Nông sản xuất sang Trung Quốc tiếp tục gặp khó khăn

Trong tháng 7/2014 kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực xuất sang Trung Quốc như sắn, cao su, gạo… đều giảm. Riêng xuất khẩu cao su đã giảm 46,72% so với cùng kỳ năm trước.
Nông sản xuất sang Trung Quốc tiếp tục gặp khó khăn - ảnh 1

Sản lượng cao su xuất sang thị trường Trung Quốc giảm 50% so với cùng kỳ 2013

Số liệu thống kê từ Bộ Công thương cho biết, sau tháng 5 và 6/2014 tăng trưởng chậm, tới tháng 7/2014 xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đã có dấu hiệu tăng trở lại, nhưng mức tăng khá chậm.

Tính đến hết tháng 7/2014, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 8,61 tỷ USD, tăng 17,58% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nhóm hàng nông sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, đơn cử: hạt điều tăng 28,14%, đạt 135,89 triệu USD; cà phê đạt 47,73 triệu USD tăng 2,25%; rau quả đạt 191,58 triệu USD, tăng 24,42%...

Tuy nhiên, nếu tính riêng thì trong tháng 5,6,7 kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản sang Trung Quốc đã giảm sút khá rõ rệt. Nguyên nhân được cơ quan quản lý xuất nhập khẩu đưa ra, là do những tác động của diễn biến phức tạp trên biển Đông. 

Ngoài ra, nhóm hàng xuất khẩu nông sản của Việt Nam như gạo, cao su... phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc, chiếm 40% thị phần. Hay như thanh long, bột sắn xuất sang Trung Quốc cũng chiếm tới 80 - 90% tổng lượng xuất khẩu.

Trong 7 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu mặt hàng sắn và các sản phẩm từ sắn sang Trung Quốc đạt khoảng 572,31 triệu USD, giảm 3,12% so với 7 tháng/2013. Hiện tại, có khoảng 85% lượng sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam đang được xuất khẩu qua biên giới phía Bắc. 

Tuy nhiên, từ năm ngoái đến nay, nhu cầu nhập khẩu sắn của Trung Quốc đang giảm khá nhiều do ngành công nghiệp sản xuất Ethanol tại nước này gặp khó khăn, nhiều nhà máy đã phải tạm thời đóng cửa.

Để tránh việc quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, ngành sắn Việt Nam cũng đã có những nỗ lực đưa sản phẩm sang những thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Đài Loan …, nhưng những thị trường này lại đòi hỏi khá nghiêm ngặt các yếu tố Vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài “tắc” đầu ra, việc xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn sang các thị trường khác ngoài Trung Quốc cũng đang gặp phải khó khăn không nhỏ, bởi sự cạnh tranh về giá cả của sắn và sản phẩm từ sắn có xuất xứ từ Thái Lan (nước xuất khẩu sắn lớn nhất thế giới).

Bên cạnh mặt hàng sắn, kim ngạch xuất khẩu cao su từ Việt Nam sang thị trường Trung Quốc cũng giảm liên tục qua các tháng. Tính đến hết tháng 7/2014, xuất khẩu cao su đã giảm 46,72% so với cùng kỳ năm trước, xuống 289,15 triệu USD.

“Việc xuất khẩu cao su sang Trung Quốc giảm sâu trong thời gian qua có thể là do tâm lý lo ngại rủi ro có thể bất ngờ xảy ra do tác động xấu bởi các sự kiện trên Biển Đông nên các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã chủ động hạn chế xuất khẩu sang thị trường này”- Bộ Công thương nhận định.

Cùng với đó, trong nửa cuối tháng 6 hình thức giao dịch tiểu ngạch đã bị đình chỉ tạm thời do một lệnh cấm của phía Trung Quốc được ban bố. 

Theo các nguồn tin, việc Trung Quốc tạm thời đình chỉ các doanh nghiệp và thương nhân của họ nhập khẩu cao su của Việt Nam hệ tiểu ngạch không có nguyên nhân chính trị nào, mà chỉ là vấn đề kỹ thuật khi các cơ quan quản lý nhà nước của họ đang kiểm tra khâu thất thu ngân sách, do hệ mậu dịch này lạm dụng mức thuế suất tiểu ngạch thấp nhất đối với mặt hàng chiến lược để hưởng lợi không chính đáng.

Bộ Công thương cho rằng, thời gian tới thị trường Trung Quốc vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro vì Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang nước này bằng đường tiểu ngạch. 

Tuy nhiên, với mục tiêu xuất khẩu đề ra từ đầu năm 2014, tổng kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc của cả nước đạt 14-15 tỷ USD, hoàn toàn có thể đạt được, nhất là tốc độ tăng trưởng thường tăng mạnh trong những tháng cuối năm khi nhu cầu tiêu thụ tăng cao.

Nguyễn Hoài

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.