Ninh Bình: Ngập sâu tới 2m, người dân dùng thuyền di chuyển quanh xóm

Nhiều hộ dân tại huyện Nho Quan (Ninh Bình) ngập sâu trong biển nước, phương tiện di chuyển duy nhất trong xóm là những chiếc thuyền. Do ngập sâu diện rộng nhiều ngày, ước tính thiệt hại về tài sản trên toàn huyện rất lớn.

Sáng 12/10, dù đã ngớt những cơn mưa lớn nhưng nhiều hộ dân tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình vẫn ngập sâu trong biển nước. Trận lụt lịch sử khiến nhiều hộ bị ngập đến 2m, nước dâng cao chắn ngang cửa ra vào, người dân phải chèo thuyền để di chuyển ngay trong sân, ngõ.

Tại TP Ninh Bình, mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua khiến nhiều tuyến phố bị ngập sâu trong nước, có nơi ngập sâu tới 0,5m, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Mực nước trên sông Hoàng Long còn dâng cao, có nơi đạt đỉnh 16,15m và còn diễn biến phức tạp.

Nhiều khu vực tại Ninh Bình bị chìm sâu trong biển nước.

Tính đến 10h ngày 11/10, lượng mưa đo được tại Ninh Bình từ 192,5 đến 270,2mm. Mưa lớn kéo dài đã làm ngập úng 927ha lúa mùa trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Tại các điểm xung yếu trên địa bàn tỉnh, chính quyền đại phương đã nghiêm cấm không cho người dân, các phương tiện qua lại tại các bến đò ngang, đò dọc. Trưa 11/10, trên địa bàn thành phố Ninh Bình và các huyện lân cận, mưa lớn vẫn tiếp tục kéo dài.

Hiện tại, hơn 50 hộ dân tại thôn Kiến Phong, xã Gia Tường, huyện Nho Quan, Ninh Bình đang bị ngập sâu trong biển nước sâu tới 2m. Nước vào ồ ạt và bất ngờ, người dân vội vàng di dời đồ đạc, tài sản lên khu vực tầng 2 để cất giữ. Tuy nhiên, còn nhiều tài sản không thể di dời lên cao được, đành chịu để lại. Cũng do nước ngập sâu, việc di chuyển từ đường, ngõ vào nhà của người dân hiện giờ rất khó khăn, phương tiện đi lại chủ yếu là... thuyền.

Người dân chỉ có duy nhất phương tiện di chuyển là thuyền.

Hiện tại, khu vực thôn Kiến Phong đã bị cắt điện do nước ngập quá cao. Chèo thuyền vượt qua con đường ngập đến quá đầu người, nhiều người dân vẫn đang phải di chuyển tài sản lên cao hơn do lo ngại mực nước có thể còn tiếp tục lên nữa.

Ông Đinh Văn Tiên, Chủ tịch UBND huyện Nho Quan cho biết, hiện mực nước ngập tại địa phương đã là 5m42, vượt 12cm so với mức báo động phải xả tràn. Ngày hôm qua, có thời điểm nước lũ dâng cao đến 5m53 nhưng huyện vẫn kiên quyết không thông báo xả lũ để bảo vệ tài sản, hoa màu cũng như thủy sản cho người dân.

"Huyện Nho Quan có 8 xã bị ảnh hưởng trực tiếp và 5 xã bị ảnh hưởng một phần, tổng số dân phải chịu ảnh hưởng do lũ là 50.000 người. Ngày hôm qua, huyện đã chỉ đạo cho di dời 4.513 hộ dân tương đương với 14.780 người thuộc 8 xã bị ngập sâu trong lũ", ông Tiên thông tin.

Cũng theo Chủ tịch huyện Nho Quan, nhiều tuyến đường giao thông tại địa phương hiện đang bị ngập sâu trong nước lũ. Theo dự kiến, những tuyến đường chính sẽ mất khoảng 2 ngày để có thể lưu thông được, còn những con đường nhỏ hơn thuộc địa phận một số thôn như Gia Thủy, Yên Phương, Lạc Vân, Tứ Mỹ... sẽ mất 7-10 ngày để nước có thể rút hết.

Tính đến hiện tại, thiệt hại về hoa màu tại huyện Nho Quan là khoảng 100ha, thủy sản cũng bị ảnh hưởng đến 90% diện tích nuôi trồng. Riêng đường xá, tổng quãng đường bị sạt lở, ngập trong nước là hơn 5km.

Hình ảnh nhiều điểm ngập sâu tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình:

Tuy mưa đã ngớt nhưng nhiều địa phương tại Ninh Bình vẫn đang chìm trong biển nước. Những ngôi nhà may mắn ở vị trí cao chỉ bị ngập nửa nhà.

Phương tiện di chuyển vùng sông nước chủ yếu là thuyền, bè, người dân phải tận dụng tất cả vật dụng có thể để làm đồ di chuyển, thậm chí là kết các thùng phuy lại.

Mực nước dâng lên quá cao ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân.

Nhiều ngôi nhà bị dòng nước nhận chìm gần tới nóc.

Thôn Kiến Phong hiện đã bị cắt điện.

Các loại từ thuyền tôn, thuyền bê tông đều được trưng dụng tối đa trong những ngày này.

Với tình trạng này, ở những điểm ngập sâu, phải mất từ 5 ngày đến 1 tuần lượng nước mới có thể rút hết.

Bộ đội và dân quan tập trung be bờ, làm kè ngăn nước tràn vào thôn xóm.

Nhiều khu vực nước đã rút nhưng ngập nặng.

Nhiều người tranh thủ dòng nước lũ để đánh bắt cá.

Huy Phạm

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !