Những trend Tiktok độc hại nhưng có ma lực kéo giới trẻ làm theo

"Devious lick" - ăn cắp đồ ở nhà vệ sinh trường học, "Tide Pod Challenge" - ăn viên nước giặt hoặc ngồi hút thuốc, uống cà phê trên đường ray tàu điện… là những trend độc hại nổi lên trên Tiktok.

‘Devious lick’ – trào lưu ăn cắp đồ ở nhà vệ sinh trường học

Theo trang insider, năm 2021, Devious lick là một "trend" (xu hướng- PV) nổi bật trên Tiktok Mỹ. Theo đó các học sinh THCS và THPT đã đăng video về việc lấy trộm, phá hoại một hoặc vài món đồ ở trường học, chủ yếu là đồ trong nhà vệ sinh.

Việc đua nhau làm theo "trend" này dẫn đến việc nhiều học sinh khắp nước Mỹ bị bị bắt giam. Trào lưu độc hại sau đó còn lan sang một số trường học ở Canada, Mỹ Latinh, Anh, Đức và Úc.

{keywords}

Hình ảnh cắt từ 1 clip theo trend ‘Devious lick’ vẫn còn trên Youtube.

Trào lưu bắt đầu vào tháng 9/2021 sau khi một tài khoản Tiktok mang tên @jadenflick đăng một video khoe về việc ăn cắp một hộp khẩu trang y tế ở trường với hashtag #devious.

Sau đó các video với hashtag trên cùng với cụm từ “devious lick” nhanh chóng tràn ngập Tiktok với việc học sinh ăn cắp đồ dùng nhà vệ sinh trường học từ xà phòng cho đến hộp đựng giấy vệ sinh, bồn xí, gương, thậm chí các viên gạch lát sàn…

Vấn đề còn đi xa hơn khi trào lưu lan ra thành ăn cắp cả đồ ở ngoài nhà vệ sinh, bao gồm biển báo lối ra, điện thoại, bảng thông minh và kính hiển vi.

Thật kinh ngạc khi video khởi đầu trào lưu có 2.3 triệu lượt thích trong chưa đầy một tuần trước khi nó bị Tiktok gỡ bỏ.

Ngồi hút thuốc, uống cà phê trên đường ray tàu điện để quay video

Vào năm 2021, trang Morocco World News từng đưa tin Tòa án Rabat ở TP Casablanca (Ma-rốc) đã ra quyết định phạt tù 3 năm đối với thiếu niên cản trở giao thông đường sắt.

{keywords}
Ba bạn trẻ phải ngồi tù vì ngồi hút thuốc, uống cà phê trên đường ray tàu điện. 

Nguyên nhân vụ việc bắt nguồn từ một video nổi tiếng Tiktok vào tháng 5/2021. Video quay lại cảnh một thiếu niên ngồi hút thuốc và uống cà phê ở ngay trên đường ray tàu điện. Việc làm này đã cản trở đoàn tàu di chuyển.

Đáng lưu ý là toàn bộ diễn biến hành vi của thiếu niên này có sự hiện diện của hai bạn đồng hành giúp đỡ và quay phim.

Qua video, cảnh sát Casablanca đã nhận diện 3 đối tượng và bắt tạm giam. Ngay sau đó, tòa án đã ra phán quyết mức hình phạt 3 năm tù cho chủ mưu, trong khi hai đồng phạm còn lại bị phạt tù 2 năm. Các bị cáo bị phạt với tội danh cản trở giao thông công cộng quy định trong Bộ luật hình sự Ma-rốc.

Thử thách ăn viên nước giặt

Trước đó vào năm 2018, giới chức y tế Mỹ cũng đã phải lên tiếng cảnh báo về trào lưu Tide Pod Challenge (ăn viên nước giặt - PV) lan rộng trong thanh thiếu niên.

Làm theo trào lưu trên mạng xã hội, nhiều người trẻ đua nhau quay cảnh cho viên nước giặt nhiều màu sắc vào miệng, thậm chí còn nấu lên trước khi nhai.

Hầu hết người tham gia thử thách đều không thể ngậm viên nước giặt quá 10 giây bởi mùi vị quá khó chịu và buộc phải nôn ra ngay lập tức.

Sau khi hoàn thành, họ còn tiếp tục thách thức người xem thực hiện giống mình nên càng khiến trào lưu này lan rộng trong cộng đồng mạng.

