Những cây cỏ sắp tuyệt chủng

Chúng ta thường nói về các loài động vật nguy cấp sắp tuyệt chủng. Tuy nhiên, có một nhóm thực vật cũng đang rơi vào tình trạng tương tự nhưng lại ít được để ý.

Dưới đây là 9 loài thực vật đang bị đe dọa nhất hiện nay. Liên minh quốc tế Bảo tồn thiên nhiên (IUCN) đã xếp chúng vào nhóm cần được bảo vệ. Những loại cây này phát triển ở một số địa điểm không thể tiếp cận hay ở vùng xa xôi nhất của Trái đất. Chúng bị đe dọa bởi sự phá hủy môi trường sống, do bị khai thác trái phép, hay phải cạnh tranh với các loài xâm lược. 

Những cây cỏ sắp tuyệt chủng - ảnh 1

Cây nắp ấm Attenborough chỉ được biết đến ở vùng núi Victoria ở Palawan, Philippines. Theo các nhà khoa học, hiện chỉ có khoảng vài trăm cây này trên thế giới. Nó thuộc họ cây nắp ấm, bẫy động vật trong thân thể hình ấm đầy chất lỏng của mình và ăn thịt chúng. Attenborough là một trong những loại lớn nhất, có chiều cao thân ấm đến 30cm, có thể bẫy hẳn một con chuột.

Những cây cỏ sắp tuyệt chủng - ảnh 2

Cây cọ tự tử là một cây cọ khổng lồ chỉ có ở vùng xa xôi của tây bắc Madagascar. Nó sống khoảng 50 năm, chỉ ra hoa 1 lần trong đời. Sau khi ra hoa, nó sẽ chết. Cây cọ tự tử lần đầu tiên được một người quản lý trồng điều trong một chuyến đi chơi của gia định phát hiện vào năm 2005 và chính thức được nói đến trong năm 2008. Với thân cây cao đến 18 mét, tán lá rộng đến 5 mét, cây cọ thậm chí có thể nhìn thấy trên Google Earth. Chỉ có khoảng 90 cây cọ tự tử trong tự nhiên.

Những cây cỏ sắp tuyệt chủng - ảnh 3

Loài phong lan khác thường này sống dưới lòng đất, nở hoa dưới lòng đất vào cuối tháng Năm và đầu tháng Sáu. Hoa của nó có cánh màu kem, bên trong là lớp cánh màu đỏ và có mùi thơm nồng nàn. Nó chỉ sống ở trong các bụi cây bụi ở tây Australia. Do không thể lấy năng lượng ánh sáng mặt trời nên hầu hết các cây đều thiếu chất diệp lục. Để thay thế chất dinh dưỡng bị mất, loài phong lan này hút chất từ rễ của các cây bụi thông qua một loài nấm sống ký sinh liên kết với nó. Người ta cho rằng còn không đến 50 cây phong lan như vầy trên thế giới.

Những cây cỏ sắp tuyệt chủng - ảnh 4

Chỉ sống ở vùng núi của Queretaro ở Mexico, cây xương rồng bóng golf có màu trắng bệt. Loài xương rồng này thường nở hoa màu hồng rất đẹp nên người ta thường thu thập và bán cho các nhà sưu tập hoặc trồng vườn. Chủ yếu hoạt động này là bất hợp pháp. Nó dẫn đến việc loài cây này đã bị giảm “dân số” hơn 95% trong vòng 20 năm qua.

Những cây cỏ sắp tuyệt chủng - ảnh 5

Cây vạn tuế Venda này chỉ được biết đến ở tỉnh Limpopo ở Nam Phi, lần đầu tiên được mô tả như một loài cây mới vào năm 1996. Cũng giống như xương rồng bóng golf, nó đang bị đe dọa bởi những người săn tìm bất hợp pháp vì mục đích trang trí. Một báo cáo khoa học đang đề nghị xếp Venda vào diện sắp bị tuyệt chủng trong tự nhiên.

Những cây cỏ sắp tuyệt chủng - ảnh 6

Cây con sứa được cho là đã tuyệt chủng cho đến khi được phát hiện trong những năm 1970. Tên có thể được đặt do quả của nó trông giống như một con sứa khi bị vỡ ra. Loài cây này là thành viên duy nhất của họ cây Medusagynaceae còn sống trên đảo Mahe ở Seychelles. Hiện chỉ còn khoảng 86 cây sứa trưởng thành trong tự nhiên. Một số cây đã không còn sinh sản nữa.

Những cây cỏ sắp tuyệt chủng - ảnh 7

Cây poke-me-boy (tạm dịch: Chọc tôi đi) là một cây bụi nhiều gai được tìm thấy trên đảo Anegada và Fallen Jerusalem thuộc nước Anh. Hiện chưa rõ bao nhiêu cây còn sống, nhưng chúng chỉ tồn tại trên một khu vực có diện tích chỉ khoảng 10km2. Hiện chúng đang được trồng tái sinh ở Vườn Bách thảo O’Neal ở Tortola và Vườn Botanic ở Kew, Anh.

Những cây cỏ sắp tuyệt chủng - ảnh 8

Loài dương xỉ nhỏ bé này trông như một cây mùi tây nhỏ. Trong suốt 50 năm, nó đã được cho là tuyệt chủng. Cho đến 2009, một nhóm các nhà thực vật học tình cờ tìm thấy 4 cây dương xỉ này. Tuy có cố gắng tái sinh nhưng hiện chỉ có khoảng 40 cá thể trưởng thành tự nhiên còn tồn tại.

Những cây cỏ sắp tuyệt chủng - ảnh 9

Cây san hô, với những bông hoa màu đỏ tươi và gai ở thân, được tìm thấy trong khu rừng hẻo lánh ở phía đông nam Tanzania. Từng được tuyên bố đã tuỵet chủng vào năm 1998, nhưng cây san hô lại được tái phát hiện vào năm 2001 trong một mảnh rừng nhỏ. Tuy nhiên, mảnh rừng này sau đó bị phá để phát triển ngành nhiên liệu sinh học. Loài cây hiếm có này lại bị tuyệt chủng thêm một lần nữa cho đến khi được tái khám phá vào năm 2011. Hiện nay có ít hơn 50 cá thể cây san hô trưởng thành trong tự nhiên, ở một vị trí không được bảo vệ thực sự tốt.


Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin BBC của Anh. BBC được thành lập năm 1922. BBC có các chương trình thông tin trên TV, trên đài phát thanh và trên Internet.

Phan Sương (lược dịch)

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !