Nữ phi công dù lượn số 1 Việt Nam, đám cưới 100% khách dự bay dù: 'Tôi muốn được bay cả đời'

"Không gì có thể so sánh với những điều tôi cảm thấy trên đôi cánh của mình. Phi ra khỏi đỉnh núi, bay lên không cứ như con chim được sổ lồng"

Đó chính là những lời bộc bạch của cô gái 9X Nguyễn Hải Yến về bộ môn dù lượn mà mình vô cùng say mê.

Nhiều người bất ngờ và nể phục hơn khi Hải Yến hiện đang là nữ phi công giữ kỉ lục người Việt bay xa nhất với thành tích bay được 241km trong gần 6 tiếng trong một chuyến du đấu dù lượn quốc tế tổ chức ở Australia năm 2019.

Kỷ lục này là được tính dựa trên tracklog mà cộng đồng dù lượn quốc tế dùng để ghi lại đường bay mỗi chuyến bay của mình.

{keywords}
Cô gái 9X Việt Nam xuất sắc đứng vị trí số 1 trong ngày thi đấu dù lượn quốc tế tổ chức ở Australia năm 2019. 
{keywords}
Bảng nhật ký hành trình bay mang về danh hiệu kỷ lục Top 1 Việt Nam cho nữ phi công 9X

“Hiện tại thì em đang may mắn nắm giữ kỉ lục toàn Việt Nam. Người thứ 2 là 1 bạn nam cũng là phi công nam có thành tích số 1 Việt Nam với 225km” – Hải Yến chia sẻ.

{keywords}
Hải Yến tham gia bay trên mùa vàng Mù Cang Chải (Yên Bái)

Con đường tới với bộ môn dù lượn

Vào năm 2015, Hải Yến tới với bộ môn dù lượn một cách tình cờ qua người bạn thân giới thiệu. Ban đầu Yến đi học bay chỉ là để thử sức mình nhưng sau đó cô gái sinh năm 1992 tại Hà Nội nhận ra đây chính là đam mê của mình và xác định cả đời sẽ theo đuổi môn thể thao này.

Vậy là từ một cô gái tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh, cô nàng 9X đã trở thành nữ phi công xuất sắc nhất Việt Nam trong bộ môn dù lượn.

{keywords}
 

Dù lượn là một môn thể thao mang nhiều yếu tố mạo hiểm không chỉ kén người chơi mà còn có những yêu cầu khắt khe để đảm bảo an toàn chuyến bay cũng như sức khỏe phi công, sự đam mê độ cao để vượt qua những trở ngại tâm lý,… và đặc biệt còn cần phải có khả năng tài chính.

Để bay lượn trên đôi cánh rực rỡ sắc màu, bạn phải có một bộ dù lượn tiêu chuẩn. Một bộ dù cấp độ chậm và an toàn cho người mới thì chi phí đã là 50 triệu đồng. Để nâng cấp lên dù B, dù C thì chi phí khoảng 120-150 triệu đồng. Đó là chưa kể đến các khoản chi phí khác cho trang phục, đồ bảo hộ, hay chi phí tổ chức mỗi chuyến bay….

{keywords}

Nụ cười rạng rỡ của Hải Yến khi được bay lượn phía trên bờ biển Việt Nam.

Hải Yến chia sẻ: “Môn dù lượn được coi là 1 môn thể thao mạo hiểm, tuy nhiên môn này cũng có độ an toàn khá cao và có những quy tắc an toàn khắt khe nên giảm thiểu được phần lớn rủi ro. Bạn chỉ cần tuân thủ đúng theo yêu cầu của huấn luyện viên hoặc phi công bay đôi là hầu như tránh được phần lớn rủi ro rồi”. 

Để bắt đầu thử sức các học viên sẽ theo học 1 khoá cơ bản có chi phí khoảng 10 triệu đồng. Sau đó học viên sẽ được cung cấp thiết bị để hỗ trợ tập và bay trong 5-10 chuyến bay cao đầu tiên. Nếu học viên thực sự yêu thích thì có thể mua dù để tự túc sinh hoạt cùng câu lạc bộ và tham gia những khoá học nâng cao để lấy bằng quốc tế.

