho cuộc khảo sát nước mắm này.

Sau khi Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc vào ngày 17/10, kết quả đã gây xôn xao dư luận.

Bởi theo kết quả khảo sát của Vinastas: “Có đến 101/150 mẫu (chiếm 67,33%) được kiểm định chất lượng có hàm lượng Asen (thạch tín) vượt ngưỡng cho phép. Đáng chú ý, 95,65% nước mắm độ đạm càng cao, chứa thạch tín càng nhiều”.

Nước mắm có Asen: Không tiết lộ danh tính người tài trợ khảo sát! - ảnh 1

Nước mắm chứa Asen (thạch tín) vượt ngưỡng nhưng vẫn an toàn

Mặc dù sau đó, ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng thư ký Vinastas giải thích: “Asen phát hiện trong nước mắm là Asen hữu cơ không độc hại với sức khỏe người tiêu dùng, nước mắm vẫn an toàn, người tiêu dùng không nên quá lo lắng”. Tuy nhiên, dư luận vẫn hết sức hoang mang, nhiều ý kiến cho rằng, thông tin này có thể “bóp chết” ngành nước mắm truyền thống và nghi ngờ kết quả khảo sát của Vinastas.

Câu hỏi đặt ra là Tại sao Vinastas lại đưa ra thông tin “ 95,65% nước mắm độ đạm càng cao, chứa thạch tín càng nhiều” trong khi Asen này không độc hại. Vinastas đưa kết quả như vậy với mục đích gì?

Chiều 18/10, trả lời báo chí, ông Vương Ngọc Tuấn nói: “Chúng tôi đã giải thích rất rõ rồi. Mục đích là Hội muốn có thông tin, khảo sát độc lập đưa thông điệp nhất định đến người tiêu dùng có thông tin đầy đủ về chất lượng, thành phần dinh dưỡng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nước mắm hiện nay. 

Đồng thời, chúng tôi cũng đưa ra thông điệp góp tiếng nói để thương hiệu nước mắm được nâng cao và gửi đến cơ quan quản lý xem xét, cần bổ sung, sửa đổi gì về tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh thực phẩm về nước mắm. 

Ví dụ TCVN 5107: 2003 được phát hành từ năm 2003 đến nay là 13 năm rồi chưa thay đổi mà theo quy định 5 năm xem xét 1 lần. Hay chưa có QCVN về nước mắm. Vì vậy, cơ quan quản lý nhà nước có cơ sở để quy định hàm lượng Asen như thế nào cho đúng”.

Đồng thời, ông khẳng định kết quả khảo sát được thực hiện đúng quy trình và khách quan.

Cụ thể, 150 mẫu nước mắm có độ đạm từ 10gr/l trở lên, không phân biệt mắm công nghiệp hay truyền thống được mua tại siêu thị, nhà phân phối, đại lý phân phối của doanh nghiệp, thậm chí mua tận tay ở doanh nghiệp.

Nước mắm có Asen: Không tiết lộ danh tính người tài trợ khảo sát! - ảnh 2

Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng

Các mẫu sản phẩm khi lấy đều được chia thành hai đơn vị mẫu và gửi song song đến hai trung tâm kiểm nghiệm có uy tín trong cả nước, là nơi được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Y tế chỉ định kiểm định chất lượng nước mắm. 

Đó là Trung tâm Kiểm nghiệm chất lượng 3 và Trung tâm Vệ sinh dịch tễ TP.HCM. Quá trình khảo sát, thử nghiệm kéo dài từ tháng 8 đến tháng 9. Hơn nữa, các mẫu này được sản xuất từ các cơ sở có địa chỉ tại 19 tỉnh, thành trên toàn quốc bao gồm: Hà Nội, Thái Bình, Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa, Bình Định... nên không thể nói là không khách quan.

Ông Tuấn cho biết, có nhà tài trợ nguồn kinh phí để khảo sát nhưng ông từ chối tiết lộ danh tính nhà tài trợ và chi phí cho cuộc khảo sát nước mắm này.

Trước câu hỏi của phóng viên: “Dư luận cho rằng Hiệp hội đang nhận tiền từ một số doanh nghiệp nước mắm công nghiệp để thực hiện cuộc khảo sát này?”, ông Tuấn khẳng định: “Hội không nhận bất cứ đồng tiền của doanh nghiệp nào trong cuộc khảo sát Asen có trong nước mắm này”.

Theo ông, sở dĩ Vinastas không khảo sát tất cả các kim loại nặng khác như chì, cadimi, thủy ngân…mà chỉ chọn Asen vì Hội không có tiền khảo sát, chỉ khảo sát trên cơ sở nguồn lực và xác định cái nào cần khảo sát. Các chỉ tiêu này mang tính chất hoá học, quan trọng, thường được ghi trên nhãn mác.

“Trong báo cáo phân tích chúng tôi nói rõ nước mắm phải là nước mắm nên chúng tôi muốn nhà sản xuất công nghiệp hay truyền thống đều phải minh bạch về thành phần, nguồn gốc, chất lượng mà theo quy định họ phải công bố”, ông Tuấn giải thích thêm.

Diệu Thùy

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.