Những câu hỏi phỏng vấn 'kỳ quặc' nhằm tuyển dụng người có IQ và EQ vượt trội

Nhà tuyển dụng đặt ra những câu hỏi phỏng vấn ứng viên này cũng không phải dạng vừa đâu!

Để giành được vị trí việc làm quan trọng tại các công ty lớn, bạn phải trải qua một cuộc cạnh tranh công bằng với rất nhiều người khác về trình độ, trí thông minh và khả năng giải quyết công việc tức thì. Bạn có thể cảm thấy tự hào khi bản thân đã lọt vào vòng phỏng vấn cuối cùng dành cho những ứng viên xuất sắc nhất, nhưng điều đó không có nghĩa bạn có thể vượt qua những câu hỏi phỏng vấn hóc búa của nhà tuyển dụng.

{keywords}
Những câu hỏi phỏng vấn 'kỳ quặc' nhằm tuyển dụng người có IQ và EQ vượt trội

Dưới đây là những câu hỏi phỏng vấn "khó nhằn" và cách trả lời thỏa mãn nhà tuyển dụng được cộng đồng mạng chia sẻ gần đây.

1. Tại sao vịt nấu chín lại bay?

Câu hỏi kỳ quặc này đã giúp nhà tuyển dụng tìm ra 1 nhân tài trong 3 ứng viên tới vòng phỏng vấn.

Người thứ nhất nói: Tôi nghĩ câu hỏi của anh có gì đó không ổn. Anh nghĩ xem, làm sao một con vịt đã chín có thể bay được? Tôi nghĩ anh nên nghĩ nhiều hơn về công ty và đặt những câu hỏi thực dụng hơn. Đương nhiên, nhà tuyển dụng bỏ qua câu trả lời như vậy.

Người thứ hai là một sinh viên mới ra trường thì quá bất ngờ trước câu hỏi và không có đáp án.

Người cuối cùng nhanh chóng nói "Vì vịt trên máy bay". Sau đó anh ta giải thích rằng vì trên máy bay sẽ có vịt quay nên lúc này có thể có một hành khách trên chuyến bay nào đó đang nếm món vịt quay. Câu trả lời khiến nhà tuyển dụng hài lòng vì thể hiện sự sáng tạo và phản ứng tại chỗ linh hoạt của ứng viên.

2. Một con lợn có bốn chân, còn 70 thì sao?

Ứng viên thứ nhất nhanh nhảu trả lời: 280. Đáp án này khiến người phỏng vấn lắc đầu.

Người thứ 2 thấy ứng viên thứ nhất đã nói ra đáp án giống mình và bị gạt đi nên chọn cách im lặng. 

Người thứ 3 từ tốn hỏi: "Xin lỗi, ông có thể giải đáp cho tôi biết rằng, ý câu hỏi ông đề ra khi nhắc đến 70 là muốn chỉ 70 chân hay 70 con lợn không?".

Người phỏng vấn tiếp tục hỏi ngược: "Ý anh là như thế nào?". Ứng viên thứ ba trả lời: "Nếu ông muốn hỏi 70 con lợn có bao nhiêu chân thì đáp án chính là 280. Còn nếu ông muốn hỏi 70 chân là bao nhiêu con lợn thì tôi xin trả lời đó là 17 con và thừa lại hai chân lẻ". Câu trả lời này giúp anh ta nhận được việc làm.

3. Có 100 con chim trên cây, làm sao chúng ta có thể bắt hết chúng?

Nghe câu hỏi này, một ứng viên trẻ tuổi đứng lên nói: "Trên cây có 100 con chim, dùng lưới đánh chim vây lại, chẳng mấy chốc mà bắt được hết". Người phỏng vấn có vẻ không bị thuyết phục, hỏi ứng viên: "Bạn có chắc chắn bắt hết được không? Chúng sẽ không bay lên khi lưới bủa xuống sao?". Nghe xong câu hỏi, thanh niên im lặng cúi đầu.

Ứng viên thứ 2 tiếp tục đứng lên trả lời: "Chúng tôi có thể đốt một loại khí trên mặt đất có thể làm cho lũ chim bị choáng váng. Khi ngửi thấy mùi này, chúng không thể đủ sức để bay, tôi nhất định sẽ bắt được". Câu trả lời này cũng không làm nhà tuyển dụng hài lòng.

Đến lượt ứng viên thứ 3, cô ấy nói: "Thưa ông, tôi nghĩ rằng câu hỏi của ông có một ý nghĩa khác. Đó là, làm sao để nắm bắt tất cả. Chúng ta hãy chụp một bức ảnh, và như vậy là có thể "bắt" được tất cả chú chim rồi". Đây chính là câu trả lời giúp cô gái được nhận việc làm ngay từ nhà tuyển dụng.

4. Làm cách nào để thả trứng xuống sàn bê tông mà không làm vỡ nó?

Cư dân mạng truyền tai nhau rằng đây là câu hỏi tuyển dụng của Google đánh trượt hàng triệu ứng viên.

Câu hỏi trên có 3 ý hiểu lắt léo, đòi hỏi ứng viên phải tinh ý để giải quyết. Thứ nhất, đây là câu đố mẹo và "nó" ở đây là sàn bê tông thì khả năng vỡ của sàn chắc chắn là 0%. Vậy nên cứ thả trứng thoải mái.

Theo ý hiểu thứ 2, trứng có thể là trứng đồ chơi, trứng mô hình giống như trứng gà chứ không phải là trứng gà thật. Vậy thì khả năng vỡ cũng không cao.

Hiểu theo ý cuối cùng, nếu đây là trứng thật và làm sao để thả trứng không vỡ thì cần giảm thiểu lực va chạm và tác động lên vỏ trứng vốn rất mỏng. Bạn có thể tạo một lớp đệm bảo vệ cho quả trứng và tìm ra cách để quả trứng rơi xuống tiếp đất chịu ít tổn thương nhất. Bằng cách đó, một số ý kiến cho rằng nên bọc trứng bằng những vật liệu tránh va chạm như lớp bột ngũ cốc xốp, 1 hộp cứng bên ngoài, 1 lớp bông dày... Nhưng liệu đây có phải đáp án mà nhà tuyển dụng tìm kiếm?

{keywords}
Ảnh minh họa

5. Bạn mời một người bạn đi ăn tối nhưng người bạn này không báo trước lại đưa hơn chục người đến, nói rằng anh ta muốn giới thiệu bạn bè. Bạn phải giải quyết thế nào trong tình huống đột ngột này?

Đây là một câu hỏi phỏng vấn tuyển nhân viên quản lý kho.

Người đầu tiên trả lời: "Tôi rất vui khi có bạn bè từ xa đến. Khi bạn bước vào nơi làm việc, bạn phải kết bạn. Vì tôi chủ động chiêu đãi khách, bạn bè đưa họ đến. Với bạn bè của anh ấy, tôi có thể mở rộng quan hệ xã hội. Người khác có thể cho rằng đây là nhược điểm. Tôi thì ngược lại, chính là cơ hội để kết bạn. Tôi sẽ tiếp tục đãi khách và kết bạn với bạn bè của bạn mình".

Câu trả lời của người thứ 2: "Tôi đã từng gặp phải một điều thực tế như vậy. Thực tiễn của tôi vào thời điểm đó là câu trả lời cho câu hỏi này. Ông chủ của tôi yêu cầu tôi mời ông ấy đi ăn tối. Tôi đồng ý. Kết quả là sau khi tôi đến nhà hàng vào buổi tối, ông đã gọi thêm mười lăm, mười sáu người thân và bạn bè. 

Tôi chỉ là người ngoài cuộc. Tôi cố kìm cơn tức giận của mình. Nhưng sau khi cùng họ đi ăn cơm xong tôi mặc kệ sếp, sau này tôi xin từ chức, gặp phải chuyện này chắc chắn do người được mời thiếu hiểu biết và tôn trọng".

Ứng viên thứ ba cho rằng: "Bạn bè của tôi không thể làm điều như vậy, và những người làm điều như vậy không xứng đáng là bạn của tôi. Nếu điều này xảy ra, tôi sẽ không bao giờ vì thể diện mà dễ dàng thỏa hiệp. Tôi sẽ hành động một cách dứt khoát và giải thích cho họ, hôm nay tôi chỉ mang tiền của hai người. Tôi không nghĩ nhiều người đến như vậy. Ít ra bạn phải nói rõ trước và hỏi tôi có đồng ý hay không.

Nếu bạn tôi khó chịu, tôi sẽ nói tiếp: "Lần này vốn dĩ là buổi trò chuyện của hai người, nay đông người tụ tập cùng nhau, mình là người ngoài khá bất tiện. Lần sau có dịp mình sẽ mời một mình bạn đi ăn cơm, lúc đó sẽ cho bạn ăn no say luôn nhé. Sau đó tôi sẽ rời đi, không ngại ngần gì cả".

Câu trả lời dứt khoát của ứng viên thứ 3 khiến người tuyển dụng vô cùng hài lòng.

6. Một người bạn vay 2 triệu nhưng mãi không trả, làm thế nào để lấy lại số tiền đó?

Câu trả lời của ứng viên khiến nhà tuyển dụng hài lòng nhất là:

"Trước tiên, để tránh xảy ra những tình huống khó xử như thế này, tôi sẽ cố gắng hạn chế tối đa việc "trao đổi kinh tế” với bạn bè và đồng nghiệp, trừ những trường hợp cấp bách. 

Thứ hai, là người có nguyên tắc trong kết giao nên việc tôi cho một người mượn tiền thì điều đó cho thấy tôi rất tin tưởng họ. Vì thế nên nếu người bạn này nợ tiền và mãi chưa trả lại thì tôi tin rằng bạn ấy chắc đã gặp phải một số vấn đề hay khó khăn mà không tiện nói ra. Lúc này, tôi sẽ cố gắng trao đổi với người đó. Nếu họ thực sự gặp khó khăn, tôi sẽ cùng người đó tìm cách giải quyết vấn đề vì họ là bạn của tôi.

Thứ ba, trong trường hợp tồi tệ nhất, người tôi cho mượn tiền luôn cố tình né tránh và không có ý định trả tiền. Vậy tôi sẽ không cần số tiền đó nữa. 2 triệu đó xem như khoản chi phí tôi bỏ ra để có “cơ hội” nhìn thấu những người tôi xem là "bạn". Số tiền đó không quá lớn nhưng lại giúp tôi hiểu được một người, âu cũng là xứng đáng".

7. Có 10 chai nước trên sa mạc, 9 trong số đó là chất độc, bạn sẽ làm gì?

Câu trả lời của người được chọn: "Nếu có thể nói, tôi chắc chắn sẽ cố gắng bước ra khỏi sa mạc với sức chịu đựng tuyệt vời mà không cần chạm vào cốc nước nào. Bạn phải sống bằng lòng dũng cảm và niềm tin tâm linh mạnh mẽ của chính mình. Hãy dũng cảm sống cuộc đời này mà không bị một chút khó khăn nào làm cho sợ hãi, bạn sẽ đón nhận được nhiều điều bất ngờ trong cuộc sống".

Nhà tuyển dụng cho rằng câu trả lời này cho thấy ứng viên nắm bắt được cốt lõi của vấn đề và thể hiện rất tốt quan điểm của mình, mang lại trải nghiệm tốt cho bản thân và cả người nghe.

Một số câu hỏi phỏng vấn "đánh đố" khác:

Tại sao người phỏng vấn luôn hỏi những câu không liên quan đến công việc?

Nếu bạn đến từ sao Hỏa, bạn sẽ giải quyết vấn đề như thế nào?

Tại sao nắp cống lại có hình tròn?

Nếu bạn có thể chọn sở hữu một siêu năng lực, bạn muốn tàng hình hay bay?

Làm thế nào bạn để một con bò 800 kg vượt qua cây cầu 700 kg?

Làm gì để một chiếc gậy ngắn đi mà không bẻ gãy nó?

Nếu có 180 tỷ, bạn có tặng tiền cho người thân không?

Câu đố IQ: Một chiếc túi chứa 2 viên sỏi màu đen, làm sao bốc ra viên màu trắng để được xóa nợ?

Câu đố IQ: Một chiếc túi chứa 2 viên sỏi màu đen, làm sao bốc ra viên màu trắng để được xóa nợ?

Trong cuộc sống, hầu hết các vấn đề phức tạp nhất đều có thể giải quyết bằng một giải pháp đơn giản nhất, chỉ cần chúng ta thay đổi cách nghĩ, cách tiếp cận vấn đề và xử lý linh hoạt mà thôi.

Ngọc Khánh (tổng hợp)

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Hoa hậu Giáng My sexy trước biển, Thanh Hương hậu ly hôn nóng rực với bikini

Hoa hậu Giáng My khoe dáng đẹp, chân thon trước biển trong thời tiết 5 độ C. Diễn viên Thanh Hương khoe thân hình nóng bỏng trong trang phục bikini hậu ly hôn.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Thực hư chiêu lừa đảo trực tuyến mới được dân mạng chia sẻ rần rần

Các chuyên gia chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến. Song, người dân vẫn cần cảnh giác với bưu phẩm lạ và chương trình tri ân không rõ nguồn gốc.

Tố quán phở Hà Nội lên mạng, khách bị con gái chủ quán 'mắng té tát'

Mới đây, thực khách tên L. có bài viết chia sẻ trải nghiệm không tốt tại quán phở bò sốt vang ở Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội vào ngày 21/1. Chị L. bức xúc khi con gái chủ quán nhắn tin chỉ trích thậm tệ.

Đang cập nhật dữ liệu !