{keywords}

Hải Yến đã từng bay những chuyến hơn 100km ở Tam Đường - Lai Châu, Khánh Vĩnh - Khánh Hoà…

“Lúc đầu, bố mẹ em cũng hơi lo lắng nhưng khi thấy em quyết tâm với môn thể thao này thì cũng dần ủng hộ và hỗ trợ nhiệt tình” – nữ phi công 9X tâm sự.

Cũng nhờ niềm đam mê này mà Hải Yến đã gặp chồng mình, cũng là một phi công xuất sắc trong câu lạc bộ Vietwings Hanoi. Hai vợ chồng có chung sở thích nên hầu như luôn cùng nhau trên mọi hành trình bay chinh phục những cơn gió và cái nắng của nhiều vùng đất Việt Nam.

Cặp đôi đã có một đám cưới trong mơ khi là cặp đôi Việt Nam đầu tiên đón dâu và 100% khách tới dự hôn lễ bằng dù lượn, sự kiện gây hot rầm rầm mạng xã hội năm 2016.

{keywords}
Cặp vợ chồng chung niềm đam mê dù lượn đã cùng nhau chiến thắng giải dù lượn Putaleng mở rộng tại Lai Châu cuối năm 2020. 

Viết tiếp giấc mơ bay

Để có được thành tính đáng nể như hiện nay, Hải Yến đã cùng chồng trải qua không biết bao nhiêu giờ bay trên những chặng đường bay khác nhau.

Mỗi một chuyến bay đều mang lại những cảm xúc khác nhau. Có lẽ em sẽ không bao giờ quên cảm xúc về những chuyến bay dài 100km hay 200km, những chuyến bay trải dài 5 - 6 tiếng trên độ cao hơn 2.000m tại Việt Nam” -  Hải Yến chia sẻ.

Thành tích bay của mỗi người phụ thuộc vào nhiều yếu tố không chỉ kỹ thuật mà còn thời tiết, thời điểm và cả sự may mắn. "Hôm em thi đấu đúng là thiên thời, địa lợi, nhân hòa chứ Việt Nam có nhiều anh tài lắm. Sau giải đấu năm 2019 ấy thì dịch Covid nên không thể tố chức và tham gia được các giải mới nên tạm thời em vẫn đang nắm giữ kỷ lục thôi" - Hải Yến khiêm tốn nói.

Hải Yến đang mơ ước chinh phục đường bay 200km ngay tại Việt Nam tươi đẹp chứ không cần phải ra nước ngoài. "Tuy nhiên hiện tại thì đó vẫn là điều rất khó nên em chỉ có một mong muốn là được bay cả đời thôi” - nữ phi công nói.

Chúc cho cô nàng 9X sẽ luôn thành công với niềm đam mê bay lượn của mình và chinh phục mọi chặng đường bay giống như cái tên của cô vậy!

Cùng chiêm ngưỡng thêm một số hình ảnh đẹp của Hải Yến nhé!

{keywords}
Chân dung nữ phi công thường ngày dịu dàng e ấp là vậy...
{keywords}
Nhưng ẩn sâu trong cô gái ấy là một tinh thần mạnh mẽ.
{keywords}
Hải Yến thích hòa mình vào dòng suối mát lành sau mỗi chuyến bay dài.
{keywords}
Hải Yến và chồng hóa thân thành cặp đôi trong câu chuyện cổ tích Aladin và cây đèn thần, cưỡi tấm thảm thần kỳ bay lượn trên trời trong lễ hội hoá trang của sự kiện Bay trên mùa vàng.
{keywords}
 

{keywords}

 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Lam Giang

Ảnh: NVCC

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Nữ 'MC độc thân đắt giá nhất VTV' thích chơi bi-a và những bật mí thú vị

MC Huyền Trang chia sẻ: "Chơi bi-a, bowling, tập golf với các anh em là một trong những sở thích của tôi. Bạn bè tôi vẫn thường nói tại sao không thùy mị, nết na mà toàn chơi những môn thể thao mạnh".

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

BTV Minh Trang thời sự 19h đẹp ngỡ ngàng, Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái

Sao Việt 17/1/2024: BTV Minh Trang thời sự 19h của VTV đăng ảnh mặc áo dài xinh đẹp đến ngỡ ngàng. Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái.

Đang cập nhật dữ liệu !