Những cơ sở khám , chữa bệnh nào trong cả nước đã triển khai bệnh án điện tử?

Theo Cục CNTT - Bộ Y tế, ngoài 6 bệnh viện triển khai thí điểm bệnh án điện tử theo quyết định của Bộ, hiện bệnh án điện tử cũng đã được một số bệnh viện khác đang triển khai như bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, đa khoa quốc tế Hải Phòng, Sản Nhi Quảng Ninh…
Những cơ sở khám , chữa bệnh nào trong cả nước đã triển khai bệnh án điện tử? | Bao giờ các bệnh viện bắt buộc phải triển khai bệnh án điện tử?

PGS. TS Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục CNTT - Bộ Y tế chia sẻ về kế hoạch đẩy mạnh triển khai bệnh án điện tử, hướng tới bệnh viện không sử dụng bệnh án giấy và không sử dụng tiền mặt thanh toán viện phí (Ảnh Ban tổ chức cung cấp)

Trong thông tin chia sẻ hội nghị “Đẩy mạnh triển khai bệnh án điện tử, hướng tới bệnh viện không sử dụng bệnh án giấy và không sử dụng tiền mặt thanh toán viện phí” vừa được Bộ Y tế tổ chức tại Đà Nẵng, đề cập đến hiện trạng triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, PGS. TS Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục CNTT – Bộ Y tế cho biết, trong giai đoạn 2014 – 2016, Bộ Y tế đã phê duyệt dự án triển khai thí điểm bệnh án điện tử tại 06 Bệnh viện gồm Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Bệnh viện đa khoa Trung ương Huế, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh và Bệnh viện Nhi Thanh Hóa.

Cuối năm ngoái, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 46 quy định hồ sơ bệnh án điện tử. Đến thời điểm hiện tại, một số cơ sở khám, chữa bệnh và Sở Y tế quan tâm xây dựng kế hoạch triển khai bệnh án điện tử tại đơn vị.

Cụ thể, ngoài 6 bệnh viện triển khai thí điểm nêu trên, hiện có một số Bệnh viện khác đang triển khai bệnh án điện tử như: Bệnh viện đại học Y Dược TP.HCM, Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, Bệnh viện đa khoa TP. Vinh, Bệnh viện đa khoa khu vực An Giang, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, Bệnh viện quận Thủ Đức…Trong đó, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh và Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiến tới không sử dụng bệnh án giấy tại Bệnh viện.

Đại diện Cục CNTT – Bộ Y tế cũng nhấn mạnh, với việc Thông tư 46 quy định hồ sơ bệnh án điện tử được ban hành, Bộ Y tế đã tiên phong trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật về chuyển đổi số theo chỉ đạo của Chính phủ.

Đặc biệt, lộ trình triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được Bộ Y tế nêu rõ trong Thông tư 46, với 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn từ năm 2019 – 2023, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hạng I trở lên chủ động nâng cấp hệ thống CNTT tại cơ sở để triển khai hồ sơ bệnh án điện tử theo quy định; các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác căn cứ vào nhu cầu, năng lực thực tế để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử và triển khai hồ sơ bệnh án điện tử khi đáp ứng các yêu cầu quy định.

Với giai đoạn từ năm 2024 - 2028, tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc phải triển khai hồ sơ bệnh án điện tử. Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế, Bộ ngành khác chưa triển khai được hồ sơ bệnh án điện tử thì phải có văn bản báo cáo Bộ Y tế; các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chưa triển khai được hồ sơ bệnh án điện tử phải có văn bản báo cáo Sở Y tế. Văn bản báo cáo của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải nêu rõ lý do, lộ trình triển khai hồ sơ bệnh án điện tử nhưng phải hoàn thành trước ngày 31/12/2030.

Những cơ sở khám , chữa bệnh nào trong cả nước đã triển khai bệnh án điện tử? | Bao giờ các bệnh viện bắt buộc phải triển khai bệnh án điện tử?

Theo lộ trình đã được Bộ Y tế đưa ra, từ năm 2024 các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc sẽ bắt buộc phải triển khai hồ sơ bệnh án điện tử (Ảnh minh họa: Internet)

Cũng nhằm mục tiêu đẩy mạnh triển khai bệnh án điện tử, hướng tới bệnh viện không sử dụng bệnh án giấy và không sử dụng tiền mặt trong thanh toán viện phí, trong tham luận tại hội nghị, ông Trần Quý Tường đã đề xuất các giải pháp chính để triển khai bệnh án điện tử, đó là tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chính sách và các quy định về bệnh án điện tử, trong đó đặc biệt phải khẩn trương xác lập, sử dụng và quản lý mã định danh y tế (ID); xây dựng chuẩn kết nối liên thông giữa các hệ thống thông tin tại bệnh viện; quy định và giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt; xây dựng cơ chế tài chính cho ứng dụng CNTT y tế và hồ sơ bệnh án điện tử, trong đó tập trung xây dựng kết cấu chi phí CNTT trong chi phí dịch vụ y tế.

Cùng với việc hướng dẫn cụ thể các cơ sở y tế về trình tự ứng dụng CNTT khi triển khai bệnh án điện tử, triển khai chữ ký số, chữ ký điện tử, ông Trần Quý Tường đã nêu 4 giải pháp thanh toán điện tử không dùng tiền mặt tại các bệnh viện, gồm: Bộ Y tế sẽ quy định chuẩn thông tin thanh toán điện tử trong Y tế; xây dựng chuẩn kết nối giữa ngân hàng và hệ thống thông tin bệnh viện – HIS; xây dựng chuẩn kết nối thanh toán giữa thẻ Napas với HIS; và xây dựng và ban hành chuẩn thanh toán QR y tế.  

“Qua thực tế thời gian qua ở các bệnh viện, có 2 điểm nghẽn chính trong thanh toán diện tử ở các bệnh viện cần khắc phục trong thời gian tới là phí dịch vụ thanh toán điện tử còn cao, Bộ Y tế sẽ đề nghị Bộ Tài chính và Ngân hàng nhà nước xem xét nội dung này; người dân chưa có thói quen thanh toán điện tử, do đó cần đẩy mạnh truyền thông về tiện lợi của thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt đến nhân dân”. ông Trần Quý Tường chia sẻ.

M.T

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !