Những điểm du lịch nổi tiếng ở Bắc Hà

Những ai muốn đi du lịch tránh nơi đô thị ồn ào và muốn khám phá, trải nghiệm bản sắc văn hóa vùng miền thì Bắc Hà là một địa chỉ lưu giữ được nhiều bản sắc văn hóa, cảnh quan nguyên sơ hơn nhiều điểm đến khác.

Những điểm du lịch không thể bỏ qua

Bắc Hà là một huyện vùng Đông Bắc thuộc tỉnh Lào Cai. Bắc Hà cách Hà Nội khoảng 300km và cách thành phố Lào Cai 70km nên để di chuyển nhanh và an toàn nhất đó là đi xe khách giường nằm. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có trải nghiệm mới mẻ thì có thể đi xe máy để tận hưởng cái nắng, cái gió của núi rừng Tây Bắc.

Cái tên Bắc Hà được xuất phát từ tiếng Tày ” Pạc ha” nghĩa là “trăm bó gianh”. Nơi đây được biết đến là địa danh có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, có hệ thống hang động và các dãy núi hùng vĩ đã thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, khám phá. 

{keywords}
Chợ phiên thị trấn Bắc Hà mở vào chủ nhật hàng tuần. 

Đi Bắc Hà vào mùa xuân ở thời điểm trước và sau tết Âm lịch, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh ngập tràn trong sắc hoa mận, hoa đào. Còn nếu muốn tham gia lễ hội đua ngựa nổi tiếng bắc Hà thì nên đi vào tháng 6, lễ hội Đất rước Nước diễn ra vào ngày 15 tháng Giêng, lễ hội đền Bắc Hà diễn ra vào 7/7 hàng năm. 

Chợ phiên Bắc Hà được họp vào chủ nhật hàng tuần nên vào vào thời gian này, ở Bắc Hà lúc nào cũng nhộn nhịp người mua bán và các du khách tham quan.

 

{keywords}
Dinh vua Mèo tại trung tâm thị trấn Bắc Hà. 

Đây là phiên chợ lớn nhất ở Bắc Hà và giữ được nguyên nét bản địa, đơn sơ của các tỉnh vùng núi phía Bắc. Cứ vào ngày chủ nhật, những người dân tộc từ miền núi đổ về đây, trên tay vác những món đồ của mình đến để trao đổi, mua bán.

Sau khi rời chợ Bắc Hà, bạn có thể ghé thăm Dinh thự Hoàng A Tưởng còn có tên gọi khác là “dinh mua Mèo” nằm ở ngay trung tâm thị trấn Bắc Hà. Đây là một trong những niềm tự hào của người dân Bắc Hà với công trình kiến trúc độc đáo, mang giá trị lịch sử to lớn. 

Dinh thự Hoàng A Tưởng được xây dựng giữa kiến trúc theo kiểu Đông Tây kết hợp. Toàn bộ công trình được xây theo hình chữ nhật liên hoàn khép kín, bốn bề đều có lỗ châu mai như pháo đài nguy nga, vay xung quanh là những hàng rào bảo vệ. Tổng toàn bộ diện tích của dinh vua Mèo lên đến 4000m2. 

Được xây dựng từ năm 1921, cho đến nay dinh vua Mèo vẫn là điểm tham quan hấp dẫn của các du khách trong và ngoài nước. 

Đền Bắc Hà là vùng đất chứng kiến và lưu giữ nhiều chiến công hiển hách của đồng bào các dân tộc đất Việt trong công cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước. Và đền Bắc Hà chính là một chứng nhân lịch sử, mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc và có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn đến đời sống của nhân dân các dân tộc vùng cao tỉnh Lào Cai được xây dựng từ cuối thế kỉ 19. Năm 2003, đền Bắc Hà đã được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Hội đền Bắc Hà được tổ chức vào ngày 7/7 âm lịch hàng năm để tưởng nhớ ngày mất Gia quốc công Vũ Văn Uyên, người đã có công dẹp loạn, an dân vùng Tây Bắc thế kỷ 16-17. Hội cũng thu hút rất nhiều người dân địa phương, du khách trong và ngoài nước với nhiều hoạt động phong phú như: múa xòe, văn nghệ, chọi gà, kéo co,…

Hấp dẫn với món thắng cố

Thắng cố là một món ăn nổi tiếng đặc trưng của người H’Mông và đã trở thành món ăn trứ danh ở Tây Bắc. Món thắng cố được xuất hiện cách đây 200 năm khi người Tày, Nùng về Bắc Hà cư trú. Thịt nấu thắng cố theo truyền thống là thịt ngựa, về sau có thêm thịt bò, thịt trâu, thịt lợn. Ở mỗi vùng miền sẽ có cách chế biến riêng như ở Bắc Hà người ta sẽ sử dụng nhiều gia vị còn ở Si Ma Cai sẽ dùng ít gia vị hơn nên hương vị ở mỗi nơi lại có sự khác nhau. 

