Những công trình hoành tráng của giao thông TP.HCM
Hồi sinh kênh Nhiêu Lộc
Được khởi động từ năm 2003 với số vốn đầu tư hơn 317 triệu USD, sau 9 năm thi công dự án Vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè đã chính thức hoàn thành.
Từ một dòng kênh “bẩn nhất thành phố”, ngập ngụa rác rưởi, ngày nay kênh Nhiêu Lộc đã hoàn toàn “lột xác”. Cùng với hai con Trường Sa, Hoàng Sa bên bờ, khu vực này đã trở thành một trong những nơi đẹp nhất thành phố.
Hoàn thành cầu Rạch Chiếc vượt tiến độ
Với chiều dài 736m, rộng 48m cùng 10 làn xe, cầu Rạch Chiếc có tuổi thọ thiết kế 100 năm, chiếc cầu này cũng sẽ khắc phục cơ bản tình trạng ùn tắc tại cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM.
Hoàn thành 2 cầu vượt thép
Trong khi đó chiếc cầu vượt tại ngã tư Thủ Đức với chiều dài 570m, rộng 16m, kinh phí 277 tỷ đồng cũng sẽ có chức năng tương tự. Dự kiến 2 chiếc cầu này sẽ được thông xe vào ngày 27/1 tới đây.
Sắp hoàn thành dự án mở rộng xa lộ Hà Nội
Được khởi công từ năm 2010, với số vốn đầu tư ban đầu 2.287 tỷ đồng, tới nay các hạng mục quan trọng trên chiều dài 15,7km của dự án đã cơ bản được hoàn thành.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ được mở rộng từ 48m lên từ 113,5m đến 153,5m, dự án sẽ kết nối cầu Sài Gòn 2 và cầu Đồng Nai mới.
Khởi công dự án Metro
Với số vốn lên tới 2,4 tỷ USD, tuyến Metro đầu tiên của Việt Nam nối liền Suối Tiên – Bến Thành đã được khởi công ngày 28/8. Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cho biết các nhà thầu phía Nhật Bản đã cam kết sẽ “sử dụng công nghệ hiện đại nhất thế giới” cho tuyến Metro này, kèm theo đó tiến độ thi công cũng sẽ được đảm bảo.
Theo mục tiêu của dự án, tuyến Metro số 1 sẽ hoàn thành vào năm 2017, và vận chuyển được 186.000 hành khách/ngày. Đến năm 2020 số lượng hành khách sẽ tăng lên 620.000 hành khách/ngày. Năm 2040 con số này sẽ là 1.020.000 hành khách/ngày.
Khởi công dự án cầu Sài Gòn 2
Được khởi công ngày 14/4, với số vốn gần 1.500 tỷ đồng, cầu Sài Gòn 2 dự kiến sẽ được khánh thành vào năm 2014. Với chiều dài và hình dáng tương đương cầu Sài Gòn cũ, chiếc cầu mới sẽ được chia thành 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn xe máy), bên cạnh đó cầu cũng được thiết kế để chịu được động đất cấp 7.