Nới tín dụng BĐS: Ngân hàng chưa nhiệt tình

Những tín hiệu về chính sách "nới" tín dụng cho thị trường bất động sản (BĐS) gần đây đã khiến các doanh nghiệp BĐS được "tháo gỡ" về mặt tâm lý, ty nhiên cánh nhà băng chưa tỏ rõ sự nhiệt tình.

Nới tín dụng BĐS: Ngân hàng chưa nhiệt tình

Trao đổi với Infonet, nhiều ngân hàng vẫn tỏ ra khá dè dặt, thậm chí còn cho rằng việc cho vay BĐS thời gian tới sẽ còn khó khăn hơn cả trong giai đoạn 2011.

Nới tín dụng BĐS: Ngân hàng chưa nhiệt tình

Phía ngân hàng cho rằng, tín dụng BĐS năm 2012 sẽ còn khó khăn hơn năm 2011. Ảnh LD

Mới đây, Thủ tướng chỉ đạo các ngân hàng phải hạn chế cho vay để phục vụ giải phóng mặt bằng, dự án khởi công mới, dự án cao cấp, hay cá nhân vay nhằm mục đích kinh doanh… Trong khi đó, Thủ tướng chỉ đạo các ngân hàng cần ưu tiên các dự án BĐS sắp hoàn thành để bán và thu hồi vốn vào năm 2012.

Quyết định này đưa ra đã tác động rất lớn đến tâm lý của doanh nghiệp BĐS. Ông Nguyễn Đỗ Việt, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long cho biết, quyết định này có thể coi là một tín hiệu vui, tạo tâm lý tốt cho phía doanh nghiệp BĐS trong bối cảnh thị trường ảm đạm như hiện nay.

Theo ông Việt, quyết định này đưa ra sẽ giúp thị trường BĐS “bớt nhốn nháo” để phát triển theo một chiều hướng tích cực. Trước đây, nhiều nhà đầu tư kinh doanh BĐS chỉ vay tiền ngân hàng, “ôm” một lúc hàng chục căn hộ. Thời điểm này, nếu các ngân hàng thắt chặt theo đúng tinh thần chỉ đạo thì các đối tượng kinh doanh này sẽ hoàn toàn “hết cửa”.

Quan trọng hơn, khi doanh nghiệp BĐS có cơ hội vay vốn sẽ giúp ngăn chặn được làn sóng bán tháo dự án. Điều này sẽ giúp thị trường BĐS phát triển lành mạnh hơn trong tương lai.

Ngược lại với niềm tin từ phía doanh nghiệp, một số ngân hàng lại cho rằng, quyết định này không ảnh hưởng nhiều đến tín dụng BĐS.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Infonet, một nhân viên tín dụng Ngân hàng Quốc tế (VIB) cho rằng, sẽ không có chuyện mở van, hay nới lỏng, thậm chí tín dụng BĐS còn siết chặt hơn trong năm 2012.

Vị này phân tích, dù tín dụng BĐS có nới lỏng thì người có nhu cầu thực sự cũng không thể vay được. Vì thu nhập từ lương của họ không cao, nên chỉ vay được số tiền rất nhỏ. Mặt khác nếu ngân hàng có đồng ý cho vay, họ cũng không đủ khả năng chi trả, thậm chí còn không trả được lãi hàng tháng với mức thu nhập từ lương.

Bên cạnh đó, việc vay và cho vay đối với các doanh nghiệp BĐS cũng rất khó khả thi. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngân hàng sẽ ưu tiên những dự án có khả năng hoàn thành vào năm 2012. Nhưng đối với những dự án này, họ đã xác định được cơ cấu vốn rồi, nên sẽ chẳng chủ đầu tư nào đứng lên vay vốn từ ngân hàng nữa.

Nới tín dụng BĐS: Ngân hàng chưa nhiệt tình

Doanh nghiệp BĐS tỏ ra lạc quan với quyết định nới lỏng tín dụng từ Chính phủ. Ảnh LD

“Trong bối cảnh hiện nay, chẳng ngân hàng nào dám khẳng định sẽ nới lỏng tín dụng BĐS vào năm 2012. Mặt khác với lãi suất cho vay giao động từ 20 – 24%/ năm, thậm chí còn cao hơn, vì thế dù có đủ khả năng vay thì các tổ chức, cá nhân cũng hết sức dè chừng” – vị nhân viên tín dụng của VIB khẳng định.

Có cùng quan điểm trên, anh TVC, nhân viên tín dụng Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (Lienvietpostbank) cũng cho rằng, thời điểm từ nay đến tết nguyên đán, việc vay vốn BĐS của các tổ chức, cá nhân sẽ gặp nhiều khó khăn, vì đây là thời điểm các ngân hàng thu hồi nợ.

Tuy nhiên, anh TVC nhận định, sau tết nguyên đán, có thể van tín dụng BĐS ít nhiều được mở, nhưng sẽ chẳng thấm tháp vào đâu so với nhu cầu hiện tại của thị trường.

Nhận định về thị trường BĐS, hầu hết giới ngân hàng đều có chung một quan điểm: Vốn tín dụng cũng như thị trường BĐS 2012 sẽ không có sự thay đổi, thậm chí còn ảm đạm hơn năm 2011.

Nguyễn Dũng

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.