Những "bóng hồng" phá án

Lực lượng công an luôn phải đối đầu với vô vàn hiểm nguy, vất vả ở mọi trận tuyến, lĩnh vực chiến đấu.

Không quản khó khăn, nhiều nữ chiến sĩ dũng cảm,“say” nghề đã lập nhiều thành tích trong điều tra, phá án.

Những

Thiếu tá Đỗ Thị Hương hướng dẫn đồng nghiệp trẻ trong quản lý, phân tích hồ sơvụ án.

Vật chứng cất lời

Đến Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54-Công an tỉnh) khi trời gần đứng bóng, nhìn qua ô cửa Đội Giám định kỹ thuật hình sự, tôi thấy bóng người phụ nữ đang ưu tư trước các vật chứng, hồ sơ, tài liệu. Chị là Thiếu tá Dương Thúy Loan, Đội trưởng Đội Giám định kỹ thuật hình sự (Phòng PC54) - một giám định viên giàu kinh nghiệm, có nhiều đề tài, sáng kiến trong giám định khoa học hình sự.

Với vai trò Đội trưởng, trực tiếp giám định nên Thiếu tá Loan luôn trách nhiệm với công việc được giao. Chị thường xuyên nghiên cứu, học hỏi ứng dụng khoa học mới. Chia sẻ về nghề, nữ giám định viên nói: “Giám định hình sự là lĩnh vực có tính đặc thù riêng buộc người thi hành phải đam mê nghề. Bên cạnh đó, để bảo đảm khách quan, chính xác trong công tác yêu cầu cán bộ phải công tâm, cẩn trọng". Ngoài những kiến thức cơ bản thì sau từng vụ việc, Dương Thúy Loan đều rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân và đồng đội.

Mỗi vụ án như một ẩn số trong bài toán khó cần người giám định đưa ra kết quả xác thực để phục vụ điều tra, phá án. Tìm ra "tiếng nói" của vật chứng, tố kẻ phạm tội buộc chị và đồng đội phải thường xuyên trắng đêm nghiên cứu tài liệu. Từ năm 2012 đến nay, chị tham gia giám định gần 400 vụ việc, đưa ra kết luận chính xác, góp phần mở rộng điều tra, truy bắt đúng đối tượng. Điển hình, ngày 13-3-2014, lãnh đạo Phòng PC54 giao cho chị giám định chữ viết, số trong một vụ án khó về hành vi đánh bạc dưới hình thức ghi số đề. Gần 170 tờ cáp cùng 125 tài liệu mẫu đơn của hơn 20 đối tượng nghi vấn được chị ngày đêm nghiên cứu, đối chiếu giám định tỉ mỉ, cẩn trọng. 

Những

Giám định viênDương Thúy Loan.

Khó khăn lớn nhất trong khi đối chiếu là các mẫu chữ, số được viết trên nhiều loại giấy khác nhau như giấy trắng, vỏ bọc bao thuốc lá, giấy Fax; một tờ cáp lại do nhiều người viết… Bằng tinh thần cẩn trọng, chị đã có những kết luận chính xác, là căn cứ quan trọng giúp cơ quan điều tra khởi tố các bị can.

Từ nhiều năm nay, Thiếu tá Dương Thúy Loan đã quen với việc xoay vần với các vật chứng để tìm ra những manh mối hữu ích hỗ trợ phá án. Công việc đầy rẫy khó khăn, vất vả bởi chị thường xuyên phải tiếp xúc với những mẫu vật, hóa chất độc hại. Nếu không có bản lĩnh, đam mê với nghề, chắc hẳn không phải ai cũng dám nhận nhiệm vụ. Bằng phương pháp làm việc khoa học, tận tụy, chị đã góp sức mình trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên. Nhiều năm liên tục, chị đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, là một trong 10 nữ công an tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vừa được Giám đốc Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng.

Gần 13 năm "đánh" án ma túy

Thiếu tá Đỗ Thị Hương, Đội trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47-Công an tỉnh) là nữ trinh sát duy nhất của phòng khi mới đi vào hoạt động năm 2002. Thời điểm đó, Bắc Giang là địa bàn "nóng" về tệ nạn ma túy, trong khi đơn vị chỉ vỏn vẹn có 12 người. Cán bộ, chiến sĩ phải thường xuyên rong ruổi trinh sát khắp các tuyến, địa bàn, thậm chí có những tuần thời gian trên đường truy bắt tội phạm chiếm quá nửa. May mắn thay, chị có chồng cùng ngành luôn hiểu và thông cảm, chia sẻ với công việc của vợ. Anh luôn động viên chị cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, các con đã có ông bà hỗ trợ chăm sóc.

Nhớ lại ngày đầu tiên "đánh" án ma túy ở địa bàn huyện Yên Thế, chị cùng một đồng đội nam vào vai đôi trai gái yêu nhau. Tuy nhiên, quá nhiều giờ so với kế hoạch, các đối tượng vẫn chưa thực hiện giao dịch. Tưởng rằng kế hoạch bị bại lộ khiến các trinh sát lo lắng. Không nản lòng, tổ công tác vẫn theo sát mọi di, biến động của nhóm tội phạm. Và khi các đối tượng giao dịch ma túy, lực lượng chức năng đã ập vào khống chế, triệt phá thành công vụ án. 

Lâu nay, nhiều người vẫn nghĩ "đánh" án thường là nam giới. Tuy vậy, trên trận tuyến đấu tranh với tội phạm, nhiều nữ cảnh sát đã thể hiện tinh thần mưu trí, dũng cảm, cùng đồng đội lập nên nhiều chiến công, góp phần bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân, được đồng nghiệp tin tưởng, đánh giá cao.

Trong quá trình phá án, không ít lần chị phải đối mặt với hiểm nguy. Có lần chị vào vai một người đi mua ma túy, khi chờ thực hiện giao dịch, chị ngồi trong nhà không một vật phòng thân trong khi đó đối tượng ở ngoài sân, tay kè kè dao, hung khí khiến chị không khỏi “chột dạ”. Trong quá trình công tác, Thiếu tá Đỗ Thị Hương tiếp tục được giao nhiệm vụ cải trang khống chế các đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, chủ yếu là nữ để có thể thuận lợi hơn trong khám xét. Chị tâm sự, khi đóng vai để theo dõi hay bắt giữ đối tượng, nữ trinh sát thường có lợi thế hơn, bởi nếu "cánh mày râu" mà ngồi với nhau tại một chỗ thì rất dễ khiến đối tượng nảy sinh nghi ngờ. 

Án phạt với tội phạm về ma túy rất nặng nên khi bị bắt, các đối tượng thường chống trả rất quyết liệt, thậm chí quyết "một mất một còn" với lực lượng chức năng. Đa số khi vận chuyển, những kẻ buôn bán "nàng tiên nâu" đều mang theo hung khí hoặc vũ khí "nóng" nên việc bắt giữ rất gian nan, nguy hiểm. Dù vậy, Thiếu tá Đỗ Thị Hương cùng đồng đội không hề dao động. Gần 13 năm gắn bó tại Phòng PC47, chị cùng đồng đội đã tham gia hàng trăm vụ án. Với chị, được đánh án là niềm hạnh phúc.

Thượng tá Bùi Huy Nam, Trưởng Phòng PC47 đánh giá: "Thiếu tá Đỗ Thị Hương là một nữ trinh sát giàu kinh nghiệm, can đảm, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của người Đội trưởng, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Chị đã được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý của các cấp, ngành”.

Ngọc Anh

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !