Ninh Bình tích cực triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2021, tỉnh Ninh Bình đã đạt được nhiều kết quả trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Theo đó, các doanh nghiệp đã tổ chức 16.871 chương trình khuyến mại, tổng giá trị hàng hóa khuyến mại đạt 4.000 tỷ đồng.

{keywords}
Năm 2021, các doanh nghiệp tổ chức 16.871 chương trình khuyến mại trên địa bàn tỉnh Ninh Bình với tổng giá trị hàng hóa khuyến mại đạt 4.000 tỷ đồng (ảnh minh họa).

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội trong nước nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, làm đình trệ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tác động trực tiếp đến xuất, nhập khẩu và thương mại của thị trường nội địa, tỉnh Ninh Bình đã đề ra nhiều biện pháp khắc phục tác động, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhằm khôi phục nhanh và đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Theo đó, Sở Công Thương đã xây dựng chương trình hành động của ngành nhằm khôi phục và tăng cường thúc đẩy phát triển các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại trong năm 2021. Xây dựng chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; Triển khai chương trình khuyến mại tập trung quốc gia. Qua đó hàng hoá trong tỉnh, hàng hoá Việt Nam đã được sản xuất và phân phối phục vụ đầy đủ nhu cầu của người dân trong tỉnh.

Trong năm 2021, Sở Công thương đã tích cực tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để các cơ sở phát triển sản xuất, kinh doanh, Tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới và Kế hoạch của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh triển khai Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

Đồng thời tổ chức cuộc thi bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021; 1 đề án chuyên đề tập huấn sản xuất sạch hơn, nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Hỗ trợ 6 đề án gồm hỗ trợ lãi suất vốn vay, hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp, tu bổ cụm pano quảng bá giới thiệu làng nghề đá Ninh Vân và đề án in phát hành sổ tay công tác khuyến công, sổ tay tuyên truyền tiết kiệm năng lượng cho các cơ sở công nghiệp nông thôn, trong trường học.

Để giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, tìm kiếm, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu, Sở Công Thương đã hướng dẫn các đơn vị thụ hưởng triển khai thực hiện 21 đề án khuyến công; 8 đề án xúc tiến thương mại với tổng kinh phí hỗ trợ là 3.513 triệu đồng. Các đề án tập trung vào các nội dung về nâng cao năng lực sản xuất, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn; tuyên truyền quảng bá hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại, hỗ trợ công tác phát triển hạ tầng thương mại, bình ổn giá và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng... qua đó đã giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, tìm kiếm, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nhằm chủ động dự trữ, cung ứng hàng hóa ứng phó diễn biến mới dịch Covid-19 Sở đã ban hành phương án cung ứng, phân phối các mặt hàng thiết yếu cho người dân trong trường hợp phải giãn cách xã hội để ứng phó với dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo các tình huống.

Ban hành kế hoạch về xây dựng chợ tạm và tổ chức phiên chợ lưu động trên địa bàn tỉnh; Tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông, kết nối cung cầu và tăng cường hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản của các địa phương trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã tích cực triển khai các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động.

Kết quả trong năm 2021, các doanh nghiệp tổ chức 16.871 chương trình khuyến mại trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hàng hóa khuyến mại đạt 4.000 tỷ đồng; Các doanh nghiệp phân phối lớn đã tích cực tìm kiếm nguồn hàng, các sản phẩm Việt Nam để tổ chức hệ thống phân phối. Hiện nay, các mặt hàng công nghệ phẩm mà các doanh nghiệp kinh doanh chủ yếu là các sản phẩm hàng Việt Nam.

Với những kết quả đạt được trong năm 2021, để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục đạt kết quả tích cực trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tập trung tham mưu ban hành cơ chế chính sách, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền vận động cán bộ công chức ngành công thương, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các tầng lớp nhân dân phát huy lòng yêu nước, ý thức tự lực, tự cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh, từng bước xây dựng ý thức và văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam trong mua sắm công cũng như trong tiêu dùng cá nhân.

Chỉ còn khoảng hơn 1 tháng nữa là đến Tết nguyên đán 2022, nhằm triển khai đồng bộ, toàn diện, đạt hiệu quả các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu để bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh trong thời điểm cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, góp phần giữ vững và không ngừng phát triển thị trường thương mại của tỉnh theo hướng đổi mới, văn minh, hiện đại, mới đây, Sở Công Thương Ninh Bình đã đưa ra các giải pháp triển khai bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2012 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Chương trình giúp cân đối cung cầu, bình ổn thị trường đồng thời góp phần hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Bên canh việc tổ chức tốt các nhiệm vụ, hoạt động, biện pháp cân đối, bình ổn và phát triển thị trường thương mại của tỉnh. Sở tập trung vào các hoạt động kết nối cung cầu phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an toàn dịch bệnh để kết nối các doanh nghiệp phân phối và các nhà cung cấp thực phẩm thiết yếu, tạo nguồn hàng bình ổn thị trường phục vụ Tết và cung ứng cho các địa bàn phải thực hiện giãn cách phòng chống dịch bệnh; phối hợp với các tỉnh, thành phố khác triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, áp dụng các phương thức mới (trực tuyến, sàn đấu giá điện tử,...) để giới thiệu, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm an toàn, đặc sản vùng, miền của tỉnh Ninh Bình, kết hợp tạo nguồn hàng phục vụ Tết cho nhân dân.

Đồng thời, tích cực triển khai các chuyến bán hàng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa; chuẩn bị tốt nguồn hàng phục vụ Tết để cung ứng sớm và đầy đủ cho nhân dân các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa và đặc biệt chú trọng công tác cung ứng hàng hóa cho các vùng và đối tượng gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh với lượng đủ, giá cả hợp lý, chất lượng bảo đảm.

Nguyễn Hải

Vì sao quả bưởi da xanh Bến Tre được chọn ‘mở hàng’ xuất khẩu sang Mỹ?

Sau 6 năm đàm phán, ngày hôm qua (28/11), lô bưởi da xanh đầu tiên của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ. Theo đó, bưởi được xuất khẩu là giống bưởi da xanh trồng tại Bến Tre.

Thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất thành công mác thép làm tanh lốp ô tô

Lần đầu nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất mác thép các bon cao SWRH82A, SWRH72A làm tanh lốp xe ô tô có chất lượng tương đương các nước công nghiệp thép phát triển và giá thành lại cạnh tranh

Hơn 800 triệu ly cà phê G7 được bán tại Trung Quốc kể từ đầu năm 2022

Theo số liệu do Trung Nguyên Legend cung cấp, hiện cà phê G7 đã được xuất khẩu đến 80 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tại Trung Quốc, từ đầu năm 2022 đến nay đã có 800 triệu ly cà phê G7 được bán ra.

Đặc sản bưởi da xanh Việt Nam lần đầu tiên 'xuất ngoại' sang Hoa Kỳ

Sau 6 năm đàm phán, quả bưởi tươi của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ.

Đặc sản quýt vùng cao xứ Mường vào vụ thu hoạch, giá bán cao hơn năm trước

Thời điểm này quýt vùng cao xứ Mường đang vào vụ thu hoạch nên ngay từ sáng sớm, người dân đã có mặt khắp đồi quýt hái để đóng hàng cho thương lái hoặc đi chợ bán.

Đặc sản cam Vinh đầu vụ giá tăng cao

Những vườn cam Vinh trồng theo hướng hữu cơ, VietGAP hiện đang mở bán với giá từ 50.000 – 55.000 đồng/kg, cao hơn các năm trước từ 10.000 - 15.000 đồng/kg…

Xây dựng thương hiệu hành tỏi Kinh Môn vươn xa, xứng với danh hiệu 'kinh đô hành tỏi'

Nhắc đến Kinh Môn, nhiều người không chỉ biết đến đặc sản sắn dây và gạo nếp cái hoa vàng mà người ta còn biết đến nơi đây là “thủ phủ” của cây hành tỏi lớn nhất miền Bắc.

Thanh Hóa khôi phục thương hiệu đặc sản bưởi ‘tiến vua’

Sau một thời gian bỗng dưng mất hút trên thị trường, đặc sản bưởi “tiến vua” những năm gần đây đã xuất hiện trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Tiền Giang: Hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại siêu thị, cửa hàng tiện ích

Theo thông tin từ tỉnh Tiền Giang, hiện tỉnh Tiền Giang có khoảng hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại hệ thống siêu thị và các cửa hàng tiện ích trong tỉnh.

Đưa 'cây triệu đô' của Việt Nam trở lại thời... hoàng kim

Hồ tiêu Việt Nam chiếm đến trên 40% sản lượng toàn cầu, được xuất khẩu đến 115 quốc gia và vùng lãnh thổ. Là quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, tuy nhiên những năm gần đây diện tích và sản lượng hồ tiêu có sự sụt giảm...

Đang cập nhật dữ liệu !