Những sai lầm bố mẹ cần tránh khi yêu cầu trẻ

Trong cuộc sống hằng ngày với con nhỏ, không hiếm khi bạn phải đưa ra những yêu cầu bắt con phải tắt truyền hình, thu dọn đồ chơi, tắm gội cho con... Và thường thì bạn không chỉ phải nói một lần, mà phải lặp đi lặp lại, không hiếm khi bạn nổi cáu, bực tức hay la hét khi con xao nhãng, không tập trung nhớ lời bạn dặn hoặc thực hiện ngay những yêu cầu của bạn.

Những sai lầm bố mẹ cần tránh khi yêu cầu trẻ

Thực tế là: Khi bạn la lên, “Nào, con có nghe lời mẹ hay không?", thì thực ra có thể con bạn không nghe thấy lời bạn nói. Không phải vì giọng nói của bạn chưa đủ nghe, bạn hét chưa đủ lớn, mà vì cách thức chúng ta rầy la con còn kém hiệu quả. Kết quả là giống như khi bạn giới thiệu rông dài về dịch vụ bạn đang chào bán còn khách hàng chỉ “à”, “ừ”, cho qua chuyện nhưng không mua hàng.

Những sai lầm bố mẹ cần tránh khi yêu cầu trẻ

Đừng dùng các biện pháp làm bạn mất sức lực mà hãy nghiêm túc yêu cầu con tập trung vào lời nói của bạn

Vậy làm thế nào để bạn không cần phải "kéo căng các mạch máu lên" mỗi khi bạn yêu cầu con mình làm điều gì đó? Hãy thử áp dụng bốn lời khuyên sau:

1. Đừng cạnh tranh với màn hình tivi, trò chơi video, và âm nhạc. Không có ích gì khi bạn nói mà con lại đang tập trung theo hướng khác, bởi vì chúng sẽ không lắng nghe bạn. Tắt tivi và máy nghe nhạc, hoặc yêu cầu con bạn bỏ games xuống một lúc, bạn mới bắt đầu nói chuyện với con.

2. Hãy yêu cầu con nhìn thẳng vào mặt bạn. Con bạn sẽ cảm thấy bạn rất nghiêm túc khi yêu cầu chúng nhìn thẳng vào bạn. Vì vậy, một khi bạn nói chuyện và con bạn không nghe, hãy nói cho với con bạn rằng: "Con hãy quay lại đây, mẹ muốn nói với con chuyện này." Sau khi ánh mắt của con đã thực sự tập trung vào bạn, hãy lặp lại yêu cầu của bạn và nghiêm túc đề nghị con thực hiện.

3. Đừng hét lên. Một mặt, la hét có thể làm bạn có cảm giác thoả mãn khi bạn thấy cần phải phản ứng với thái độ thờ ơ của con. Tuy nhiên, mặt khác, tiếng hét của bạn được đứa trẻ xem như một dấu hiệu chứng tỏ rằng bạn đang giận dữ. Đứa trẻ sẽ không hiểu rằng những gì bạn muốn là phải dọn đồ chơi, giữ gìn nhà cửa gọn gàng… Không có gì đáng ngạc nhiên khi thay vì đi dọn đồ chơi, con sẽ ngồi im ngoan ngoãn mà không làm theo những gì bạn yêu cầu. Bày tỏ mong muốn của bạn với giọng bình tĩnh và kiên quyết, ngay sau đó, thông điệp bạn muốn đưa ra sẽ được đón nhận tốt hơn.

4. Câu tu từ sẽ không hiệu quả. Có lẽ con sẽ không trả lời khi bạn la mắng, "Mẹ đã bảo con bao nhiêu lần rằng phải để quần áo bẩn vào trong giỏ rồi?"

Những sai lầm bố mẹ cần tránh khi yêu cầu trẻ

Tập trung vào các câu mệnh lệnh đơn giản thay vì tuôn ra các câu hỏi tu từ khi bực tức

Nhưng thông điệp này sẽ không in sâu vào trí nhớ của con mà con bạn sẽ vẫn để quần áo bẩn của mình trong phòng ngủ. Vì vậy, thay vì lãng phí thời gian và sức lực của bạn bằng những câu tu từ như thế, tốt hơn là bạn hãy nói trực tiếp những gì bạn muốn như: "Hãy đặt quần áo bẩn của con vào trong giỏ nhé..."

Theo vtc.vn

Theo vtc.vn

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !