Nokia: Cờ đến tay chưa chịu phất?

Nokia đang có những bước tiến nhất định không phải đối thủ nào cũng có được tại Việt Nam nhưng dường như các ông chủ có quyền quyết định vẫn chưa quyết tâm gia tăng nhanh thị phần cho thương hiệu này.

Tháng 5/2017, Nokia không có tên trong bảng thống kê thị phần tại Việt Nam của hãng GfK. Đến tháng 7, Nokia có được 2,4% và một tháng sau tăng lên 3,7%. Mức thị phần này đảm bảo cho Nokia và Sony tranh nhau vị trí thứ 4, chỉ sau 3 ông lớn là Samsung, Oppo, Apple.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc ngành hàng viễn thông di động - điện tử Thế Giới Di Động, cho biết Nokia cùng với Sony thay nhau giữ vị trí số 4, 5 tại chuỗi siêu thị đang nắm 40% thị phần Việt Nam.

Mức thị phần như trên còn khoảng cách khá xa so với nhóm 3 hãng đứng đầu nhưng đã đủ để vượt lên trên tốp thứ hai gồm các hãng nhỏ và lớn vẫn loay hoay gia tăng thị phần.

Nokia: Cờ đến tay chưa chịu phất? - ảnh 1

Loạt smartphone Nokia khi mới ra mắt thị trường Việt Nam hồi tháng 6 - Ảnh: HMD Global

Từ thời điểm không có tên trong danh sách GfK, sau khi ra loạt smartphone Nokia 3, 5, 6 dưới sự dẫn dắt của HMD Global hồi tháng 6, Nokia chỉ mất một tháng để có 2,4% và một tháng sau nữa đạt 3,7%. Điều này không phải hãng nào cũng làm được. Tất nhiên số này còn dựa trên loạt điện thoại cơ bản vẫn đang bán bình thường tại Việt Nam nhiều năm qua dù tên Nokia đã vài lần đổi chủ.

Chỉ với việc ra mắt 3 smartphone và chiếc Nokia 3310 đời mới, những ông chủ mới của Nokia đã đưa thương hiệu này lên gần với nhóm dẫn đầu tại thị trường Việt Nam, vượt qua những hãng Trung Quốc tiềm năng như Vivo, Huawei, Xiaomi và các hãng có mặt lâu đời tại Việt Nam như HTC, Asus. Đây chắc chắn là bệ phóng đáng kể để những điện thoại gắn thương hiệu Nokia do HMD Global kinh doanh vượt lên.

Sự vươn lên khá nhanh của Nokia không làm nhiều người ngạc nhiên. Trước đây khi nói với ICTnews, ông Mai Triều Nguyên - một người kinh doanh điện thoại lâu năm tại TP.HCM - cho biết thương hiệu Nokia đã rất quen thuộc tại Việt Nam. Hãng này từng có thời gian giữ vị trí số 1 tại thị trường này và xuyên suốt những lần chuyển đổi sở hữu qua Microsoft hay HMD Global thì vẫn có những chiếc “cục gạch" Nokia bán đều đặn và được ưa chuộng tại các siêu thị. Nhiều người Việt, đặc biệt nhóm tuổi từ thế hệ 8x trở về trước, vẫn yêu thích thương hiệu Nokia, đây chính là yếu tố giúp hãng có bệ phóng nhất định mà không hãng nào ở tốp dưới có được.

Ngay trước khi HMD Global tung loạt smartphone mới tại Đà Lạt hồi tháng 6, ông Đoàn Văn Hiểu Em đã có dịp cầm trước các smartphone này và nhận xét với ICTnews, Nokia có mặt tại Việt Nam sẽ khiến nhiều hãng khác “mệt mỏi".

Nhưng mới đây ông Hiểu Em cho biết điện thoại Nokia bán được nhưng HMD Global không hỗ trợ nhà bán lẻ nhiều trong các chiến dịch quảng bá để đẩy mạnh bán hàng. Nguồn hàng về Thế Giới Di Động cũng vừa đủ chứ không được thoải mái.

Ông Mai Triều Nguyên cũng than phiền với lý do tương tự rằng các nhà bán lẻ không được hỗ trợ tốt trong việc bán hàng. Trong khi đó, đây là một trong các yếu tố cực kỳ quan trọng để tăng tỷ lệ mua hàng tại các siêu thị, vốn được các hãng khác rất chú trọng.

Không chỉ tiết kiệm ngân sách cho quảng bá, nguồn hàng Nokia về Việt Nam cũng không nhiều. Trước đây, Nokia 3310 phiên bản 2017 từng “cháy hàng", điều khá kỳ lạ đối với một chiếc máy cơ bản. Thời điểm đó ông Trương Hữu Dũng, một chủ cửa hàng tại TP.HCM, cho biết đó chính là chiêu trò cuả nhà phân phối nhằm tạo khan hàng, gia tăng nhu cầu của thị trường.      

Ông Hiểu Em cho rằng đây có thể là cách điều tiết thị trường của nhà phân phối hoặc HMD Global, hoặc có thể HMD Global đang có những xáo trộn nhân sự sau quá trình chuyển giao nên các hoạt động chưa đẩy mạnh.

Mặc dù mới tiếp nhận thị trường hồi tháng 6 nhưng HMD Global thừa hưởng khối gia tài khá đồ sộ do Nokia để lại và loạt smartphone mới của họ cũng phủ khá rộng. Nhìn vào danh sách điện thoại mang thương hiệu Nokia hiện nay, dải sản phẩm được phủ đều từ dưới 1 triệu đến hơn 5 triệu đồng, thậm chí có cả chiếc Nokia 8 (12,99 triệu đồng) ở phân khúc cấp cao; tổng cộng có khoảng 13 máy đang bán. Số lượng sản phẩm đa dạng như vậy hiếm hãng nào nhóm dưới có được, là nền tảng để thương hiệu này có tham vọng cao hơn.

Tuy nhiên, rõ ràng là các bên có quyền quyết định chiến lược kinh doanh điện thoại Nokia tại Việt Nam vẫn chưa quyết tâm gia tăng nhanh thị phần cho thương hiệu này.

Hải Đăng

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.