Nokia: Cờ đến tay chưa chịu phất?

Nokia đang có những bước tiến nhất định không phải đối thủ nào cũng có được tại Việt Nam nhưng dường như các ông chủ có quyền quyết định vẫn chưa quyết tâm gia tăng nhanh thị phần cho thương hiệu này.

Tháng 5/2017, Nokia không có tên trong bảng thống kê thị phần tại Việt Nam của hãng GfK. Đến tháng 7, Nokia có được 2,4% và một tháng sau tăng lên 3,7%. Mức thị phần này đảm bảo cho Nokia và Sony tranh nhau vị trí thứ 4, chỉ sau 3 ông lớn là Samsung, Oppo, Apple.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc ngành hàng viễn thông di động - điện tử Thế Giới Di Động, cho biết Nokia cùng với Sony thay nhau giữ vị trí số 4, 5 tại chuỗi siêu thị đang nắm 40% thị phần Việt Nam.

Mức thị phần như trên còn khoảng cách khá xa so với nhóm 3 hãng đứng đầu nhưng đã đủ để vượt lên trên tốp thứ hai gồm các hãng nhỏ và lớn vẫn loay hoay gia tăng thị phần.

Nokia: Cờ đến tay chưa chịu phất? - ảnh 1

Loạt smartphone Nokia khi mới ra mắt thị trường Việt Nam hồi tháng 6 - Ảnh: HMD Global

Từ thời điểm không có tên trong danh sách GfK, sau khi ra loạt smartphone Nokia 3, 5, 6 dưới sự dẫn dắt của HMD Global hồi tháng 6, Nokia chỉ mất một tháng để có 2,4% và một tháng sau nữa đạt 3,7%. Điều này không phải hãng nào cũng làm được. Tất nhiên số này còn dựa trên loạt điện thoại cơ bản vẫn đang bán bình thường tại Việt Nam nhiều năm qua dù tên Nokia đã vài lần đổi chủ.

Chỉ với việc ra mắt 3 smartphone và chiếc Nokia 3310 đời mới, những ông chủ mới của Nokia đã đưa thương hiệu này lên gần với nhóm dẫn đầu tại thị trường Việt Nam, vượt qua những hãng Trung Quốc tiềm năng như Vivo, Huawei, Xiaomi và các hãng có mặt lâu đời tại Việt Nam như HTC, Asus. Đây chắc chắn là bệ phóng đáng kể để những điện thoại gắn thương hiệu Nokia do HMD Global kinh doanh vượt lên.

Sự vươn lên khá nhanh của Nokia không làm nhiều người ngạc nhiên. Trước đây khi nói với ICTnews, ông Mai Triều Nguyên - một người kinh doanh điện thoại lâu năm tại TP.HCM - cho biết thương hiệu Nokia đã rất quen thuộc tại Việt Nam. Hãng này từng có thời gian giữ vị trí số 1 tại thị trường này và xuyên suốt những lần chuyển đổi sở hữu qua Microsoft hay HMD Global thì vẫn có những chiếc “cục gạch" Nokia bán đều đặn và được ưa chuộng tại các siêu thị. Nhiều người Việt, đặc biệt nhóm tuổi từ thế hệ 8x trở về trước, vẫn yêu thích thương hiệu Nokia, đây chính là yếu tố giúp hãng có bệ phóng nhất định mà không hãng nào ở tốp dưới có được.

Ngay trước khi HMD Global tung loạt smartphone mới tại Đà Lạt hồi tháng 6, ông Đoàn Văn Hiểu Em đã có dịp cầm trước các smartphone này và nhận xét với ICTnews, Nokia có mặt tại Việt Nam sẽ khiến nhiều hãng khác “mệt mỏi".

Nhưng mới đây ông Hiểu Em cho biết điện thoại Nokia bán được nhưng HMD Global không hỗ trợ nhà bán lẻ nhiều trong các chiến dịch quảng bá để đẩy mạnh bán hàng. Nguồn hàng về Thế Giới Di Động cũng vừa đủ chứ không được thoải mái.

Ông Mai Triều Nguyên cũng than phiền với lý do tương tự rằng các nhà bán lẻ không được hỗ trợ tốt trong việc bán hàng. Trong khi đó, đây là một trong các yếu tố cực kỳ quan trọng để tăng tỷ lệ mua hàng tại các siêu thị, vốn được các hãng khác rất chú trọng.

Không chỉ tiết kiệm ngân sách cho quảng bá, nguồn hàng Nokia về Việt Nam cũng không nhiều. Trước đây, Nokia 3310 phiên bản 2017 từng “cháy hàng", điều khá kỳ lạ đối với một chiếc máy cơ bản. Thời điểm đó ông Trương Hữu Dũng, một chủ cửa hàng tại TP.HCM, cho biết đó chính là chiêu trò cuả nhà phân phối nhằm tạo khan hàng, gia tăng nhu cầu của thị trường.      

Ông Hiểu Em cho rằng đây có thể là cách điều tiết thị trường của nhà phân phối hoặc HMD Global, hoặc có thể HMD Global đang có những xáo trộn nhân sự sau quá trình chuyển giao nên các hoạt động chưa đẩy mạnh.

Mặc dù mới tiếp nhận thị trường hồi tháng 6 nhưng HMD Global thừa hưởng khối gia tài khá đồ sộ do Nokia để lại và loạt smartphone mới của họ cũng phủ khá rộng. Nhìn vào danh sách điện thoại mang thương hiệu Nokia hiện nay, dải sản phẩm được phủ đều từ dưới 1 triệu đến hơn 5 triệu đồng, thậm chí có cả chiếc Nokia 8 (12,99 triệu đồng) ở phân khúc cấp cao; tổng cộng có khoảng 13 máy đang bán. Số lượng sản phẩm đa dạng như vậy hiếm hãng nào nhóm dưới có được, là nền tảng để thương hiệu này có tham vọng cao hơn.

Tuy nhiên, rõ ràng là các bên có quyền quyết định chiến lược kinh doanh điện thoại Nokia tại Việt Nam vẫn chưa quyết tâm gia tăng nhanh thị phần cho thương hiệu này.

Hải Đăng

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.