Chị Việt Nga – du khách từ Hà Nội tâm sự ngày trước chị nghe mọi người kể về thắng cố chị rất sợ nhưng khi lên chợ Bắc Hà, mùi thơm của thắng cố đã níu chân chị. Chị Nga mua 1 bát 50 nghìn đồng ăn thử. Cảm giác khi ăn rất lạ và cũng là một trải nghiệm tuyệt vời.

Ngoài thắng cố, chợ Bắc Hà còn nổi tiếng với món phở chua. Nếu đến Bắc Hà mà bỏ qua món phở chua thì quả là điều thiếu sót của nhiều người. Phở chua không giống như phở bình thường với các nguyên liệu đặc trưng làm nên món ăn này là dưa chua; rau xà lách, rau húng thái nhỏ; lạc vừng rang giòn, giã vừa nhỏ; một ít đậu xị cho thêm hương vị đặc trưng.

K.Chi 

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Phú Quốc sắp có thêm hai thương hiệu khách sạn cao cấp bậc nhất

Ngày 26/10, Sun Group và Tập đoàn quản lý khách sạn Marriott International vừa ký hợp tác, đưa hai thương hiệu xa xỉ bậc nhất thế giới trong lĩnh vực khách sạn là Ritz Carlton Reserve và The Luxury Collection® tới Hòn Thơm.

Tín hiệu tích cực cho sự phục hồi của du lịch Việt Nam

Bộ sưu tập giải thưởng World Travel Awards 2023 cùng những tín hiệu lạc quan liên tiếp vào cuối năm đã cho thấy du lịch Việt Nam đang có bước phục hồi ngoạn mục.

TP. HCM vào danh sách điểm đến có nền ẩm thực đường phố thú vị

Mới đây trang Travel and Leisure của Ấn Độ đã đưa ra danh sách 20 thành phố có nền ẩm thực đường phố thú vị trên thế giới. Trong danh này Thành phố Hồ Chí Minh là đại diện duy nhất của Việt Nam.

8.000 khách du lịch ở Cô Tô lên tàu về đất liền tránh bão số 1

Hàng chục chuyến tàu đã xuất bến đưa 8.000 du khách trên đảo Cô Tô (huyện Cô Tô, Quảng Ninh) về đất liền trước khi bão số 1 đổ bộ.

Thác 3 tầng đẹp mê ly ở miền Bắc, du khách rủ nhau cắm trại trốn nóng cuối tuần

Thuộc địa phận thôn Bản Ba, xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, cách thành phố Tuyên Quang khoảng hơn 70km, Thác Bản Ba là một trong những con thác dài nhất miền bắc với 3km được chia thành ba tầng.

Nữ du khách mặc bikini vô tư đi dạo trong phố cổ Hội An gây bức xúc

Hình ảnh nữ du khách nước ngoài mặc bikini đi dạo trong phố cổ Hội An khiến dư luận bức xúc, đánh giá phản cảm.

Du khách đuối nước tử vong khi nhảy thác Du Già ở Hà Giang

Trong quá trình tắm và nhảy thác cùng nhóm bạn tại thác Ba Tiên (hay còn gọi là thác Du Già) thuộc thôn Thâm Luông, xã Du Già, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang, một nam du khách bị đuối nước và tử vong.

Khách Tây bất ngờ với tour du thuyền 5 sao ở Hạ Long, giá chưa tới 10 triệu đồng

Tới Hạ Long trải nghiệm tour du thuyền cao cấp, nữ du khách người Canada hoàn toàn hài lòng với chất lượng dịch vụ cùng những hoạt động khám phá thú vị, đáng "đồng tiền bát gạo" trong hành trình kéo dài 2N1Đ mà chi phí chưa tới 10 triệu đồng.

Khách thuê phòng ở Hạ Long 3 đêm chưa trả tiền, lái ô tô 'chuồn' lúc rạng sáng

Sau khi thuê phòng khách sạn ở TP Hạ Long, Quảng Ninh 3 ngày, hai du khách nhân lúc nhân viên đi vệ sinh đã đã rời đi trong khi chưa trả tiền.

Đang cập nhật dữ liệu !