Những người Nga giàu nhất ‘bốc hơi’ bao nhiêu tiền kể từ đầu năm?

Theo tính toán dựa trên dữ liệu từ xếp hạng của Bloomberg Billionaires Index (BBI), tổng tài sản của các doanh nhân Nga giàu nhất đã giảm 45,484 tỉ USD kể từ đầu năm.

Tổng cộng, 500 người giàu nhất thế giới có mặt trong BBI, trong đó có 23 người Nga. Hiện nay những người này sở hữu khối tài sản trị giá 328,04 tỉ USD.

Người giàu nhất Nga là một trong những chủ sở hữu chính của Tập đoàn khai thác và luyện kim Norilsk Nickel (NLMK), Vladimir Potanin. Tính từ đầu năm đến nay, ông kiếm thêm được 645 triệu USD làm tài sản tăng lên 31,5 tỉ USD.

{keywords}
Những người Nga giàu nhất ‘bốc hơi’ bao nhiêu tiền kể từ đầu năm? (Ảnh: Depositphotos)

Người đồng sở hữu nhà sản xuất khí đốt Novatek, Leonid Mikhelson đã giảm đi đáng kể với 6,48 tỉ USD, tuy nhiên ông đứng thứ hai với 26 tỉ USD.

Người thụ hưởng của NLMK, Vladimir Lisin từ đầu năm đã mất 4,27 tỉ USD, nhưng đã tăng từ vị trí thứ 4 lên vị trí thứ 3 - tài sản của ông ước tính là 23,7 tỉ USD.

Ở vị trí thứ 4 là đồng sở hữu của công ty hoạt động trong lĩnh vực thép và khai thác mỏ Severstal, Alexei Mordashov với 23,5 tỉ USD - ông thua lỗ hơn 5,33 tỉ USD.

Trong khi đó, vị trí thứ 5 là Alisher Usmanov (cổ đông lớn tại công ty khai thác quặng sắt lớn nhất của Nga là Metalloinvest và đồng sở hữu tập đoàn cung cấp dịch vụ điện thoại di động Megafon) với 19,6 tỉ USD (giảm 1,63 tỉ USD). Đứng thứ 6 là Chủ tịch công ty dầu khí Lukoil, Vagit Alekperov, người đã sớm từ chức chủ tịch công ty - ông có tài sản trị giá 18,7 tỉ USD (giảm 3,09 tỉ USD).

Người xếp vị trí thứ 7 là cổ đông chính tại hãng phân bón EuroChem và công ty khai thác than SUEK, Andrey Melnichenko, người có tài sản tăng 853 triệu USD lên tới 18,3 tỉ USD. Vị trí thứ 8 thuộc về chủ sở hữu chính của tập đoàn kinh doanh tư nhân Renova và chủ tịch của Skolkovo Foundation, Viktor Vekselberg với khối tài sản 16 tỉ USD (giảm 2,43 tỉ USD).

Đồng sở hữu của công ty năng lượng Novatek và Sibur, Gennady Timchenko, người đứng thứ 9, tài sản của ông giảm nhiều nhất kể từ đầu năm với gần 7 tỉ USD và hiện ở mức 15,5 tỉ USD. Và khép lại top 10 là Suleiman Kerimov - thành viên của thượng viện Nga. Tài sản của ông đến từ nhà sản xuất vàng Polyus với 14,4 tỉ USD (giảm 834 triệu USD).

Trước đó, để đối phó với đòn trừng phạt từ phương Tây, các tài phiệt Nga có nhiều cách như chuyển tài sản đến những nước không áp dụng lệnh trừng phạt hay cất giấu trong các quỹ tín thác khó tiếp cận.

Theo đó, giới tỷ phú Nga đã tăng cường nỗ lực chuyển tiền từ châu Âu đến Dubai để né tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây vì cuộc chiến ở Ukraine.

Là một điểm đến du lịch nổi tiếng toàn cầu, Dubai cũng được coi là trung tâm kinh doanh của khu vực. Việc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) từ ​​chối lên án hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dường như được giới giàu có của Nga hiểu là một lời mời.

Theo Reuters, các công dân Nga đã chuyển tiền của họ từ Thụy Sĩ và Anh đến Dubai, sau khi hai quốc gia nói trên trừng phạt Nga và đe dọa đóng băng tài sản của các doanh nhân và chính trị gia nổi tiếng của Nga.

Các nhà phân tích cho rằng, UAE và đặc biệt Dubai là một vị trí thuận tiện, chỉ cách Nga vài giờ bay và không có các cơ quan quản lý chịu trách nhiệm đối với các quốc gia phương Tây. Dubai cũng rất phổ biến với khách du lịch Nga trong vài năm qua. Ngoài ra, người Nga là một trong số nhiều du khách và người mua tài sản nhiều nhất ở tiểu vương quốc này.

Thanh Bình (lược dịch)

Người Đức được khuyên nên tích trữ lương thực và thuốc men

Người Đức được khuyên nên tích trữ lương thực và thuốc men

Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser mới đây đã khuyến nghị người dân nước này nên tích trữ lương thực và thuốc men tại nhà.

Những con số đáng chú ý về đại dịch Covid-19 trên thế giới

Những con số đáng chú ý về đại dịch Covid-19 trên thế giới

Theo tính toán của TASS, số trường hợp được xác nhận mắc Covid-19 trên thế giới trong tháng 4 đã tăng khoảng 24 triệu người, con số này nhiều hơn một nửa so với tháng 3.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !