Những truyền thống ít người biết trong ngày Valentine

Chocolate và hoa hồng là 2 món quà phổ biến nhất trong dịp Valentine, nhưng cũng có những truyền thống ít được biết tới hơn để kỷ niệm ngày lễ tình yêu.

Bó hoa mang nhiều ý nghĩa trong ngày Valentine

Theo History, trước khi hoa hồng trở thành loài hoa được tặng nhiều nhất trong ngày Valentine thì người Mỹ từng tốn nhiều công sức hơn để tạo ra một bó hoa có ý nghĩa.

"Vào thế kỷ 19, một bó hoa không chỉ là một món quà Valentine thông thường, mà nó là một thông điệp được gửi gắm khéo léo qua ý nghĩa của các loài hoa", bà Elizabeth Nelson, Giáo sư Sử học tại Đại học Nevada cho biết.

Hoa tuyết điểm. Ảnh: The Spruce

Một bó hoa Valentine thế kỷ 19 bao gồm hoa keo vàng (tượng trưng cho tình yêu giấu kín), hoa thủy tiên (tượng trưng cho khát vọng được đáp lại tình cảm) và hoa tuyết điểm (tượng trưng cho hy vọng). Những người độc thân tại Mỹ gửi bó hoa này tới người trong mộng để thể hiện sự ái mộ và hy vọng thành đôi.

Cũng theo bà Nelson, nước Mỹ thế kỷ 19 không có nhiều loại hoa để lựa chọn vào tháng 2 và chúng có giá rất đắt. Tới đầu thế kỷ 20, giá cả các loại hoa mới trở nên dễ tiếp cận hơn nhờ các nhà buôn mang lại nhiều sự lựa chọn mới, đây cũng là thời điểm hoa hồng lên ngôi.

Câu đố tình yêu trong ngày Valentine

Vào thế kỷ 18 tại Anh, những câu đố thể hiện tình cảm là một trong những món quà Valentine phổ biến nhất. Câu đố này là một văn bản được chia thành nhiều phần, viết trên một tờ giấy được gấp một cách khá phức tạp.

 Câu đố tình yêu là món quà Valentine phổ biến tại Anh thế kỷ 18. Ảnh: Heritage Art

Vì câu đố cần được mở theo thứ tự nhất định, người gửi thường đánh số ở các nếp gấp để người nhận dễ dàng đọc được chúng. Mỗi khi mở tờ giấy, một phần nội dung của văn bản sẽ hiện ra, chờ đợi ở trung tâm là thông điệp tình yêu hoàn chỉnh hoặc một món quà nhỏ.

Ngày lễ tình yêu với lợn và bánh gừng

Ngày Valentine chỉ trở nên phổ biến ở Đức sau khi Thế chiến II kết thúc, và họ đã kết hợp hình ảnh những chú lợn và bánh gừng vào lễ tình yêu của mình.

Bánh gừng dịp Valentine ở Đức. Ảnh: History

 Trong suốt thời gian diễn ra lễ Valentine, hình ảnh những chú lợn được trang trí khắp nơi ở Đức, được in trên thiệp và quà tặng, và được xem là biểu tượng của sự may mắn và khát vọng yêu. Bên cạnh đó, bánh gừng hình trái tim là một món quà Valentine rất phổ biến ở Đức, những chiếc bánh này thường đi kèm một lời nhắn.

Ngày toàn dân kết hôn ở Philippines

Kể từ năm 2010, chính quyền nhiều địa phương ở Philippines đã tổ chức chương trình đám cưới miễn phí cho những cặp đôi có tài chính eo hẹp nhân dịp Valentine. Trong ngày 14/2/2010, đã có 1.500 cặp đôi kết hôn trong một đám cưới tập thể ở Manila.

Một đám cưới tập thể trong ngày Valentine ở Philippines. Ảnh: Pacific Press

Ngay cả trong đại dịch Covid-19, truyền thống này vẫn được duy trì, dù quy mô đã được thu nhỏ đáng kể. Nhờ chương trình đầy ý nghĩa này, 14/2 là ngày kỷ niệm ngày cưới phổ biến nhất ở Philippines.

Truyền thống tặng chocolate của phụ nữ Nhật Bản dịp Valentine

Tại Nhật Bản, truyền thống phụ nữ tặng chocolate cho nam giới bắt nguồn từ chiến dịch quảng cáo của một hãng bánh kẹo vào năm 1958. Theo hãng này, việc thổ lộ tình cảm với người mình thích bằng chocolate là hành động vô cùng lãng mạn.

Tới năm 1970, các cửa hàng bách hóa ở Nhật Bản khiến truyền thống này lan rộng hơn nữa thông qua nhiều hoạt động tuyên truyền.

Trên thực tế, chocolate dịp Valentine tại Nhật Bản có rất nhiều loại và mang ý nghĩa khác nhau. Loại phổ biến nhất là "Honmei choco", được các cô gái tặng cho người mình thích. "Giri choco" là loại chocolate được dùng để tặng cho đồng nghiệp nam hoặc bạn cùng lớp. "Tomo choco" là loại chocolate thể hiện tình bạn, thường được phái nữ tặng cho nhau.

Việt Dũng

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !