Núi Hồng Lĩnh kỳ vĩ bị "xẻ thịt" bán

Người ta từng đau lòng khi 99 ngọn núi Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) bị “xẻ thịt” vì nạn khai thác đá tràn lan thì nay dãy núi này lại đang bị máy móc đua nhau "múc đất" bán một cách không thương tiếc...

Núi Hồng Lĩnh kỳ vĩ bị "xẻ thịt" bán

Khi đến xóm 6, xã Xuân Hồng (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) chúng tôi nhìn thấy đoàn xe ben khoảng 10 chiếc nối đuôi chạy ầm ầm vào khu mỏ đất của Công ty TNHH Châu Tuấn, khiến con đường làng bụi bay mù trời. Tiếng xe tải ra vào, tiếng máy xúc vang inh ỏi một vùng rừng núi. Những chiếc xe chuyên dụng thò những chiếc gàu múc lớn múc từng khối đất đổ lên những chiếc xe tải siêu trọng (trên 20m3). “Vậy là một ngọn núi Hồng Lĩnh sắp biến mất”, một người dân than vãn.

Núi Hồng Lĩnh kỳ vĩ bị `xẻ thịt` bán

Những chiếc xe chuyên dụng của chủ doanh nghiệp Châu Tuấn múc đất núi Hồng Lĩnh bán. Ảnh: HD

Tan hoang núi Hồng

Cách đấy gần một năm, trong vai người đi mua đất chúng tôi đã đến khu mỏ này và chứng kiến một cánh rừng thông phòng hộ xanh tốt, thế mà nay, quay lại thì ngọn núi Hồng này trở thành đồi trọc, đang bị đào, bới nham nhở. Người quản lý mỏ tên Lộc, giới thiệu là người công ty, trực tiếp “điều hành" chuyện mua bán đất ở đây. Anh cho biết vì mở rộng mỏ nên công ty đã yêu câu Ban quản lý rừng phòng hộ Hồng Lĩnh cho người đốn thông và ban giao mặt bằng cho công ty để "múc" đất bán.

Gần 20 phút ngồi với anh Lộc, chúng tôi tính có hơn 20 lượt xe chở đất rời khỏi mỏ. Nhìn những chiếc xe mang biển số 37, 38 đang ì ạch bò ra khỏi mỏ, anh Lộc cho biết đó là xe chở đất phục vụ các dự án trên địa bàn huyện Nghi Xuân. Ngoài ra mỏ đất này còn “cung cấp” cho một số doanh nghiệp bên Nghệ An về san lấp mặt bằng.

“Hầu như các công trình xây dưng bên Vinh đều lấy đất ở đây. Ngoài ra, có một số doanh nghiệp trong tỉnh mua với khối lượng lớn chúng tôi đã bán”, anh Lộc khoe.

Đứng dưới mỏ đất nhìn lên, chúng tôi thấy những tảng đất rơi ầm ầm. Với thực trạng này thì ngọn núi Hồng Lĩnh này sẽ biến mất khỏi hệ thống dãy núi Hồng Lĩnh thơ mộng, kỳ vĩ đã đi vào trong thơ văn. Đối diện với mỏ đất này là một bãi đất hoang hóa toàn hố sâu. Anh Lộc cho biết đó là một ngọn núi Hồng đã bị múc bán từ lâu, chưa hoàn trả mặt bằng.

Vì dự án...

Trao đổi với chúng tôi, bà Bạch Thị Hường – giám đốc Công ty TNHH Châu Tuấn cho rằng, mỏ đất ở Xuân Hồng là do tỉnh Hà Tĩnh cấp để phục vụ một số dự án trên địa bàn huyện Nghi Xuân. Còn việc xâm hại đến thắng cảnh dãy núi Hồng Lĩnh thì đã có các quan chức năng đánh giá.

Ông Trần Duy Trinh, Trưởng phòng khoáng sản, Sở TN - MT Hà Tĩnh cho rằng, cấp mỏ đất Xuân Hồng cho doanh nghiệp Châu Tuấn là để phục vụ dự án đê bao Hội Thống và san lấp mặt bằng các kết cấu hạ tầng trong huyện Nghi Xuân là chủ trương của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Theo ông Trinh, năm 2008, tại địa bàn xã Xuân Hồng, tỉnh Hà Tĩnh đã cấp cho doanh nghiệp này một mỏ đất 2,2ha. Do đã khai thác hết đến tháng 6 - 2010, Hà Tĩnh lại tiếp tục cấp một mỏ liền kề với 5ha.

“Trước đây đất vùng mỏ Xuân Hồng là rừng phòng hộ rồi chuyển sang rừng sản xuất và nay chuyển sang khai thác mỏ đất. Đánh giá về tài nguyền rừng, thắng cảnh không phải thuộc thẩm quyền sở. Nhưng vì phát triển kinh tế mình được cái này đành mất cái kia”, ông Trinh cho biết.

Lãnh đạo nói khác nhau

Ông Trần Minh Kỳ - Phó Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh lại cho biết, việc cấp mỏ đất cho doanh nghiệp Châu Tuấn là theo đề xuất của huyện Nghi Xuân, sau đó doanh nghiệp sẽ hoàn thổ, san phẳng mặt bằng, trồng cây trả lại nguyên trạng. "Doanh nghiệp Châu Tuấn có quyền và nghĩa vụ được cấp mỏ. Khi được cấp mỏ doanh nghiệp sẽ đảm bảo một số điều kiện như đóng các loại thuế má, các nghĩa vụ khác cho tỉnh". Ông Kỳ nói.

Núi Hồng Lĩnh kỳ vĩ bị `xẻ thịt` bán

Ngọn núi bị múc đất nham nhở

Hàng ngày, đi trên đường quốc lộ 1A, đoạn qua xã Xuân Hồng, bất kỳ ai cũng dễ dàng nhận thấy một ngọn trong dãy núi Hồng Lĩnh đang bị múc đất bán dần. Vậy mà ông Trần Minh Kỳ cho rằng ngọn núi này (mỏ đất) nằm trong núi đồi, không ảnh hưởng đến thắng cảnh dãy Hồng Lĩnh...

Trao đổi với PV, ông Võ Hồng Hải, giám đốc Sở Văn hóa & thể thao du lịch Hà Tĩnh không giấu sự xót xa khi nói rằng, về mặt nguyên tắc dãy núi Hồng Lĩnh không được khai thác đất, đá làm ảnh hưởng đến thắng cảnh, nhưng vì nhu cầu nên địa phương phải cho phép khai thác.

"Với những người làm văn hóa, bảo tồn di tích thắng cảnh đấy là vấn đề rất xót xa trước thực trạng dãy núi Hồng Lĩnh bị "xẻ thịt", "múc đất" bán", ông Hải giọng trầm buồn.

Ông Hán Duy Anh, Chi cục Trưởng chi cục Lâm Nghiệp Hà Tĩnh cho biết, ít nhiều gì việc chuyển đổi rừng sản suất sang khai thác mỏ đất ở Xuân Hồng sẽ tác động cục bộ đến môi trường. Việc trồng rừng đã khó nhưng việc phá rừng là chuyện dễ. Nhưng chuyển đổi rừng ở Xuân Hồng là đúng với chủ trương chung của tỉnh Hà Tĩnh. “Dù là rừng gì nhưng khi cần đất làm việc gì đó cũng phải phá rừng dù là rừng phòng hộ, đặc dụng”, ông Anh nói."Cần là phá rừng"

HOÀNG DUNG

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !