Những lưu ý khi mua bánh trung thu

Bánh trung thu handmade thu hút nhiều người, tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng đây là bánh tự làm và không có chất bảo quản dễ bị mốc.

Vài năm trở lại đây, bánh trung thu handmade được nhiều người yêu thích và trở thành trào lưu. Người người, nhà nhà mua làm quà và thưởng thức. Sức hút của những chiếc bánh handmade này thu hút mọi lứa tuổi, sở thích và hình dáng của bánh cũng hấp dẫn nhiều người.

Chị Nguyễn Thu Hà (Long Biên, Hà Nội) cho biết 5 năm nay chị đều nói không với bánh trung thu công nghiệp. Chị Hà thường chọn mua bánh trung thu do bạn bè tự làm. Đặc điểm của các loại bánh này hạn sử dụng ngắn, mùi vị có thể không ngon bằng bánh công nghiệp vì nó ít phụ gia. Tuy nhiên, người dùng lại yên tâm hơn.

Chị Lê Thị Hoa (Thanh Xuân Trung, Hà Nội) cho biết 4 năm trở lại đây chị đều tự làm bánh cung cấp cho bạn bè, đồng nghiệp. Bắt đầu từ rằm tháng 7 là chị bắt tay vào làm. Vì bánh nhà làm nên có thể lựa chọn kỹ nguyên liệu từ vỏ bánh, nhân bánh.

Chị Hoa nhận oder của mọi người theo yêu cầu của họ và làm. Số lượng bánh mỗi ngày chị Hoa cũng chỉ làm được 30-40  bánh. Trọng lượng 150 – 170 gram. Ngoài bánh truyền thống, chị Hoa cũng làm thêm các loại bánh mini hình thú, hình hoa cho trẻ nhỏ. Các loại bánh dành cho người ăn kiêng. 

Chị Hoa cho biết bánh cho người ăn kiêng là loại bánh khó làm nhất vì bột đều là bột từ các loại hạt nhập khẩu, dầu ăn, đường cũng là đường nhập khẩu. Bánh không sử dụng chất bảo quản nên có thời gian sử dụng ngắn, dễ lên dầu.

Theo PGS Lâm Vĩnh Niên – Trưởng khoa Tiết chế dinh dưỡng,Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết không chỉ riêng bánh trung thu mà nhiều thực phẩm handmade những năm gần đây thu hút các bà nội trợ. Mọi người đều có tâm lý sản phẩm tự làm sẽ an toàn hơn.

{keywords}
Bánh trung thu tự làm thu hút người tiêu dùng. 

Tuy nhiên, BS Niên cho biết bánh tự làm đôi khi cũng có nhược điểm đó là hạn sử dụng, bánh dễ nhiễm vi sinh hơn bánh công nghiệp. Bánh trung thu tự làm thường không sử dụng phụ gia, chất bảo quản nên rất dễ mốc, nhiễm nấm.

Nếu bạn ăn phải bánh mốc, oxy hóa thì có thể gây ngộ độc, nhẹ thì rối loạn tiêu hóa, nặng có thể nguy kịch giống như các trường hợp ngộ độc vì nhiễm độc botulinum – một vi khuẩn kỵ khí dễ tồn tại trong thực phẩm tự làm.

Với người tiêu dùng, BS Niên lưu ý khi bạn chọn mua bánh cần lựa chọn bánh có tên, địa chỉ nơi sản xuất, hướng dẫn sử dụng, bảo quản kín...

Khi mua cần đọc kỹ phần nguyên liệu trên bao bì để biết được lượng calo và chất bột, béo, đạm của bánh. Đặc biệt, bánh trung thu nhà làm nên ăn sau vài ngày mua do không để được dài hạn.

Bác sĩ Niên cho biết khi ăn bánh bạn cũng nên cân đo đong đếm lượng đường, chất béo nên có ưu thế về dinh dưỡng, đáp ứng được nhiều đối tượng khách hàng hơn, kể cả người ăn chay, người bệnh tiểu đường, béo phì...

Không chỉ bánh handmade, Thạc sĩ Trương Nhật Khuê Tường, Khoa Dinh dưỡng – Tiết chế - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM còn khuyến cáo thêm các sản phẩm bánh trung thu được quảng cáo rầm rộ trên mạng như bánh trung thu nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan với các loại  nhân lạ lẫm như nhân phomai, nhân trứng chảy.

Khi dùng, người dân nên hết sức cẩn trọng. BS Tường cho biết, tất cả thực phẩm nhập khẩu không có nhãn phụ là sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ, người dân không nên dùng nếu không biết rõ về sản phẩm đó như thế nào.

Với các bánh trung thu lạ miệng, người ăn không nhận biết được hậu quả của nó, ăn vẫn thấy ngon và mua. Thực tế, các loại bánh trung thu không đảm bảo ăn vào không gây ngộ độc cấp, nhưng ảnh hưởng lâu dài đến các cơ quan nội tạng như gan, thận... đường tiêu hóa nói chung.

Hiện nay, việc mua bánh trung thu handmade chủ yếu là dựa vào niềm tin với người làm bánh bởi những điều chưa chắc đã giống với quảng cáo.

Vì thế mọi người cần tìm đúng nơi chuẩn an toàn để chọn mua. Tránh mua những bánh kém chất lượng kiểu tiền mất tật mang vào người.

Khánh Chi 

Ngồi trong ô tô có cần chống nắng?

Khi trời nắng, tia cực tím hoạt động càng mạnh, trong đó tia UVA có khả năng xuyên qua cửa kính ô tô. Đây là tác nhân gây lão hóa, nám, thậm chí là ung thư da.

Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng

Ngày hè nắng, người dân thường muốn uống ly nước lạnh giúp giải tỏa cơn nóng, khát. Tuy nhiên, hành động này lại vô tình gây hại cho cơ thể.

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Đang cập nhật dữ liệu !