Nokia: Cờ đến tay chưa chịu phất?

Nokia đang có những bước tiến nhất định không phải đối thủ nào cũng có được tại Việt Nam nhưng dường như các ông chủ có quyền quyết định vẫn chưa quyết tâm gia tăng nhanh thị phần cho thương hiệu này.

Tháng 5/2017, Nokia không có tên trong bảng thống kê thị phần tại Việt Nam của hãng GfK. Đến tháng 7, Nokia có được 2,4% và một tháng sau tăng lên 3,7%. Mức thị phần này đảm bảo cho Nokia và Sony tranh nhau vị trí thứ 4, chỉ sau 3 ông lớn là Samsung, Oppo, Apple.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc ngành hàng viễn thông di động - điện tử Thế Giới Di Động, cho biết Nokia cùng với Sony thay nhau giữ vị trí số 4, 5 tại chuỗi siêu thị đang nắm 40% thị phần Việt Nam.

Mức thị phần như trên còn khoảng cách khá xa so với nhóm 3 hãng đứng đầu nhưng đã đủ để vượt lên trên tốp thứ hai gồm các hãng nhỏ và lớn vẫn loay hoay gia tăng thị phần.

Nokia: Cờ đến tay chưa chịu phất? - ảnh 1

Loạt smartphone Nokia khi mới ra mắt thị trường Việt Nam hồi tháng 6 - Ảnh: HMD Global

Từ thời điểm không có tên trong danh sách GfK, sau khi ra loạt smartphone Nokia 3, 5, 6 dưới sự dẫn dắt của HMD Global hồi tháng 6, Nokia chỉ mất một tháng để có 2,4% và một tháng sau nữa đạt 3,7%. Điều này không phải hãng nào cũng làm được. Tất nhiên số này còn dựa trên loạt điện thoại cơ bản vẫn đang bán bình thường tại Việt Nam nhiều năm qua dù tên Nokia đã vài lần đổi chủ.

Chỉ với việc ra mắt 3 smartphone và chiếc Nokia 3310 đời mới, những ông chủ mới của Nokia đã đưa thương hiệu này lên gần với nhóm dẫn đầu tại thị trường Việt Nam, vượt qua những hãng Trung Quốc tiềm năng như Vivo, Huawei, Xiaomi và các hãng có mặt lâu đời tại Việt Nam như HTC, Asus. Đây chắc chắn là bệ phóng đáng kể để những điện thoại gắn thương hiệu Nokia do HMD Global kinh doanh vượt lên.

Sự vươn lên khá nhanh của Nokia không làm nhiều người ngạc nhiên. Trước đây khi nói với ICTnews, ông Mai Triều Nguyên - một người kinh doanh điện thoại lâu năm tại TP.HCM - cho biết thương hiệu Nokia đã rất quen thuộc tại Việt Nam. Hãng này từng có thời gian giữ vị trí số 1 tại thị trường này và xuyên suốt những lần chuyển đổi sở hữu qua Microsoft hay HMD Global thì vẫn có những chiếc “cục gạch" Nokia bán đều đặn và được ưa chuộng tại các siêu thị. Nhiều người Việt, đặc biệt nhóm tuổi từ thế hệ 8x trở về trước, vẫn yêu thích thương hiệu Nokia, đây chính là yếu tố giúp hãng có bệ phóng nhất định mà không hãng nào ở tốp dưới có được.

Ngay trước khi HMD Global tung loạt smartphone mới tại Đà Lạt hồi tháng 6, ông Đoàn Văn Hiểu Em đã có dịp cầm trước các smartphone này và nhận xét với ICTnews, Nokia có mặt tại Việt Nam sẽ khiến nhiều hãng khác “mệt mỏi".

Nhưng mới đây ông Hiểu Em cho biết điện thoại Nokia bán được nhưng HMD Global không hỗ trợ nhà bán lẻ nhiều trong các chiến dịch quảng bá để đẩy mạnh bán hàng. Nguồn hàng về Thế Giới Di Động cũng vừa đủ chứ không được thoải mái.

Ông Mai Triều Nguyên cũng than phiền với lý do tương tự rằng các nhà bán lẻ không được hỗ trợ tốt trong việc bán hàng. Trong khi đó, đây là một trong các yếu tố cực kỳ quan trọng để tăng tỷ lệ mua hàng tại các siêu thị, vốn được các hãng khác rất chú trọng.

Không chỉ tiết kiệm ngân sách cho quảng bá, nguồn hàng Nokia về Việt Nam cũng không nhiều. Trước đây, Nokia 3310 phiên bản 2017 từng “cháy hàng", điều khá kỳ lạ đối với một chiếc máy cơ bản. Thời điểm đó ông Trương Hữu Dũng, một chủ cửa hàng tại TP.HCM, cho biết đó chính là chiêu trò cuả nhà phân phối nhằm tạo khan hàng, gia tăng nhu cầu của thị trường.      

Ông Hiểu Em cho rằng đây có thể là cách điều tiết thị trường của nhà phân phối hoặc HMD Global, hoặc có thể HMD Global đang có những xáo trộn nhân sự sau quá trình chuyển giao nên các hoạt động chưa đẩy mạnh.

Mặc dù mới tiếp nhận thị trường hồi tháng 6 nhưng HMD Global thừa hưởng khối gia tài khá đồ sộ do Nokia để lại và loạt smartphone mới của họ cũng phủ khá rộng. Nhìn vào danh sách điện thoại mang thương hiệu Nokia hiện nay, dải sản phẩm được phủ đều từ dưới 1 triệu đến hơn 5 triệu đồng, thậm chí có cả chiếc Nokia 8 (12,99 triệu đồng) ở phân khúc cấp cao; tổng cộng có khoảng 13 máy đang bán. Số lượng sản phẩm đa dạng như vậy hiếm hãng nào nhóm dưới có được, là nền tảng để thương hiệu này có tham vọng cao hơn.

Tuy nhiên, rõ ràng là các bên có quyền quyết định chiến lược kinh doanh điện thoại Nokia tại Việt Nam vẫn chưa quyết tâm gia tăng nhanh thị phần cho thương hiệu này.

Hải Đăng

Kiều bào được “mua đất, mua nhà” sẽ làm bùng nổ thị trường bất động sản

Việc Luật Đất đai năm 2024 quy định người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam nhằm khuyến khích, góp phần thúc đẩy đầu tư và thu hút kiều hối từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài vào trong nước.

Đoàn khách Hạ Long tố nhà hàng ở Hải Dương 'chặt chém' hoá đơn gần 6 triệu

Cho rằng bị "chặt chém" sau khi ăn uống tại một nhà hàng ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, thành viên trong nhóm thực khách đã đăng bài lên mạng xã hội.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Hai bàn tay trắng làm nên đống nợ, 9X quyết vực dậy, mỗi năm doanh thu 4-5 tỷ

Từng thất bại khi khởi nghiệp với nông nghiệp, dẫn đến việc phải gánh khoản nợ lên tới 3 tỷ đồng khi vừa tròn 20 tuổi, Nguyễn Văn Đạt vẫn quyết tâm làm lại từ đầu với tâm niệm “ngã ở đâu thì đứng lên ở đấy.”

Mua vàng ngày Thần Tài không quan tâm giá cả, có khách phóng tay mua trăm nhẫn

Hàng nghìn người chen nhân đi mua vàng ngày mùng 10 tháng Giêng cầu Thần Tài "gõ cửa". Trong đó, có người mua tới 10 lượng vàng miếng, vàng nhẫn các loại mà không quan tâm giá vàng cao hay thấp.

Giá vàng hôm nay 17/2/2024 tăng nhanh, vàng SJC chao đảo trước ngày vía Thần Tài

Giá vàng hôm nay 17/2/2024 trên thị trường thế giới tăng cao trở lại do chịu áp lực sau báo cáo lạm phát của Mỹ. Giá vàng miếng SJC trong nước cũng tăng nhanh, lên 78,6 triệu đồng/lượng trước ngày vía Thần Tài.

Giá vàng hôm nay 15/2/2024 giảm cả triệu đồng/lượng sau cú lao dốc vàng thế giới

Giá vàng hôm nay 15/2/2024 trên thế giới dừng ở ngưỡng 1.990 USD/ounce sau khi lao dốc phiên liền trước. Giá vàng miếng của DOJI giảm 200.000 đồng (mua vào) và 800.000 đồng (bán ra) trong khi vàng SJC vẫn chưa điều chỉnh.

Mặt hàng Việt đứng Top 5 thế giới, chỉ 1 tháng thu về gần 1,5 tỷ USD

Được khách hàng từ châu Á tới Mỹ đều thích mê, một mặt hàng Việt Nam đứng Top 5 thế giới chỉ một tháng xuất khẩu đã thu về gần 1,5 tỷ USD.

400 nghìn đồng mỗi quả, bưởi ruby Thái Lan vẫn ‘cháy hàng’

Tràn về chợ Tết, bưởi ruby Thái Lan có vỏ bên ngoài khá giống với bưởi da xanh Việt Nam. Song, giá của loại bưởi này lên tới 400.000 đồng/quả trọng lượng 2kg vẫn “cháy hàng”.

Những cách thưởng Tết độc lạ gây chú ý

Thưởng Tết là một trong những chủ đề “nóng” dịp cuối năm. Năm nay, bên cạnh việc thưởng Tết bằng tiền, nhiều công ty còn chọn những món quà độc đáo để thưởng cho nhân viên. Cách thưởng Tết độc lạ này đã thu hút sự chú ý của dư luận.