Những vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Nga từ năm 2011-2021

Trong 10 năm qua, nước Nga đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn máy bay thảm khốc với con số thương vong lớn, trong số những người thiệt mạng có cả người dân và quân nhân.

Ngày 6/7/2021, nhà chức trách Nga thông báo toàn bộ 28 người có mặt trên chiếc máy bay An-26 mất tích trước đó ở khu vực Viễn Đông của nước này đều đã thiệt mạng. Chiếc máy bay đang bay từ Petropavlovsk-Kamchatsky đến Palana thì mất liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu khi chuẩn bị hạ cánh.

RIA dẫn nguồn tin từ Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết, trên chuyến bay có 22 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Chiếc máy bay được cho đã lao xuống biển ở ngoài khơi bán đảo Kamchatka của Nga khi đang chuẩn bị hạ cánh.

{keywords}
Chiếc máy bay An-26 mất liên lạc ở Kamchatka. (Ảnh: RIA)

Trong số các hành khách có người đứng đầu Palana Olga Mokhireva. Hiện tại, một chiến dịch cứu hộ đang được tiến hành với sự tham gia của Hạm đội Thái Bình Dương.

Ngày 5/5/2019, một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra trên máy bay Sukhoi Superjet 100, đang cất cánh từ sân bay Sheremetyevo và thực hiện chuyến bay từ Moscow đến Murmansk. Sau 28 phút bay, phi hành đoàn quyết định khẩn trương trở lại sân bay thủ đô.

Trong quá trình hạ cánh, bộ phận hạ cánh của máy bay đã bị vỡ và các động cơ bốc cháy, sau đó lửa cháy lan ra toàn bộ phần đuôi. 41 người thiệt mạng trong đó có 2 trẻ em, và 11 người bị thương. Khi xảy ra sự cố, trên máy bay có 73 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn. Theo báo cáo, 33 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn được cứu sống.

Ngày 11/2/2018, chiếc máy bay An-148 cất cánh từ sân bay Moscow Domodedovo đến thành phố Orsk của Nga đã biến mất khỏi radar 2 phút sau khi cất cánh.

Máy bay chở 65 hành khách, bao gồm 3 trẻ em và 6 thành viên phi hành đoàn, tất cả đều thiệt mạng. Xác máy bay sau đó được tìm thấy ở quận Ramensky của Moscow.

Ngày 15/11/2017, tại lãnh thổ Khabarovsk lúc 13h30 giờ địa phương (6h30 giờ Moscow), khi đến gần sân bay làng Nelkan, Ayano-Maysky 2 km, máy bay dân dụng L-410 biến mất khỏi radar, theo tuyến đường Khabarovsk - Nikolaevsk-on-Amur - Nelkan.

Trên máy bay có 7 người, trong đó có 2 thành viên phi hành đoàn. Vụ tai nạn khiến 6 người thiệt mạng, chỉ 1 bé gái sống sót khi đó mới hơn 3 tuổi.

Ngày 25/12/2016, chiếc máy bay Tu-154 của Bộ Quốc phòng Nga đang hướng tới Syria đã bị rơi ít phút sau khi cất cánh từ sân bay Adler ở Sochi.

{keywords}
Những bộ phận còn lại của chiếc máy bay Tu-154. (Ảnh: RIA)

Trên máy bay có 92 người trong đó 8 thành viên phi hành đoàn và 84 hành khách. Đây là chuyến bay chở theo nhiều nghệ sĩ, ca sĩ và phóng viên báo chí, do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức, nhằm phục vụ mừng Năm mới cho các chiến sĩ quân đội Nga đang thực hiện nhiệm vụ tại căn cứ của Nga ở Latakia, Syria.

Ngày 1/7/2016, tại vùng Irkutsk, chiếc máy bay chữa cháy hiệu Il-76 tham gia dập cháy rừng quy mô lớn đã bị mất liên lạc khi đang bay ở độ cao 3.000m.

Một đội cứu hộ mặt đất đã tìm thấy chiếc Il-76 bị rơi ở vị trí cách ngôi làng Rybny Uyan 4 km về phía nam, trên một trong những ngọn đồi. Tất cả 10 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng.

Ngày 19/3/2016, một chiếc Boeing 737-800 chở khách bay từ Dubai đã bị rơi ở Rostov-on-Don. Máy bay rơi bên trái đường băng khi hạ cánh trong điều kiện tầm nhìn kém. Trên máy bay có 55 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn, tất cả đều đã thiệt mạng. Nguyên nhân vụ tai nạn là do máy bay chịu tác động của một hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp gọi là luồng khí quyển hẹp.

Ngày 21/10/2014, một chiếc máy bay Falcon 50EX động cơ hạng nhẹ của hãng hàng không Unijet đã gặp sự cố khi cất cánh tại sân bay Vnukovo của Nga. Vụ tai nạn khiến 4 người thiệt mạng, bao gồm Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng khổng lồ của Pháp Total, Christophe de Margerie và 3 thành viên phi hành đoàn.

Ngày 17/11/2013, một chiếc máy bay chở khách Boeing 737 của Hãng hàng không Tatarstan bay từ Moscow đã bị rơi khi đang hạ cánh xuống sân bay Kazan của Nga. Vụ tai nạn máy bay đã cướp đi sinh mạng của 6 thành viên phi hành đoàn và 44 hành khách.

Ngày 11/9/2012, máy bay An-28 thuộc công ty có tên Kamchatka Aviation Enterprise đã biến mất gần làng Palana, Kamchatka, thuộc Viễn Đông. Trên máy bay có 13 người đang thực hiện chuyến bay từ Petropavlovsk-Kamchatsky đến Palana. Máy bay được tìm thấy nằm nghiêng trong những bụi cây tuyết tùng cách Palana 10 km. Vụ rơi máy bay khiến 10 người thiệt mạng.

Ngày 2/4/2012, máy bay ATR-72 mang số hiệu VP-BYZ của hãng hàng không UTair Aviation ngay sau khi cất cánh từ sân bay Roshino ở Tyumen bị mất độ cao và đâm xuống đất.

{keywords}
Hiện trường vụ tai nạn chiếc máy bay ATR-72 mang số hiệu VP-BYZ. (Ảnh: RIA)

Trên tàu có 43 người - 39 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn. Vụ tai nạn khiến 33 người thiệt mạng và 12 người bị thương.

Ngày 7/9/2011, chiếc máy bay Yak-42 mang số hiệu RA-42434 của hãng hàng không Yak Service chở đội hockey Lokomotiv của tỉnh Yaroslavl tới Minsk (Belarus) đã gặp nạn khi cất cánh từ sân bay Tunoshna ở vùng Yaroslavl.

Tổng cộng có 45 người trên máy bay - 37 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn, chỉ 1 người sống sót. Nguyên nhân tai nạn là do sai sót của phi công.

Ngày 21/6/2011, chiếc Tu-134 mang số hiệu RA-65691 của hàng không RusAir khởi hành từ Moscow, hạ cánh trệch đường băng 1km tại sân bay Petrozavodsk trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Trong quá trình hạ cánh, thân máy bay bị sập dẫn đến một đám cháy bùng lên. Trong số đó có 52 hành khách và thành viên phi hành đoàn, 44 người đã thiệt mạng. Nguyên nhân thảm họa là do lỗi của tổ lái, mất định hướng và khả năng kiểm soát độ cao.

3 nguyên nhân có thể dẫn đến vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Nga

3 nguyên nhân có thể dẫn đến vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Nga

Máy bay chở khách An-26 của Nga vừa mới gặp tai nạn khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, nguyên nhân do đâu?

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !