Nữ hoàng Anh phong tước hiệp sĩ cho những người sáng chế ra vắc-xin Covid-19

Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã phong tước hiệp sĩ cho những người sáng chế ra vắc-xin Covid-19.

Theo đó, giáo sư tại Đại học Oxford, Sarah Gilbert, người dẫn đầu quá trình phát triển vắc-xin Covid-19 của Anh đã nhận được vinh dự này từ Nữ hoàng Elizabeth II. Giáo sư Gilbert nhận được Huân chương Đế quốc Anh, là hệ thống tước hiệu của Hoàng gia Anh, phong tặng cho những cá nhân có đóng góp về nghệ thuật, khoa học, thiện nguyện, phúc lợi xã hội và các dịch vụ công cộng khác.

{keywords}
Nữ hoàng Anh phong tước hiệp sĩ cho những người sáng tạo ra vắc-xin Covid-19. (Ảnh: AP)

Nghi lễ ban tặng huân chương này được vua George V thực hiện lần đầu vào ngày 4/6/1917. Tổng cộng có năm bằng thứ bậc của giải thưởng này.

Giáo sư Gilbert không chỉ được phong tước hiệp sĩ mà còn được trao tặng bằng quan trọng thứ hai trong số năm bằng cấp của giải thưởng cấp nhà nước ở Vương quốc Anh.

Ngoài ra, danh hiệu cao quý cũng được trao cho nhà nghiên cứu Andrew Pollard, người đứng đầu Nhóm nghiên cứu vắc-xin của Đại học Oxford, người dẫn đầu các cuộc thử nghiệm loại thuốc do công ty dược phẩm Thụy Điển-Anh AstraZeneca.

Huân chương cũng được trao cho cựu trưởng nhóm nghiên cứu vắc-xin, Keith Bingham, người phụ trách chương trình mua sắm vắc-xin Covid-19 của chính phủ.

Ngoài các bác sĩ, các giải thưởng danh dự từ Nữ hoàng Elizabeth II còn được nhận bởi những người làm công tác văn hóa nghệ thuật, thể thao, từ thiện.

Theo truyền thống, danh sách những người đoạt giải thưởng của nhà nước được công bố hai lần một năm, trước năm mới và vào tháng 6, khi Nữ hoàng Elizabeth II kỷ niệm sinh nhật chính thức của mình. Năm 2020, do đại dịch Covid-19 nên việc công bố danh sách được dời sang tháng 10.

Trước đó, vào tháng 7/2020, Nữ hoàng Anh đã phong tước hiệp sĩ cho một người hùng đặc biệt - đại úy, cựu binh Thế chiến thứ 2 Tom Moore, người đã quyên góp được hơn 32 triệu bảng Anh cho Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) để chống Covid-19.

Chính Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đặc biệt đề cử ông Tom Moore trở thành Hiệp sĩ.

Tại buổi lễ ở lâu đài Windsor, Nữ hoàng Elizabeth II, đặt thanh gươm của cha bà (vua George VI) lần lượt lên 2 vai đại úy, cựu binh Tom Moore, chính thức phong ông là Hiệp sĩ.

Được biết, hồi tháng 4/2020, ông Tom Moore đã gây quỹ bằng việc đi bộ 100 lần suốt chiều dài 25 mét quanh khu vườn của ông với khung đi bộ có gắn bánh xe. Ban đầu ông nghĩ việc này sẽ đem về khoản tiền khoảng 1.000 bảng Anh cho NHS. Nhưng những người yêu mến cảm phục vị cựu chiến binh trăm tuổi này đã quyên góp số tiền vượt xa dự tính ban đầu của Tom Moore.

Chuyến bay vào vũ trụ với người giàu nhất thế giới được bán với mức giá 'khủng'

Chuyến bay vào vũ trụ với người giàu nhất thế giới được bán với mức giá 'khủng'

Một vé trên tàu vũ trụ New Shepard để bay vào không gian cùng người đàn ông giàu nhất thế giới Jeff Bezos và em trai đã được bán đấu giá lên đến 28 triệu USD.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !