Nữ tiến sĩ bỏ thu nhập 3.000 USD về Việt Nam cống hiến với mức lương khởi điểm 3 triệu đồng

Đó là câu chuyện của TS. Võ Thanh Hằng - giảng viên Khoa Môi trường và Tài nguyên, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM).

Nữ tiến sĩ Võ Thanh Hằng cho biết: “Sau khi tốt nghiệp kỹ sư chuyên ngành quản lý môi trường tại ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) tôi về làm việc ở Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM. Vị trí chuyên viên Sở cũng là vị trí nhiều người mong muốn, không phải ai thích đều có thể ngồi làm vì có những yêu cầu riêng.

Tuy nhiên, làm việc ở đây tôi thấy bản thân mình còn hạn chế về mặt kiến thức trong quá trình giải quyết công việc của Sở. Vì thế, tôi quyết định đi học cao học với chuyên ngành đang làm để nâng cao khả năng của bản thân.

Sau đó, trong quá trình học tôi may mắn giành được suất học bổng duy nhất tại TP.HCM là chuyến du học tại Hàn Quốc về kỹ thuật môi trường. Xin nghỉ việc để sang Hàn Quốc tôi chỉ có mong muốn duy nhất là làm sao mình có thể hiểu nhiều hơn, trong công việc có thể có tầm nhìn xa hơn và đặc biệt là tham gia việc nghiên cứu khoa học phục vụ cho nước nhà”, Tiến sĩ Hằng cho hay.

Quả là trời không phụ lòng người, đầu năm 2012, chị Hằng tốt nghiệp tiến sĩ loại xuất sắc tại Hàn Quốc và được mời ở lại sứ sở kim chi làm việc với mức lương 3.000 USD/tháng.

“Thời điểm đó tôi cũng suy nghĩ lắm. Nếu ở lại Hàn Quốc đúng là mức lương cao hơn, cơ sở vật chất họ hiện đại hơn nhưng nhớ lại lời thề trước khi sang Hàn học tôi quyết định về Việt Nam.

Về nước, sau mấy tháng ròng rã cầm hồ sơ xin việc đi gõ cửa khắp nơi thì như một cơ duyên, năm 2012, tôi được nhận vào trường cũ là ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia Tp.HCM) giảng dạy với mức lương mà lúc đó ai cũng cười tôi là 3 triệu đồng/tháng. 

Nhiều người còn chê tôi dại khi từ chối mức lương cao như thế về đi làm với mức lương 3 triệu nhưng vì ý muốn nên tôi cũng không nghĩ quá nhiều.

{keywords}
Nữ tiến sĩ Võ Thanh Hằng hướng dẫn sinh viên học tập.

Tôi bắt đầu bắt tay vào thực hiện dự án nghiên cứu cùng với một đồng nghiệp trong trường và xin được tài trợ trị giá 30.000 USD từ Hàn Quốc về xử lý nước sinh hoạt cho người dân. Nhờ đó dự án đã đem lại những lợi ích về đào tạo, được tiếp cận dự án quốc tế, phát triển các đề tài nghiên cứu về xử lý nước thải…”, Tiến sĩ Hằng nói.

Tại trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia Tp.HCM), Tiến sĩ Võ Thanh Hằng còn được biết đến với vai trò luôn đồng hành cùng các sinh viên thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học về môi trường để tham dự các cuộc thi về sáng tạo, khởi nghiệp.

Điển hình đề tài nghiên cứu chế tạo hệ thống lọc không khí của nhóm Air Mask dưới sự hướng dẫn của TS. Võ Thanh Hằng đã đoạt giải nhất cuộc thi Bách Khoa Innovation 2020 lần thứ 3.

{keywords}
TS Võ Thanh Hằng cùng nhóm sinh viên chế tạo máy lọc không khí Air Mask giành giải nhất cuộc thi Bách khoa Innovation năm 2020

Tại trường Đh Bách khoa nhiều người hay gọi Tiến sĩ Võ Thanh Hằng bằng biệt danh dễ thương là “tiến sĩ về rác” bởi đơn giản họ nghĩ cả cuộc đời chị đều tìm tòi nghiên cứu vấn đề ô nhiễm, về rác....

“Với tôi, môi trường là giải quyết các vấn đề về ô nhiễm nhưng tôi muốn các sinh viên của mình được trang bị kiến thức, kỹ năng để bảo vệ bản thân, bảo vệ môi trường sống của chúng ta chứ không phải khi rác đã ngập trái đất mới nghĩ đến xử lý”, Tiến sĩ Hằng nói.

Những thành công của Tiến sĩ Võ Thanh Hằng cho thấy rằng những người thầy tận tâm sẽ bắt đầu và nâng tầm những đổi mới trong chương trình giảng dạy, đưa sinh viên Việt lên một tầm cao mới.

Hoàng Thanh

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Đang cập nhật dữ liệu !