{keywords}
Trào lưu ăn viên nước giặt 

Thực tế trào lưu này lần đầu xuất hiện trên tờ báo châm biếm The Onion vào tháng 6/2014. Đến năm 2017, trang web hài College Humor tiếp tục đăng tải đoạn phim châm biến về một người đàn ông đang ăn những viên nước giặt vì nhìn chúng có vẻ ngon miệng.

Tuy nhiên, trái với mục tiêu giải trí lành mạnh, các chuyên gia khẳng định thanh thiếu niên không nên liều mạng để chạy theo trào lưu nguy hiểm như ăn viên nước giặt.

Theo Telegraph, những đoạn video thực hiện Tide Pod Challenge được đăng tải hầu hết trên YouTube và nhận được rất nhiều lượt tương tác, trong đó một số video thu hút tới hơn 100.000 lượt xem trước khi bị gỡ xuống.

Trong khi đó CBS News cảnh báo, những viên nước giặt sặc sỡ có chứa ethanol, polyme và hydrogen peroxide đều là những hóa chất độc hại khi nuốt phải.

Mặc dù chưa có trường hợp xấu nào liên quan đến Tide Pod Challenge được báo cáo nhưng mức độ nguy hiểm khi nuốt các viên nước giặt không phải không có. Trung tâm kiểm soát chất độc Mỹ từng ghi nhận từ năm 2012 đến đầu 2017 ở Mỹ đã có tới 10 trường hợp tử vong vì ăn viên giặt, trong đó có 8 người lớn và 2 trẻ em.

Trong năm 2018, Trung tâm kiểm soát chất độc Mỹ đã tiếp nhận 37 trường hợp thanh thiếu niên gặp vấn đề khi cố tình nuốt viên nước giặt.

Vấn đề chính của các "trend" trên là người xem không thể biết được video nào là thật, video nào là giả. Người xem làm theo "trend" chỉ là giả vờ, hay sẽ thực sự phá hoại, trộm cắp để kiếm thêm view trên mạng (Devious lick), thậm chí đánh đổi tính mạng chỉ vì tưởng đó là trò giải trí lành mạnh (Tide Pod Challenge)? Và một điều đáng quan tâm hơn nữa là khi trẻ em với nhận thức chưa đầy đủ có thể xem những video này, bắt chước làm theo mà không biết tới hậu quả nguy hiểm tới mức nào.

Giới trẻ bất chấp làm nội dung ‘rác’ để leo lên ‘xu hướng’ TikTok

Giới trẻ bất chấp làm nội dung ‘rác’ để leo lên ‘xu hướng’ TikTok

Nhiều bạn trẻ không ngần ngại tạo ra những nội dung nhảm nhí, lệch lạc chỉ để đổi lấy hào quang nổi tiếng chớp nhoáng trên TikTok.

Tạ Hải Phong

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Hoa hậu Giáng My sexy trước biển, Thanh Hương hậu ly hôn nóng rực với bikini

Hoa hậu Giáng My khoe dáng đẹp, chân thon trước biển trong thời tiết 5 độ C. Diễn viên Thanh Hương khoe thân hình nóng bỏng trong trang phục bikini hậu ly hôn.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Thực hư chiêu lừa đảo trực tuyến mới được dân mạng chia sẻ rần rần

Các chuyên gia chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến. Song, người dân vẫn cần cảnh giác với bưu phẩm lạ và chương trình tri ân không rõ nguồn gốc.

Tố quán phở Hà Nội lên mạng, khách bị con gái chủ quán 'mắng té tát'

Mới đây, thực khách tên L. có bài viết chia sẻ trải nghiệm không tốt tại quán phở bò sốt vang ở Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội vào ngày 21/1. Chị L. bức xúc khi con gái chủ quán nhắn tin chỉ trích thậm tệ.

Đám cưới con gái chủ tiệm vàng: Sính lễ toàn kim cương, pháo hoa rợp trời

Yêu xa 1 năm, gặp nhau 3 lần, nam luật sư cùng người thân từ Mỹ về Việt Nam cưới con gái chủ tiệm vàng. Lễ vu quy, quà tặng hai nhà dành cho cặp đôi đều đính kim cương.

Người đàn ông liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh bạn của con ngay giữa đường

Ông P.T.M. đợi cháu L.G.K. đi học về, đón lõng giữa đường hỏi chuyện, sau đó liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh đến mức K. phải nhập viện điều trị.

Đang cập nhật dữ liệu !