'Con mồi’ chính trong các vụ bắt cóc liên quan tới đánh bạc ở Philippines là phụ nữ

Philippines ghi nhận số vụ bắt cóc phụ nữ mà đặc biệt là nữ công dân Trung Quốc liên quan tới đánh bạc đang gia tăng nhanh chóng.

Phụ nữ Trung Quốc đang là mục tiêu chính của làn sóng bắt cóc liên quan tới đánh bạc tại Philippines. Vấn đề trầm trọng tới mức đại sứ quán Trung Quốc ở Manila và cộng đồng người Trung Quốc ở Philippines phải lên tiếng kêu gọi lực lượng chức năng Philippines có hành động can thiệp, cũng như ngăn chặn hành vi trái pháp luật. 

Theo Daily Inquirer, hôm 12/9, đại sứ quán Trung Quốc ở Manilia đã đề nghị các ban ngành Philippines "bảo vệ các quyền hợp pháp và lợi ích của công dân Trung Quốc tại Philippines sau khi xem xét và xác minh một vài trường hợp cụ thể". 

Phụ nữ trở thành "con mồi" của bọn bắt cóc liên quan tới đánh bạc ở Philippines. (Ảnh: SCMP)

Các nạn nhân “chủ yếu là phụ nữ Trung Quốc và gần đây là phụ nữ Campuchia và Việt Nam”, bà Teresita Ang-See, nhà sáng lập tổ chức Phong trào Khôi phục Hòa bình và Trật tự (MRPO) được thành lập năm 1993 nhằm trấn áp vấn nạn bắt cóc người Trung Quốc ở Philippines cho hay. 

Người Trung Quốc ở Philippines thường bị đưa vào danh sách mục tiêu của những kẻ bắt cóc, do họ được cho là những người khá giàu có. MRPO cho biết thêm phụ nữ là mục tiêu chính, bởi những kẻ bắt cóc xem họ là đối tượng “dễ bị điều khiển”. 

Cũng theo MRPO, con số "kỷ lục" ghi nhận ít nhất xảy ra 5 vụ bắt cóc mỗi tháng kể từ tháng 1 – 8 năm nay, và 40 – 48 vụ có liên quan tới các nhà điều hành cờ bạc hải ngoại Philippines (POGO). 

Ban đầu, Tổng Giám đốc Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP) Rodolfo Azurin Jnr khẳng định thông tin số vụ bắt cóc đang gia tăng là “tin giả”, bởi cảnh sát mới chính thức ghi nhận 27 vụ bắt cóc trong năm nay và 15 vụ liên quan tới POGO. 

Tuy nhiên, tới ngày 12/9, ông Azurin đã thay đổi quan điểm với lời phát biểu tại cuộc họp báo rằng, “Báo cáo về các vụ bắt cóc người nước ngoài do người nước ngoài thực hiện liên quan tới POGO vẫn đang là mối quan ngại đối với PNP, bởi vụ việc không chỉ vi phạm luật pháp của Philippines mà còn đi ngược lại với mong muốn biến Philippines trở thành điểm đến du lịch quốc tế và thiên đường đầu tư thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài”. 

Mức độ phức tạp của các vụ bắt cóc càng gia tăng khi nhiều nạn nhân từ chối hợp tác điều tra với chính quyền địa phương, do họ lo sợ chính phủ Trung Quốc biết chuyện mình đánh bạc ở nước ngoài và khả năng các sĩ quan cảnh sát ở Philippines đứng đằng sau những vụ bắt cóc này. 

“Lực lượng cảnh sát bị ‘trói tay’ vì hiếm có nạn nhân nào báo cáo vụ việc bị bắt cóc”, MRPO nói trong tuyên bố hôm 7/9. 

“Chúng tôi ghi nhận những trường hợp nạn nhân sau khi được giải cứu đã hợp tác với chính quyền để làm đơn tố giác. Nhưng sau một tuần, họ lại rút đơn, bởi họ đã được trả lại tiền hoặc bị đe dọa”, MRPO cho biết thêm. 

Chủ tịch MRPO là ông Ka Kuen Chua cho hay tổ chức đã cố gắng thuyết phục các nạn nhân trình báo sự việc để tránh xảy ra tình trạng như đầu những năm 1990, khi nạn bắt cóc diễn ra nhan nhản và nhiều trường hợp không báo cáo chính quyền, cũng như gia đình các nạn nhân nhanh chóng trả những khoản tiền chuộc lớn. 

Theo nhà sáng lập MRPO Ang-See, việc gia đình các nạn nhân nhanh chóng trả tiền chuộc cho những kẻ bắt cóc sẽ chỉ “khuyến khích nạn bắt cóc xảy ra nhiều hơn, và biến loại hình tội phạm này kiếm lời nhanh chóng”. 

Chia sẻ với Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), một nguồn tin giấu tên cho hay số tiền chuộc có giá trị lớn nhất kể từ những năm 1990 được ghi nhận dưới thời ông Rodrigo Duterte làm Tổng thống Philippines. Theo đó, một nhà điều hành đánh bạc trực tuyến đã phải trả số tiền 70 triệu nhân dân tệ (7,3 triệu USD) để những kẻ bắt cóc thả cậu con trai bị bắt giữ làm con tin suốt vài tháng. 

Các nạn nhân bao gồm công nhân và người đánh bạc đều gánh trên vai khoản nợ, và bị sòng bạc hoặc nhân viên sòng bạc bắt giữ làm con tin. Một số nạn nhân còn tiết lộ các tập đoàn đánh bạc thuộc đường dây tội phạm. Theo ông Chua, các nạn nhân bị tra tấn và đe dọa, trong khi gia đình họ ở Trung Quốc bị tống tiền. 

Cũng theo ông Chua, sau khi Campuchia trấn áp nạn đánh bạc, một số tổ chức tội phạm đã xem Manila là “thiên đường an toàn”. Những kẻ bắt cóc còn mở rộng mạng lưới ngoài phạm vi Trung Quốc hay châu Á mà kéo sang cả châu Âu. 

“Sự thật là nhiều nạn nhân bị bắt cóc thời gian gần đây là nữ giới. Nhiều người là nạn nhân của bọn buôn người sau khi họ được hứa hẹn về việc nhẹ lương cao, nhưng thực tế là bị đưa tới các sòng bạc hoặc ổ mại dâm”, ông Chua nhấn mạnh. 

Đại sứ quán Trung Quốc đã khuyến cáo các công dân nước này ở Manila rằng đánh bạc bị coi là phạm tội ở Trung Quốc đại lục, và công dân nên “tránh xa những hoạt động phạm pháp, đánh bạc trực tuyến và lừa đảo trên mạng để tránh rơi vào những vụ tống tiền liên quan tới đánh bạc hoặc bị thương”. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !