Nữ phi công trẻ xinh đẹp của Việt Nam

Trang Nhung là nữ phi công trẻ nhất Việt Nam được lái máy bay Airbus 321chở số khách lên tới 200 người.
Bảo lưu Bách Khoa để học phi công

Gặp Trang Nhung, chúng tôi rất bất ngờ vì cứ ngỡ Nhung đang là sinh viên. Vóc dáng cân đối, tác phong nhanh nhẹn, đặc biệt khuôn mặt khả ái và đôi mắt rất sáng của Nhung khiến người đối diện không thể không chú ý.

Nhung thổ lộ: "Năm 2005, tình cờ em đọc được thông báo tuyển nữ phi công. Để chiều lòng mẹ, em nộp hồ sơ thi vào đại học Bách khoa Hà Nội, một mặt bí mật nộp hồ sơ thi tuyển phi công.

Niềm vui của em và gia đình như được nhân đôi khi cùng một lúc em nhận được hai kết quả vừa trúng tuyển vào khoa Công nghệ thông tin đại học Bách khoa vừa trúng tuyển phi công. Em quyết định bảo lưu kết quả đại học Bách khoa và theo học phi công".

Nữ phi công trẻ xinh đẹp của Việt Nam - ảnh 1
Trần Trang Nhung, nữ cơ phó Airbus 321

Tuy nhiên mẹ Nhung phản đối gay gắt, thậm chí bà đã khóc vì quá lo lắng cho cô con gái duy nhất. Cuối cùng, trước cá tính mạnh mẽ, quyết đoán của Nhung, người mẹ đành phải đồng ý cho con gái mình thực hiện ước mơ chinh phục bầu trời.

Nhung kể tiếp: "18 tuổi, em bắt đầu xa gia đình, vào TP.HCM học tại Trung tâm huấn luyện bay sau đó em sang Pháp học tiếp 2 năm.

Điều đặc biệt, trong lớp học có 20 người thì em là nữ học viên duy nhất. Em còn nhớ hồi đó khi bước vào quay ly tâm có tới 4-5 bạn trai cao to khỏe mạnh đều nôn thốc nôn tháo, có bạn gần như ngất xỉu, thế mà em qua vòng này một cách nhẹ nhàng, không chút sợ hãi khiến các bạn nam phải… trố mắt.

Trong 2 năm đó, suốt ngày em chỉ lao vào học, luyện tập. Chị biết đấy mọi thông tin, tín hiệu, động cơ..., đều dùng duy nhất một ngôn ngữ đó là tiếng Anh. Nếu chỉ cần nghe sai một ly về tín hiệu khẩn từ mặt đất thì điều đó vô cùng nguy hiểm với tính mạng hành khách trên tàu bay. Người trực tiếp hướng dẫn em là thầy giáo người Pháp.

Vốn từng lái máy bay quân sự nên ông nghiêm khắc với học viên. Thầy dạy chúng em nhiều kiến thức mà nếu không học bay, em nghĩ mình sẽ không bao giờ biết đến. Ví dụ, khi nhìn màu sắc của mây có thể đoán được độ cao là bao nhiêu và mây nào đi qua được, mây nào thì không…

Tất cả những tình huống đó không có sách vở nào mà chỉ có trong thực tế. Chính vì lý do đó mỗi lần nâng cấp bậc là tuỳ thuộc vào tổng giờ bay của mỗi phi công. Đặc biệt cách xử lý tình huống, trong mọi trường hợp phải kiên nhẫn và bình tĩnh, phải có thần kinh thép để xử lý mọi vấn đề. Theo em được biết, trong các vụ tai nạn về hàng không, có tới 80% các vụ là do yếu tố con người vì vậy phải cẩn trọng tuyệt đối, nhậy bén và có óc phán đoán.

Đây cũng là lý do khiến chi phí đào tạo phi công rất lớn. Đã vậy, không phải học viên nào cũng trở thành phi công cả. Sau khi tốt nghiệp, năm 2009, em bắt đầu chính thức bay. Em may mắn là nữ phi công đầu tiên của Việt Nam lái máy bay Airbus 321 với lượng khách lên tới 200 người".

Chồng và gia đình là nguồn động viên lớn nhất

Quả thật Trang Nhung là một cơ phó khi tuổi đời còn rất trẻ (26 tuổi-PV), được học và tiếp xúc với nền văn minh châu Âu từ khi mới 18 tuổi, nhưng Nhung vẫn giữ được nét truyền thống của phụ nữ Việt Nam, chăm sóc con cái và lo lắng cho gia đình.

Nhung tâm sự: "24 tuổi, em xây dựng gia đình. Vì là bạn học nên vợ chồng em rất hiểu nhau và dễ dàng chia sẻ mọi vấn đề. Từ khi có cu tí, em gần như dành hết thời gian rảnh cho con. Mỗi khi thấy mẹ về là cu tí líu lô đòi mẹ bế. Điều đó khiến em vô cùng hạnh phúc. Em nghĩ, phụ nữ dù có tài giỏi, thành đạt đến đâu thì vẫn phải có một mái ấm gia đình, có con, có chồng để cùng nhau chia sẻ, gánh vác những vui buồn của cuộc sống.

Những lúc mệt mỏi, chồng em luôn là người động viên em nhiều nhất. Có thể nói nếu không có chồng và gia đình luôn động viên, tạo điều kiện, thì em không thể hoàn thành nhiệm vụ".

Trong suốt buổi nói chuyện với chúng tôi, thỉnh thoảng Nhung lại pha trò rất dí dỏm. Nhung nói: "Tuy vất vả nhưng em yêu nghề và nghề cũng chọn em".

Nếu chỉ nhìn vẻ bề ngoài chắc ai cũng đoán Trang Nhung sẽ rất "chảnh", thậm chí là... lười, trái lại Nhung là một người mẹ trẻ tận tụy với gia đình và chăm sóc con rất chu đáo.

Được biết, bố chồng Nhung là cơ trưởng lái máy bay quân sự, chồng, em trai và em chồng của Nhung đều là phi công. Gia đình nhà chồng Nhung rất tự hào về cô con dâu tài sắc vẹn toàn.

(Theo Người đưa tin)

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !